Thứ Ba, 17 tháng 1, 2012

Mozart và "Khát vọng mùa xuân" (Thủy k42)

Nói đến ông, người ta luôn dùng đến từ "thiên tài". Một thần đồng âm nhạc lừng danh châu Âu ( trở thành nghệ sĩ dương cầm điêu luyện và bắt đầu sáng tác nhạc khi  rất nhỏ), ông là một nhà soạn nhạc có sức sáng tạo phi thường.
Trong 35 năm ngắn ngủi đời mình, ông viết hơn 600 tác phẩm thuộc mọi thể nhạc quan trọng - trong đó có 41 giao hưởng, 27 concerto, 26 tứ tấu đàn dây, 21 nhạc kịch, 17 sonate, 15 thánh ca v.v...nhạc kịch Con bài bích, Người đẹp ngủ trong rừng (1889), Xay hạt dẻ, Iolanta (1891).


Nhạc sỹ mà tôi nhắc đến ở đây đó là Wolfgang Amadeus Mozart - một nhạc sĩ thiên tài trong lịch sử âm nhạc thế giới. Ông được mệnh danh là “Mặt trời của âm nhạc” nước Áo. Mozart sinh ngày 27-1-1756 trong một gia đình có truyền thống âm nhạc ở thị trấn Salzburg, nước Áo. Cha là Leopol, một nhạc sĩ chơi đàn violon nổi tiếng trong dàn nhạc của nhà quý tộc ở Salzburg. Mẹ và chị gái của Mozart đều là những nhạc công giỏi. Khi mới hai tuổi nghe mẹ đánh đàn, Mozart đã có thể đánh lại ngay được bản nhạc ấy. Chỉ hai năm được cha hướng dẫn về đàn violon và clavecent, cậu đã chơi rất thành thạo, được Nữ hoàng Teresa ở thành Vienne ca ngợi: “Đây thực sự là một hiện tượng siêu phàm”. Nhà vua Joseph trước khi chết đã mời Mozart đánh đàn cho nghe lần cuối và nói: “Ta có tất cả, quyền lực, triều đình, quân đội, đất đai. Còn anh, anh chỉ có cái đầu và đôi tay như bao người khác. Nhưng biết đâu ở thế kỷ sau, dân tộc Áo sẽ đánh giá anh hơn cả ta”.
Khi Mozart bốn tuổi đã sáng tác bản nhạc nhạc  “Sehnsucht nach dem Frühling” -  “Khát vọng mùa xuân” mà thiếu nhi cả thế giới đều rất yêu thích. Bài hát có giai điệu trong sáng vui tươi, nhí nhảnh như từng bước chân sáo của các em vui đón mùa xuân về: “Này mùa xuân ơi đến mau. Vui về đây thêm xanh lá cây rừng. Trở về rừng bên suối trong lành, ngắm nhìn hoa đang hé tưng bừng. Khao khát mùa xuân yên vui lại đến. Sẽ thấy muôn hoa đẹp xinh. Này thời gian ơi, những tháng năm đợi chờ, đến đây, ta đang mong chờ...”.
Xin mời các bạn thưởng thức khúc nhạc mùa xuân "Sehnsucht nach dem Frühling" và “Khát vọng mùa xuân” :
http://www.youtube.com/watch?v=3OHyZvE9IYU&feature=related

http://www.youtube.com/watch?v=rXiChf8kHHQ

3 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Những ngày học tập ở Đức, tôi được thầy Kunze và cô Kahle chép nhạc và lời bài "Sehnsucht nach dem Fruehling" (Dịch nghĩa: Cảm xúc mùa xuân). L
Xuân này lại được cháu Thủy gửi bài và đăng tải trên BT5. Đúng là cái cảm xúc của người còn xa nhà, chờ đón mùa xuân sắp về.
Sướng!

Nặc danh nói...

Cảm ơn bác đã gửi Khát vọng mùa xuân cho P. Anh em mình cùng xúc cảm trước bài này.
HP

TranKienQuoc nói...

Anh (ghita) đã cùng Trịnh Hồng Hà (ác-coóc), Mỹ Thành (trống) đến "đánh pắc" cho tốp nữ k19 Bách khoa hát bài này.