Thứ Hai, 27 tháng 2, 2012

Chuyện hôm nay (Quang Việt)


Nên tắt đèn xi nhan vào thời điểm nào?
Hôm nay, con trai đèo mình lên nhà bà nội để đưa bà đi dự bữa tiệc mừng bà tròn 85 tuổi. Đến chỗ rẽ từ Nguyễn Tri Phương sang Phan Đình Phùng, cu cậu bật xi nhan phải, sau khi rẽ xong thì tắt ngay. Đến gần toán CSGT đang núp cách chỗ rẽ khoảng 30 mét, 1 đ/c CS ra chặn xe, yêu cầu cho xem giấy tờ. Anh ta nói: ”Anh không bật xi nhan khi đổi hướng”. Con trai cãi: ”Rõ ràng em có bật và rẽ xong mới tắt mà?”. Đ/c khẳng định: ”Chúng tôi không nhìn thấy”. 

Làm thế nào trong trường hợp này? Chẳng có chứng cứ nào để cãi cả. Và quyền phạt thuộc về phía CSGT. Họ lại đứng cách xa hàng mấy chục mét. Khi rẽ xong thì người ta phải tắt xi nhan đi chứ! Nhưng đang vội, vì đã muộn giờ đón bà. Cũng có mối quan hệ để sử dụng quyền “gọi điện cho người thân” nhưng sẽ rất mất thời gian. Đành chấp nhận thôi. Dùng phương án 50/50 vậy.  Phía CSGT đưa ra mức phạt 750K. Con trai tôi mặc cả giảm được xuống 300K. Thanh toán xong, hai bố con kịp đón bà, tuy có hơi muộn một chút.
Đến tiệc, kể lại nguyên nhân muộn giờ cho mọi người nghe. Với quan điểm “cũng phải để cho các đồng chí mình kiếm ăn với chứ”. Mọi người đều cười vui.  Một đứa em họ lại kể về một trường  hợp  bị phạt ngược lại: Cũng tại chỗ rẽ đó, mấy tuần trước, bạn nó bị phạt vì tội rẽ xong không tắt xi nhan. “Nếu để xi nhan, mọi người lại lầm tưởng anh muốn rẽ thì sao?”. Nó thì khẳng định: ”Em đã tắt ngay rồi mà”. Đ/c CSGT bảo: ”Không đúng, anh rẽ xong, đi được một đoạn mới tắt”. Ai làm chứng? Đành chịu 50/50, vậy để đi cho được việc. “Cũng phải để cho anh em kiếm ăn mới chứ!”. Mà tại sao CSGT lại đứng núp tận đằng xa nhỉ? Có lẽ để cho các con mồi dễ mắc bẫy?
Như  vậy là Luật Giao thông đường bộ cần bổ sung chi tiết “Thời điểm tắt đèn xi nhan”. Nhưng ngay cả trong trường hợp đã có chi tiết đó trong luật, một khi công an đã thổi còi thì “chân lý trong tay họ”. Họ bảo anh chưa bật xi nhan có nghĩa là anh chưa bật. Họ bảo anh chưa kịp thời tắt xi nhan nghĩa là anh chưa tắt ngay sau khi rẽ.  Chẳng biết nên tắt xi nhan vào lúc nào thì không bị phạt nữa?!
Thôi, “cũng phải để cho anh em kiếm ăn với chứ”!

6 nhận xét:

Nặc danh nói...

Chắc phải có lỗi gì nữa thì mới 750K chứ? Nhưng riêng chuyện xi nhan thì đúng là khó thật, chẳng biết tắt lúc nào cho phải. Mấy cậu CSGT "thông minh" thật. Lỗi đó là dễ bắt, khó cãi nhất. Nhưng bắt "ko bật" hợp lý hơn là bắt "ko tắt".

Nặc danh nói...

Các bạn đều đúng và các bạn đều sai vì khi người ta làm luật ( nhất là ở nước ta - nước Việt Nam ) là phải chung chung ai hiểu thế nào cũng được , khung hính phạt thì "cực rông rãi" ví dụ từ 200.000đ đến 4triệu hoặc từ 9 tháng đến 15 năm ? và như người ta nói : Việt Nam có cả một "rừng luật" nhưng chỉ dùng một luật đó là "luật rừng"

QV nói...

Đúng là hôm qua còn có một lỗi nữa, đó là ko có đủ giấy tờ.

Nặc danh nói...
Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.
TranKienQuoc nói...
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
TranKienQuoc nói...

Đúng thật, chơi với lính chứ không ai chơi với quan là quan điểm hành xử của mình với CSGT. Nhiều lần bị toét còi, nói vậy, các chú hãi "mời bác đi ngay cho chúng em nhờ!".