Thứ Năm, 9 tháng 2, 2012

Lời mời từ Đất Mũi ! (Đàm Thơ)


  BẠN ƠI! HÃY VỀ ĐẤT MŨI ĂN MÓN ÓC LEN XÀO DỪA.
  
Ở Cà Mau có rất nhiều lọai hải sản sống và sinh nở tứ mùa; như tôm, cua, các loài cá đánh bắt được dưới biển. Ba khía và óc len cũng vậy. Chúng sống bám theo các mảnh rừng ngập mặn ven biển mùa nào cũng có. Chúng được chế biến nhiều cách khác nhau. Ấn tượng nhất có lẽ là món óc len xào dừa.

 
Óc len được bắt ở thân các cây mắn, đước ở các vạc rừng ven biển. Óc đem về rửa sạch, ngâm vài ba lần nước gạo cho ruột óc sạch và óc được béo. Đem óc chần qua nước sôi cho ruột óc tách ra khỏi vỏ.
Sau đó chặt phần đít con óc lên độ một phân, xốc kỹ cho ráo nước.
Nạo dừa ra, vắt lấy phần nước cốt. Cho nước cốt dừa vào một cháo trẹt bằng đít, để lên bếp lửa cháy vừa. Nước cốt dừa chỉ đủ lấp xấp phần óc cho óc được nóng đều. Nước cốt dừa được nêm theo khẩu vị người ăn. Thường thì chút mặn của muối, chút ngọt của bột ngọt và đường. Cho nhiều một chút hành hoa xắc mịn cho chảo óc được thơm. 
Mỗi người phải tự tìm cách ăn óc len vì ăn óc len không ai giúp được cho ai. Có lần tôi đưa bạn từ Thái Bình vào, xuống thăm quan Đất Mũi. Trong thực đơn ở nhà hàng nổi nơi Đất Mũi có món óc len xào dừa. Hướng dẫn thế nào bạn tôi cũng không sao hút được ruột óc ra khỏi vỏ để ăn. Bỏ thì uổng. Báo hại hôm đó một mình tôi ăn cả mẻ óc len xào dừa. Thế mới biết ăn óc len là cả vấn đề... nghệ thuật(!). Này nhé: Phải đưa phần đầu óc len vào giữa hai môi. Ngậm kín môi lại để giữ hơi và hút vào vừa đủ cho óc ra khỏi vỏ vào thẳng mồm.
Bạn ơi! Hãy về thăm nơi tận cùng đất nước, để biết đất nước mình dài rộng ra sao, mênh mang thế nào. Đất đai ở đây còn rất hoang sơ. Bạn có đến mới biết những điều kỳ thú. Óc len xào dừa cũng là món ăn kỳ thú của Đất Mũi Cà Mau.

2 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Bài giữ nguyên khẩu khí Đất Mũi. Óc chắc là ốc?

Nặc danh nói...

Ngon tuyệt!