Thứ Ba, 7 tháng 2, 2012

Tin nhanh: Matxcơva những ngày đầu năm (Trần Hạnh Phúc)


Hôm qua Phúc ra nhà ở ngoại ô của 2 người bạn hàng xóm chơi qua đêm, trưa nay mới về nhà. Tháng Hai năm 2012 thời tiết ở châu Âu, nhất là ở Nga, rất lạnh. Ở Mátxcơva  nhiệt dộ trung bình ban ngày  - 15, ban đêm -20 độ.

 
Mặc dù thời tiết rất lạnh nhưng hôm thứ Bảy 4/02/2012, người dân Mátxcơva vẫn đi biểu tình trước ngày bầu cử Tổng thống 4/03/2012, kéo về trung tâm rất đông, ước tính đến 100.000 người. Đa số vẫn ủng hộ Putin ra tranh cử Tổng thống, mặc dù thực sự đã từ lâu dân Nga mất lòng tin vào Chính phủ.
Để lấy lại lòng dân, đầu năm 2012, Nhà nước vẫn duy trì giá cả xăng, dầu, gaz, thực phẩm... như  trong năm 2011. Trong khung cảnh ảm đạm do ảnh hưởng của quá trình khủng hoảng kinh tế toàn cầu hiện nay, đời sống của dân Nga giảm sút rõ rệt, nhất là ở nông thôn và các tỉnh lẻ. Riêng ở Mátxcơva và Saint Petérsburg - bộ mặt của Liên bang Nga - thì đồng lương của viên chức, giáo viên, bác sĩ... tạm thời duy trì ở mức ổn định.
Nhìn chung thì đời sống của dân Nga  thấp hơn so với các nước phương Tây, do giá cả rất đắt đỏ nếu tính theo thu nhập. Nhiều người nước ngoài đến Nga đã phát biểu rằng ‘’Cuộc sống ở Mátxcơva luôn căng thẳng, hối hả. Sống hôm nay mà không biết cái gì sẽ xảy ra ngày mai’’.    
---- 
BT5: Cảm ơn CTV mới nhưng đã có những thông tin ngắn gọn, súc tích!

Không có nhận xét nào: