Chủ Nhật, 12 tháng 2, 2012

Tôi rất thích các bản Serenade. Serenade (khúc nhạc chiều) là một bản tình ca dành tặng cho một cá nhân (thường là tình nhân!), được biểu diễn dưới cửa sổ vào lúc chiều tối. So với các thể loại tác phẩm nhiều chương viết cho hòa tấu lớn khác, serenade thường có tính chất nhẹ nhàng, thanh thoát hơn. Khi soạn serenade, nhà soạn nhạc coi trọng tính chất du dương hơn là việc phát triển chủ đề hay sức mạnh kịch tính.

Những serenade nổi tiếng nhất ra đời trong thế kỉ 18 chắc chắn là những serenade của Wolfgang Amadeus Mozart. Và trong số đó, bản "Eine kleine Nachtmusik" là một tác phẩm vô cùng quen thuộc đối với những người yêu nhạc Mozart nói riêng và nhạc cổ điển nói chung.
Serenade No. 13 cho đàn dây hay còn gọi là "Eine kleine Nachtmusik" được Mozart sáng tác tại Vienna vào năm 1787. Cái tên tiếng Đức “Eine kleine Nachtmusik” do chính Mozart đặt và có nghĩa là “một serenade nho nhỏ”.  Nhưng khi chúng ta nghe bản này thì ta có cảm giác như nhạc luân vũ và chẳng “nhỏ”  chút nào. Đây có lẽ là bản nhạc được ưa chuộng nhất của Mozart và nằm trong số các bản nhạc cổ điển của thế giới được ưa chuộng nhất.
Bản này được viết cho nhóm tứ cầm thính phòng– 2 violons, viola và cello, đôi khi có thể có contre-bass. Tuy nhiên ngày nay thường được trình tấu bởi các dàn đại hòa tấu. Bản nhạc có 4 giai điệu: allegro, romanze: andante, menuetto: allegretto, và rondo: allegro, nhưng giai điệu phổ thông nhất là giai điệu allegro đầu tiên.
Xin mời các bạn thưởng thức!

Không có nhận xét nào: