Thứ Tư, 21 tháng 3, 2012

Chuyến đi Côn Đảo (Ghi theo lời kể của Hùng-Thảo)

Lần rồi Hùng, Thảo cùng gia đình Cường, Hòa bay ra Côn Đảo theo tour du lịch tâm linh. Khi trở về mang những cảm xúc lâng lâng khó tả: "Đến giờ nghĩ tới chuyến đi vẫn sởn gai ốc. Chuyến đi giá trị quá!", Hùng tâm sự.


Sáng thứ hai, 8g30, theo "chuyến bay xe Bus đường gần" ATR-72 ra Côn Đảo. Chỉ tiếng đồng hồ là đến. Nhận khách sạn, nghỉ trưa rồi theo hướng dẫn viên đi thăm Khu di tích Nhà tù Côn Đảo. Tới thăm chuồng cọp, các trại, các banh - nơi giam giữ tù nhân. Giữa sân, trong phòng giam có những bức tượng sống động mô tả lại sự tra tấn dã man, hà khắc của chế độ nhà tù thời Pháp, thời Mỹ. Nhất là khu chuồng cọp, có thể nhìn thẳng tới trời, chúng rắc vôi bột xuống đầu tù nhân giữa trưa nắng. Xem mà không cầm được nước mắt. "Cha anh ta hy sinh, gian khổ quá, chú ạ. Cháu khóc suốt", Thảo kể, "mà thời Mỹ còn tàn bạo hơn thời Pháp rất nhiều. Hàng vạn người đã gửi thân lại đây".
Sau đó ra cầu tầu 914 (914 người đã chết khi xây dựng cầu tầu này). Nhìn xuống tận đáy, thấy cá tung tăng bơi lội. Côn Đảo cảnh quan sạch, đẹp, không khí trong lành; còn biển thì thôi rồi, nhìn tới tận đáy... Ở đó có đặc sản nhân bàng, ăn rất bùi. "Bán 1 túi to cho cháu, cô chủ quán nước bảo: Quét cả sân bàng đấy!".
Khu nghĩa trang Hàng Dương được xây dựng lại, trên mộ nào cũng có pin năng lượng mặt trời để thắp sáng. Đúng 12g đêm hôm đó, chúng cháu mang hương hoa ra mộ cô Sáu. Có đến cả trăm người cùng ra. Không gian thật huyền ảo, tĩnh lặng, mộ chí trùng trùng. Ngay cạnh mộ cô Sáu vẫn còn tấm bia cũ của vợ chồng chúa đảo thời ngụy làm cho cô. Họ giấu giếm chuyển theo tầu từ đất liền ra. Trên bia còn đọc rõ chữ "Liệt nữ VÕ THỊ SÁU...". Thiêng liêng quá!
Chúng cháu thắp hương và cầu cô Sáu phù hộ cho đất nước thanh bình, gia đình hạnh phúc, từng người có sức khỏe. Vậy là đủ!
(Cháu xin gửi ảnh khi trở ra HN).

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

Tối qua có nhiều chuyện mà sôi nổi nhất là chuyện của Hùng Thảo và chú Khánh Hòa về Côn Đảo.
Chú Hòa từng ra cấp phép để nổ mìn lấy đá xây nghĩa trang Hàng Dương cách đầy đã chục năm. Lần đó chiều muộn mới vào nhà lao. Vắng người nên bảo vệ khóa cửa sớm và ra về. Vậy là mấy "tù nhân mới" phải thu gom lá bàng, củi mục để đốt chống muỗi. May mà nghe có người đi qua nên đã đập ầm ấm để báo. Suýt có 1 đêm trong tù thực thụ.
Mấy ông bà gìa lập tức có ý tưởng xây dựng tour đi Côn Đảo.

Nặc danh nói...

Có một chút sai sót,không phải là 194 mà là 914. Cầu tàu 914 là nơi có ít nhất 914 người đã ngã xuống trong quá trình lấy đá từ Núi Chúa mang ra biển để xây dựng cầu tàu.
Bây giờ ra Côn Đảo ai cũng ra thắp hương vào 12h đêm tại mộ chị Võ Thị Sáu vì nghĩ như thế mới được phù hộ độ trì