Thứ Năm, 22 tháng 3, 2012

Có 1 cuốn sách (KQ)

Mấy tuần trước ra HN, được anh Quang Việt tặng cho cuốn "Học viện Giucốpxki - Một thời để nhớ" - ấn phẩm của các cựu học viên VN học tại đây từ 1956 đến 1992, do NXB QĐND phát hành năm 2010.
Cuốn sách dày gần 500 trang với nhiều tư liệu ảnh quý, ghi lại những kỉ niệm của thời gian sống và học tập của 370 học viên VN, ghi lại công ơn đào tạo của thầy cô giáo Xô viết và tình hữu nghị giữa quân, dân 2 nước Liên Xô - VN.
Trường ta có các anh và các bạn từng là học viên ở đây: Nguyễn Duy Tộ, Đỗ Quang Việt, Vũ Việt Sơn, Trần Ngọc Giao, Trần Thế Việt, Bùi Thanh Châu - k2, Võ Điện Biên k6, Lê Kiên Thành k7 và các nghiên cứu sinh: Dương Thanh k3, Trịnh Mạnh Hòa k7, Phan Thành Công k8.


Cảm động hơn sau hàng chục năm, các học viên ngày nào đã đón các thầy cô sang VN du lịch và đến thăm các sân bay, nhà trường, nhà máy, đơn vị mà học trò ngày xưa đang công tác. Thầy cô Xô viết cảm động trước tình cảm tốt đẹp đầy tình người này.
Học viện thành lập năm 1920, mang tên GS Giucốpxki là học viện nổi tiếng thế giới về đào tạo cán bộ KHKT cho ngành hàng không QS, là trung tâm nghiên cứu KHCN vũ trụ... Ngày nay, hợp nhất 2 học viện  Giucốpxki và Gagarin thành Học viện Không quân mang tên 2 ông. Những kỉ niệm về nơi ấy không bao giờ phai nhạt trong tâm trí học viên VN các thế hệ.
Xin trân trọng giới thiệu!

Không có nhận xét nào: