Thứ Tư, 11 tháng 4, 2012

"Four Seasons - Winter" của Antonio Vivaldi (ST: Thủy k42)

Tổ khúc Bốn mùa (Four Seasons) là tập hợp 4 bản côngxéctô (concerto) cho vi-ô-lông (violin) của Antonio Vivaldi, sáng tác năm 1723. Tổ khúc bốn mùa là một tác phẩm âm nhạc cổ điển nổi tiếng và cũng là nổi tiếng nhất của Vivaldi, nằm trong số những tác phẩm phổ biến nhất của nhạc Barôc. Bố cục của mỗi bản concerto trong Bốn Mùa khá khác nhau tương tự với từng mùa.


Kỉ niệm của tôi về tổ khúc này là thuở nhỏ, nhà tôi có nhiều CD nhạc cổ điển. Trong đó, có 1 CD mà tôi thưởng thức nhiều nhất bởi CD ấy là tập hợp nhiều tác phẩm âm nhạc cổ điển nổi tiếng vào bậc nhất thế giới, trong đó có trích đoạn tổ khúc bốn mùa. Lúc thưởng thức trích đoạn, tôi không hiểu đó là một phần của tổ khúc nên khi nghe tổ khúc bốn mùa  đã khiến tôi thắc mắc suốt thời thơ ấu mà cho đến tận sau này tôi mới biết rằng, ngày đó tôi chỉ mới nghe được một phần, mà chưa nghe được trọn vẹn tổ khúc.
Tôi nhớ ngày ấy, tôi nghe bản mùa xuân miêu tả nét đẹp vui tươi, những chú chim đang líu lo rộn ràng,  tôi nghe thấy tiếng thì thầm của cỏ cây, rồi sự tĩnh lặng, trầm lắng... Nhưng  tôi vẫn chưa thấy mùa hè, chưa thấy mùa thu, chưa thấy mùa đông. Tôi chưa thấy gì cả. Nên lúc đó tôi đã ngây ngô và thắc mắc rằng: "Tại sao tác giả lại đặt nhan đề là Bốn mùa cho một bản nhạc còn thiếu?". Có thể ngày đó tôi ko để ý đến những tiểu tiết giới thiệu nên thuở đó tôi cứ thắc mắc hoài.

Trong tổ khúc bốn mùa, Bản nhạc mùa xuân chắc hẳn chúng ta khá quen thuộc qua chương trình dự báo thới tiết. Hôm nay, tôi giới thiệu đến các bạn bản nhạc Mùa đông mà tôi yêu thích.

4 nhận xét:

Thủy Nguyễn nói...

Vì cháu có sở thích hơi khác so với các bạn cháu cùng trang lứa nên cháu thường thưởng thức những bản nhạc CĐ một mình, hơi lạc lõng.
Niềm vui của cháu là được chia sẻ trên BT5. Cháu cảm thấy rất hạnh phúc khi được các bác đồng điệu cảm xúc.

Nặc danh nói...

Ngày xưa các bác được nghe nhạc cổ điển mỗi buổi nghỉ trưa sau hồi kèn báo thức qua hệ thống loa đài của trừơng. (Chứ nào có dàn xịn như bây giờ). Và nó cứ thấm dần, thấm dần. Nhờ thế mà nay mới có tình yêu với nhạc cổ điển và các tác giả.

Nặc danh nói...

Thử nhận xét.
KQ

Thành Voi TC nói...

Em đang trong vài nặc danh, còm vào đây. Bác Ngân thử lại xem có tốt hơn không?
KQ