Thứ Tư, 16 tháng 5, 2012

Các món ăn trên thế giới (Cao Bắc)

Bánh mì Pháp.
Người Pháp thích ăn bánh mì kẹp, món này chắc tất cà mọi người VN đều biết, bán đầy ở HN, SG nhưng ở trong SG ngon hơn (đừng cho ớt vào thì đó sẽ là món khoái khẩu của người Pháp). Người Đức thích ăn khoai tây nghiền (gọt vỏ, luộc chín sau đó cho ít muối, bơ, và ít lá rau gia vị, nghiền nát ra) trộn lẫn với xúc-xích Đức (còn gọi là Frankfurt, nơi bắt đầu từ xúc-xích đó) và có thể một ít ngô (SG gọi là bắp).




Cá và chip khoai tây.

Hot dog.

Khoai tây nghiền Đức.

Món ăn Mexico.

Cơm rang Pilau.

Pizza Ý.

Sushi Nhật.
Người Ý (và vùng xung quanh những nước đó) thích ăn Pizza, spaghetti (còn gọi là bún Ý) trộn với nước sốt cà chua +thit bò băm nấu chín cùng với gia vị.
Người Anh có món truyền thống là cá tẩm bột rán ăn cùng khoai tây xắt khúc nhỏ sau đó rán trong chảo dầu lớn, đĩa ăn được trang điểm với cà-rốt và đậu Hòa-lan luộc. Món này của người Anh gọi là “fish and chips” nên những cửa hàng có biển như vậy (thí dụ như ở Vũng tầu) là nhắm vào khách người Anh.

Người Mỹ thích món ăn nhanh như hamburger (mà nổi tiếng trên thế giới là cửa hàng ăn Mcdonald ai cũng biết) thịt gà tẩm bột rán (cửa hàng KFC), và món “hot dog” là bánh mì kẹp với xuc-xich Đức nhưng to và dài hơn được tưới thêm ít nước sốt cà chua cho hương vị đậm đà.
Người Nga thì thấy nói có món khoái khẩu là súp bắp cải (cái này thì chắc nhựng người đả sống ở Nga biết nhiếu hơn tôi) nhưng họ có món trứng cá caviar của cá sturgeon là món ăn nhiều người trên thế giới biết đến và rất đắt.
Người Nhật thích ăn thịt cá sống và được gói ở ngoài bằng cơm và lá rong biển, sau đó cắt ra từng khúc nhỏ, được gọi là sushi hiện nay đang là những món ăn khoái khẩu của các nước phương Tây, (đến nỗi nhiều của hàng có tên và bán sushi là của người T , nhưng treo đầu dê bán thịt chó của họ).Tôi lại không thích món này vì tôi không ăn được gỏi sống (chỉ trừ con hào sống , hay tiếng Anh gọi là oyster, cũng là món yêu thích của người Pháp).
Người Mexico thích ăn dạng như bánh đa nem của VN, nhưng làm bằng bột ngô, cuốn với thit và cà-rốt, dưa chuột (SG gọi là dưa leo) sau đó tẩm với đầu hào cho đậm đà trước khi cuốn.
Người T nấu ăn chủ yếu là hầm, hấp và xào mà người VN đều không xa lạ với những món này, thí dụ gà tần, bánh bao, mì xào, rau xào và khi kết thúc rau xào họ cho một ít bột “sáng phẳn” và xì-dầu (SG gọi là nước tương) cho rau xào có nước sốt, làm cho ăn được đậm đà hơn, chứ không như người VN chỉ xào rau không. Món đặc sản của họ là vịt quay.
Người Ấn (và vùng xung quanh đó: Pakistan, Banladesh,vv) thường ăn Curry, món nướng: thịt bò, thịt gà ngâm ngập trong dầu với chanh, muối,bột nghệ, rau ngò xay nhỏ, quế,vv, một đêm sau đó nướng, nếu người VN biết mùi hành phi như thế nào thì cũng có thể hình dung ra cái mùi thịt nướng thơm như thế nào, vì vậy đây cũng là món thường được làm tại các “party” mùa hè của người Anh.
Người Ấn ít (hay không ) ăn cơm trắng , họ ăn “pilau rice” là cơm vàng (hay trong một số cửa hàng ăn của người Chà-rà tại SG gọi là cơm nị) cách nấu là trước khi nấu cơm cho vào trong đó một ít dầu(cho hạt cơm không dính với nhau), bột nghệ, quế, hạt ngò giã nhỏ, 1 lá curry,vv, (tổng cộng khoảng 10 thứ gia vị) nhưng đó là những thứ chính, thì bạn sẽ được thưởng thức món “pilau rice” của người Ấn.
Khi ăn họ thường ăn với vài cái bánh tráng mỏng nướng, như bánh đa khoai của người VN và bánh mì nướng dẹt như kiểu của người Trung Đông.
(người Ấn cũng ăn trầu cau như người VN, vì thấy trong các shop của họ có bán trầu cau).
Còn những người châu Phi không thấy họ ăn có đặc sản gì, chỉ thấy họ thường thích ăn món thịt gà rán của KFC, và chắc họ thích ăn củ sắn(SG gọi là củ mì), củ mài.
Người Thailand nấu ăn cũng gần như người T, nhưng cho nhiều gia vị hơn và nhiều ớt. (người Ấn còn có những người thích ăn ớt rất cay ,những loại ớt ở VN không có, rán dòn), nên ở VN thể hiện rất rõ là ngoài Bắc ít ăn cay, nhưng trong Nam ăn cay nhiều hơn.
Người VN đóng góp cho các món ăn trên thế giới món nem (SG gọi là chả giò), trong những năm 80s chỉ có người Việt trên thế giới làm món đó, nhưng nay tất cả các siêu thị của người Anh, Ấn,T đều có bán.
Còn người VN trên thế giới có món khoái khẩu là trứng vịt lộn, (món này người Philippine cũng thích ăn), người VN ở những nước ngoài châu Á không ăn thịt chó.
Cách làm những món trên đều không khó, nếu các bạn dùng google trên internet sẽ có hết cách hướng dẫn cách làm và bạn sẽ được thưởng thức các món ăn trên thế giới như thế nào.
Vì tôi không phải là người viết báo nên không có thời gian đi chụp ảnh những đĩa ăn đó, tất cả những hình minh họa trong bài là lấy từ internet xuống.

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Cảm ơn ông bạn đi nhiều và được ăn nhiều đặc sản của các nước!
BT5