Thứ Hai, 14 tháng 5, 2012

Loạt hồi ức: Kỉ niệm của tôi về thầy Tiệp, thầy Đồng (Cao Bắc)

Ngoài những kỷ niệm chung mà tất cả mọi người đều nhớ thì tôi không quên thầy giáo Lã Khắc Tiệp với cây đàn ghi-ta. Ngày đã về Hưng Hóa, chiều tối sau giờ ăn cơm, thầy hay mang đàn ra đầu chiếu nghỉ chỗ lên xuống, ngồi gảy đúng 2 “bài tủ”: "Quảng Bình quê ta ơi!" "Đóng thuế nông nghiệp".  Anh em ta thì ngồi bệt ở chân cầu thang hóng hớt, trước là thưởng thức, sau là học lỏm.

Bài "Đóng thuế nông nghiệp" (theo đúng nghĩa đen của nó chứ không phải nghĩa bóng mỗi chiều vì ngại đi xa xuống tận khu WC ở cuối dốc, anh em toàn tạt sang khu khí tài (niêm cất xe lội nước, xe máy công binh) "đóng thuế" khi về đóng quân ở Hưng Hóa) thì thế h già và lớp chúng ta không thể nào quên:



Lúa tháng năm kén tằm vàng óng,
Hạt khô dòn đem đóng thuế nông
Thi đua anh gánh tôi gồng,
kĩu    kĩu kịt qua sông qua đò
Lúa nhiều thắng lợi càng to

Nhưng chả hiểu sao thầy chơi ít bài thế làm anh em ta không học mót thêm được?
Ngày đó cánh k4 có Dũng Sô, Tất Thắng, Toàn Thắng được thầy Văn dạy đàn nên chạy tay đã thoăn thoắt trên đàn. Sau là Công Minh (anh Công Chính). Họ vừa chơi Tướng cướp vừa hát  “Ê hế, cang qua xè rô… Ê hế, cang qua xè rồ… Ta đi muôn phương đến nơi nào có vàng, có bạc, có tiền…”, (bài này thầy Bắc dạy sử phê bình là không lành mạnh!), đến Granada, Đa-nuyp nổi sóng (mà sau này mới biết tên đúng là Gypsy River!)... Sau đó khóa ta, Kiến Quốc cũng về nhà xách lên 1 cây đàn. Thế là anh em học truyền khẩu, dạy nhau từng nốt, từng bài.

*
n chuyện B3 đi bắn đạn thật CKC. Hôm trước, thầy Nguyễn Văn Đồng (cựu học viên Lục quân khóa 6) dẫn 1 số bạn lên quả đồi trên đường đi Thanh Thủy chỉnh súng.  Thầy chỉnh rất cừ, chỉ bắn thử vài phát, rồi lấy bia xuống kiểm tra điểm chạm. Sau đó dùng clé chỉnh đầu ruồi theo cảm giác. Khi bắn lại, thấy đạn chụm 3 điểm như 3 đầu ngón tay chụm lại với nhau.
Hôm bắn thật, anh em bắn kém Hạ Thanh Xuyên và Mẫn. Bọn con trai bảo, chúng nó   bệ   tốt(!). Hôm đó có 2 người được 30 điểm, đó là Kiến Quốc và Đức Dũng, còn tôi được 28 điểm.

Không có nhận xét nào: