Chủ Nhật, 6 tháng 5, 2012

Tình họ hàng, đồng hương (KQ)

Có vụ làm nhà, được tiếp xúc với nhiều thành phần lao động mới hay, họ rất trọng đồng hương, họ hàng.
Đội của Tú có cháu Chiến, đi với anh đã chục năm nay, chuyên xây cất nhà tư ở Tp. Cẩn thận, tỉ mẩn nên được Tú giao cho trông coi công trường. Vậy là ăn ngủ "tại bến".
"Cháu dân Hà Tĩnh, cùng quê anh Tú. Có việc, anh gọi vào, ăn ở luôn tại nhà anh khi chưa có công trình. Theo anh rồi học chứ có qua trường nào", Chiến tâm sự. Thấy thằng cháu làm hết từ bô sắt, lắp điện, làm nhà ở, lắp máy bơm...
Mà ở đội của Tú có vài cháu như thế. Thế mới thấy, dân ta rất quý trọng họ hàng, đồng hương. Đáp lại, những nguời đồng hương ấy trở thành chỗ tin cậy của người chủ.


Phải thuê bốc cát đất phế thải. Gọi cho Luận, dân Thanh Hóa, 1 đầu nậu có 3 xe cuốc. "Cháu mua hàng cũ có hơn trăm triệu", Luận kể, "và có vài xe Ben 5T. Lính tráng này toàn em út, con cháu chục đứa cùng quê, toàn 20-25, chú ạ".
Tâm sự với cháu tài trẻ 22 tuổi.
- Cháu được anh Luận gọi vào, cho đi học lái xe ở trường Vin-hem-pic. Tiền học anh cũng cho vay, học xong ra làm đã mấy năm nay, trả dần. Cháu chuyên lái xe chở xà bần.
- Lương tháng bao nhiêu?
- Khoảng 6 triệu, chú ạ.
- Ừ, ở quê thì kiếm việc lương 3 triệu chắc khó?
- Vâng. Là họ hàng nhưng anh ấy khoán, mỗi xe 400. Chạy nhiều ăn nhiều. Nơi nào có máy cuốc thì thu nhập cao, nếu phải bốc tay thì thời gian chờ đầy thùng tranh thủ ngủ. Chúng cháu có thể chạy suốt đêm, ngày ngủ vài tiếng là lại đi làm được.
Nghĩ bụng chúng nó trẻ, khỏe thật. Thằng cháu lái xe cuốc cũng vậy, điều khiển xe rất chuyên nghiệp, san lấp, bốc đất cát giữa trời nắng tới tận 1-2g khuya. Mệt là lăn ra ghế ngủ 1 giấc rồi dậy làm tiếp. Rất chịu khó, chả kêu ca. Nhiều đứa còn đi học thêm các trường. Ngày đi học thì nghỉ việc.
Nhìn xa hơn thấy dân mình thương yêu nhau, quý trọng họ hàng, bản quán, tạo công ăn việc làm cho người nhà. Thật đáng quý!

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Con người thực sự là con người khi biết yêu thương nhau. Khi chỉ yêu mình thì... như cánh quan chức bây giờ.