Thứ Năm, 7 tháng 6, 2012

Bệnh lạ (CB)

Bệnh CJD
Đó là viết tắt của Creutzfeldt-Jakob disease, tên của 2 bác sĩ phát hiện ra bệnh này.
Trong những năm 50s, được tin những thổ dân của một bộ lạc Fore ở Papua New Guinea (nằm trên nước Úc một chút) nhất là những người phụ nữ còn rất trẻ có khi chỉ độ 11 tuổi cứ đứng run rẩy, sau đó thì chết. Tất cả những mẫu của não những người này sau đó được gửi về những phòng thí nghiệm ở Úc và châu Âu để xét nghiệm, thì thấy họ bị bệnh CJD (tức là trong não những người này hình thành và phát triển những vùng xốp như bọt biển, bệnh này không có thuốc để cứu). Không tìm được ra nguyên nhân truyền bệnh, các bác sĩ được cử đến đó bắt đầu khảo sát cuộc sống của những người bộ lạc này. Các bác sĩ đột nhiên khám phá những thổ dân của bộ lạc này có tục lệ ăn thịt người. Mỗi khi trong gia đình của những người này có người bị chết là tất cả gia đình kéo đến để ăn xác người chết đó, và phụ nữ được đặc biệt dành riêng cho bộ óc của người chết.
Thế là các bác sĩ phải ngăn ngay tục lệ này, sau đó dần dần bệnh biến mất.



Bệnh bò điên (mad cow disease)
Đến những năm 80s, ở Anh đột nhiên thấy xuất hiện những con bò đứng run rẩy sau đó lăn ra chết, đến khi khám nghiệm óc của những con bò này thì thấy cũng tương tự như bệnh CJD ở người. Thế là tất cả những bác sĩ lập tức quay sang xem xét những con bò này ăn gì? Họ cũng lại phát hiện ra, với quá trình công nghệ hiện đại, những con bò này ngoài việc ăn cỏ còn được cho ăn thêm những viên chất đạm, làm bằng xác của những con bò trước được tái sinh, kể cả bộ óc (ngạc nhiên thay bò là loài ăn cỏ, nhưng khi xem những phim tư liệu, thấy chúng ăn những viên đạm này thật háu đói, phải chăng bò cũng thích ăn thịt?).
Thế là nước Anh có một chiến dịch tiêu hủy những con bò già hơn 3 tuổi và sau đó cấm tái sinh bộ óc và tủy sống của những con bò trong lò mổ, những thứ đó phải dem tiêu hủy, sau đó một thời gian bệnh này biến mất.

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Thế mới biết vì sao bò bên đó bị điên? Ghê thật!