Thứ Tư, 6 tháng 6, 2012

Nhớ Kiev, thủ đô Ucraine, 20 năm trước (KQ)

Năm 1992, từ Ba lan trở về, tôi dừng lại chơi vài tháng ở Mat. Gặp nhiều anh em, bạn bè từ HN sang làm ăn; vài ngày lại hội hè, nhậu nhẹt chả khác gì ở VN. Được cái nhiều anh em quý nên tụt tạt suốt. Sau đó rủ cháu Dũng (con bác Chiến) và Zính (con cô em Phúc) đi Saint Petersburg, thăm thủ đô cũ của Nga hoàng. Chuyến đi quá tuyệt vời, được thăm Cung điện Mùa Đông, Cung điện Mùa Hè, Pushkino... được chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật (tranh, tượng) của thế giới.


Kế hoạch du hí tiếp theo, cả mấy nhà kéo nhau đi Kiev. Khi này chưa tách ra các quốc gia riêng nên đi lại vẫn dễ dàng, chả cần visa. Bọn tôi phi tầu hỏa, đặt cupe giường nằm. Tầu chạy suốt đêm, sáng hôm sau tới Kiev. Có hẹn trước nên chú em Tiến ra ga đón và đưa về căn hộ thuê sẵn làm nhà khách của Cty. Dân U cùng như dân Nga hiền lành, dễ gần. Bọn tôi tự đi chợ, tự nấu ăn. Đi lại thì có xe hệ thống bus rất tiện. Hôm nào sang, đi ăn tiệc thì phi taxi.
Sông Đơ-nhiep chia Kiev ra 2 phần, phía trug tâm nằm trên đồi cao. Cây xanh nhiều vô kể. Từ trên đồi trung tâm nhìn về phía xa là một màu xanh bát ngát. Khu nhà chúng tôi ở không xa sông nên chiều chiều nhảy xe bus ra sông tắm. Đúng mùa hè nên dân Kiev kéo nhau ra sông đông lắm. Dọc bãi cát 2 bờ sông thấy đủ màu sắc của các loại áo tắm, dù che nắng, phao bơi... Mấy bà, mấy chị em cởi trần, nằm sấp tắm nắng. Nước sông sạch, chảy hiền hòa. Cảnh vui như thế này ở ta hơi bị hiếm.
Chúng tôi còn được Tiến mời đi dã ngoại ở khu nhà nghỉ của Đại học Hàng không Kiev, xa trung tâm vài chục cây số. Đây là đoạn sông Đơ-nhiep bị chặn lại, tạo thành cái hồ lớn mà dân chúng gọi là Biển - Kievskoe Morie. Biển rộng ngút tầm mắt, không trông thấy bờ, sóng vỗ ì oạp. Khu nhà nghỉ có những căn nhà làm bằng gỗ sồi, nằm ngay ven bờ. Không khí trong lành, mát mẻ. Đêm đến, mang bia rượu, bánh mì, bơ, pho mát và thịt ướp ra làm món thị nướng Shaslyk. Dưới ngọn lửa bập bùng, vừa gẩy ghi-ta vừa hát những ca khúc Nga, Việt. Thật lãng mạn!
Mấy tay đại gia U ngày đó sắm cả thuyền đi trên sông. Vậy là họ tổ chức cho chúng tôi chuyến dạo quanh Kievskoe Morie. Những con thuyền ấy đắt và cực sang trọng: vỏ inox hoặc composite, máy móc nghiêm, có cả buồm căng khi có gió, có buồng ngủ, mini bar... Cánh đàn ông cởi trần trùng trục, đánh mỗi xịp, sướng là nhảy xuống nước bơi. Thật đã. Bia rượu tha hồ dùng.
Mấy kỉ niệm ghi lại nhân Euro 2012 được tổ chức ở Kiev (tiếng U là Kiyv) lần này.

3 nhận xét:

Nặc danh nói...

Đầu những năm 90s anh em ta gặp nhau chan chát ở Đông Âu. Ai cũng đùa, ngày xưa Bác đi tìm đường cứu nước, còn nay con cháu đi tìm đường cứu nhà.
AT

Nặc danh nói...

Kiev do 3 anh em họ nhà Ki sáng lập nên mới lấy tên là kiiv (tiếng U) còn tiếng Nga là Kiev - Thành phố của những người họ Ki.

GM.

Nặc danh nói...

Ki tiếng viết là kiết lõ?