Thứ Hai, 18 tháng 6, 2012

Phóng sự: Chúc mừng NSUT, đạo diễn Dương Minh Đẩu nhận Giải thưởng Nhà nước

Tại HN ngày 27/5.
Như tin đã đưa, ngày 27/5/2012 tại HN, nhiều nghệ sĩ được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật, trong đó có NSUT Dương Minh Đẩu.
Tối qua, tại Nhà hát QĐ phía Nam, đại gia đình họ Dương đã tổ chức tiệc chúc mừng ông bà. Từ sớm, nhiều bạn bè, đồng nghiệp của ông cùng con, cháu đã có mặt.
Chương trình văn nghệ HTV nắm bắt sự kiện, vội cử phóng viên đến lấy tin. Do yêu cầu tác nghiệp, ban tổ chức dành cho phóng viên truyền hình phỏng vấn NSUT Dương Minh Đẩu và NSUT Dương Minh Đức trước khi vào chương trình chúc mừng.



Mở đầu là tốp ca thế kỉ với sáng tác "Trung đoàn 812 quân hành khúc" của chính Dương Minh Đẩu khi ông vừa 19 tuổi, tại mặt trận Cực nam Trung bộ. Ông là nhạc sĩ có duy nhất 1 tác phẩm nhưng "để đời" vì Đài PHTH Ninh Thuận và Bình Thuận cùng chọn là nhạc hiệu.
Ông bà đón khách quý.
Có thể nói đây là gia đình nghệ sĩ. Ông và con trưởng Dương Minh Đức cùng được Nhà nước tặng danh hiệu NSUT năm 1993; bà từng là diễn viên Văn công Khu 5 thời kháng Pháp; các con trai đều có giọng ca không kém ca sĩ chuyên nghiệp...
Sau đó là bài phát biểu chuẩn bị rất cẩn thận của ông, kể lại 84 năm cuộc đời, 77 năm theo cách mạng, 64 năm sống hạnh phúc với bà Kim Dung và 52 năm gắn liền với nghiệp điện ảnh thời sự.
Với 3 bộ phim chính: "Quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược", "Vài hình ảnh về Mậu Thân 68" và "Campuchia 3+4" là những tấc phẩm được trao giải lần này.


Cả nhà bên giải thưởng. Có cả cháu ngoại DMĐ
(áo xanh) tay sờ giải thưởng của cụ Đẩu.

Thêm cô Yến dâu trưởng và con gái Minh Anh.

Rồi bạn bè, đồng nghiệp lên tặng hoa. Cảm động được nghe những câu tâm sự từ đáy lòng của những đồng đội, đồng nghiệp của ông. Đại diễn điện ảnh Lê Nguyên, 1 trong số ít chiến sĩ Điện Biên còn sống tại TpHCM, tặng ông 4 câu thơ chân tình.
Ông bà là người cha, người mẹ, người thầy. Ông bà có những học trò là những đứa con thành đạt, trong đó có NSUT Dương Minh Đức. Hổ phụ sinh hổ tử, Dương Minh Đức gắn liền với nghiệp giảng dạy tại nhà trường, đào tạo ra nhiều ca sĩ cho QĐ, nhiều em thành đạt, có tên tuổi trong lĩnh vực nghệ thuật. Cũng dịp này 11 học trò của anh được trao tặng danh hiệu NSUT. Đó cũng là niềm vui của đại gia đình.
Quân ta đến từ sớm.

Với vợ chồng ông con trưởng.

Với bố con nhà Long Dung.

HTV phỏng vấn.


Bài đít-cua của nhân vật chính.
Mở đầu là "Trung đoàn 812 quân hành khúc".






Lời ca và những bông hoa tươi thắm tặng cụ.
Bs Văn Công Phước đến hơi muộn.

Học trò hát cùng thầy.

"Vừa về Điện ảnh QĐ tôi gặp anh đã thấy quý.
Chúng tôi thân nhau đã già nửa thế kỷ".

Ca sĩ già hòa cùng ca sĩ trẻ bài Nhạc rừng.

Anh Đẩu đi cảm ơn.

Chị cũng không kém: Nâng ly cùng các con k4 Trỗi!

Đạo diễn Lê Nguyên xin tặng 4 câu thơ vừa phóng tác.


Thơ tặng anh chị.

Lời ca không dứt.

"Giờ này anh về đâu, hỡi người bạn cũ cùng
binh đoàn..." - lính Trỗi cướp đài.

Mãi mãi lòng chúng ta ca bài ca người lính!

Chỉ huy hợp xướng Khắc... Đức!

Vì tổ chức có hạn chế nên nhiều bạn Trỗi không được mời đến dự. Nhưng vẫn thấy những gương mặt thân quen: Tuấn SƠn , Đoàn Khánh, Toàn Thắng, Đông Nhân, Lê Văn Đạo, Văn Công Phước, Hoàng Đan... Anh em Trỗi nhiều lần "cướp đài phát thanh". Nói vậy các giọng ca của nhà trường: NSUT, cô giáo Hà Thủy cùng học trò nam, nữ (mấy em từ HN bay vào) thì... thôi rồi. Các cụ nghe và khen: Có học có khác!
Một đêm giao lưu đầy ý nghĩa. Xin chúc 2 anh chị Dung, Đẩu trẻ mãi không già!

5 nhận xét:

Nặc danh nói...

Chúc mừng hổ phụ và hổ tử!

Nặc danh nói...

Cả phu nhân hộ phụ nữa chứ?

QV nói...

Tức là hổ mẫu. Mà công của hổ mẫu là chính.

Nặc danh nói...

Hổ phụ sinh hổ tử, sư phụ sinh sư tử!
Lễ trao giải thưởng vui nhỉ. Thấy CT cứ chăm chăm nhìn vào chai gold king trước mặt!
Chúc mừng đại GĐ aDMĐ.

HMK6

Nặc danh nói...

Hôm đó MC vừa nói "NSUT DMĐầu sinh hạ ra NSUT DMĐức" nhưng nhớ ngay tới hổ mẫu và nhắc ngay tên bà Kim Dung. (Không có bà thì bố Đẩu cũng không sinh ra được DMĐ!).