Thứ Sáu, 29 tháng 6, 2012

PHÚ QUỐC - ĐẢO NGỌC (Thế Thịnh)

Bài 1: Cảm nghĩ sau chuyến đi

Hè này, nhà tôi đi thăm  Phú Quốc, để động viên con gái chuẩn bị vào “trận chiến” -  lớp 12 .
Thời gian ở Phú Quốc ngắn nên chúng tôi chỉ đi thăm Nam đảo, gồm: Di tích lịch sử “Trại giam tù binh Cộng Sản Việt Nam / Phú Quốc”, Chùa Long Tự, suối Tranh, khu làng chài, cảng Hàm Ninh, trung tâm nuôi cấy ngọc trai Quốc An, Xưởng nước mắm Thịnh Phát, câu cá, câu mực và tắm biển bãi Sao. Thông tin về Phú Quốc rất nhiều trên mạng, nhưng cũng xin ghi vài dòng qua chuyến đi để anh chị em nghe cho có chuyện.


1.    Đôi nét về Huyện đảo Phú Quốc.
Huyện đảo Phú Quốc  nằm ở Tây Nam của tổ Quốc, thuộc tỉnh Kiên Giang, có diện tích 589 km2 gồm có 22 đảo, đảo Phú Quốc là đảo lớn nhất (cũng lớn nhất  trong cả nước) với  diện tích 567 km2 , chiều dài (Bắc- Nam) là 49km, chiều rộng : nơi rộng nhất (bắc đảo) 25km, nơi hẹp nhất (Nam đảo) 2 km; Từ cuối thế kỷ 17, người có công khai khẩn đảo là Ông Mạc Cửu quê Lôi Châu Quảng Đông Trung Quốc (Người nhà Minh chạy nạn nhà Thanh xuống  phía Nam ).  Năm 1714  Ông được được Chúa Nguyễn phong chức Tổng Binh cai quản  vùng đất gồm Kiên Giang, Hậu Giang, Cà Mau ngày nay.
Đảo dốc thoải từ Bắc xuống Nam, có 99 ngọn núi, đồi. Ở đây chia làm hai mùa: mùa mưa từ tháng 4 đến tháng 9, chịu ảnh hưởng của gió mùa Tây-Tây Nam nên mưa nhiều; Lúc này Tây đảo gió lớn sóng to đến mức dồn cát đầy cả một cửa sông đổ ra, nên cửa sông, được gọi là cửa Cạn, Đông đảo thì lặng gió. Mùa khô từ tháng 10 đến tháng 3 chịu ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc; Mùa này Đông đảo gió lớn, còn Tây đảo thì lặng gió.


2.    Chọn tua du lịch.
 Đi du lịch phú Quốc có thể đi tự do, “đi du lịch bụi” hay mua trọn gói  tua của một hãng du lịch  nào đó. Nếu đi cùng gia đình, tốt nhất là  mua một phần của gói du lịch theo cách sau : liên hệ trước với chi nhánh Phú Quốc của Vietravel (Phan Thị Đẹp dđ 0913825068- nhân viên kinh doanh chăm sóc khách hàng lẻ rất nhiệt tình và chu đáo),  nhờ đăt phòng theo nhu cầu (ks 2, 3 ..sao hay risot) và đăng ký ghép tua với các đoàn mua trọn gói.
 Đi du lịch ra đảo vào mùa khô thì đẹp hơn. Ai có thú vui đi câu thì đi vào  tháng 2, tháng 3 là mùa mực; Hai bên thuyền câu mực, đèn cao áp sáng trắng dụ mưc đến từng đàn, lúc ấy “ngư ông” chỉ việc  nhấc cần mỏi tay và niềm sung sướng, hứng khởi cứ tràn trề.


3.    Về giao thông.
Ra Phú Quốc có thể đi bằng ôtô tàu thuỷ hoặc bằng máy bay. Nếu đi bằng ô tô thì mất cả ngày vì từ tp. HCM đến Rạch Giá ( 250km ) mất 5-6 tiếng, đi tiếp ra đảo ( 120 km ) bằng tàu thuỷ  thường cũng mất 5-6 tiếng nữa, còn bằng tàu cao tốc mất 2,5 tiếng; Nếu đến Hà Tiên ra Phú Quốc ( 45 km ) thì thời gian sẽ ít hơn. Từ 2/2011 ở đây đã có phà chở được  20 ô tô, 100 xe máy , 400 người mất 2 tiếng nên rất thuận tiện cho du lịch đi Phú Quốc bằng đường bộ.
Nếu đi bằng máy bay, hiện nay từ sân bay Tân Sơn Nhất đến Phú Quốc  chỉ có máy bay cánh quạt loại nhỏ là ATR 72 ( Vietnam Airlines ) và Lochit ( Air Mekong ) mất 50 phút; Theo kế hoạch đến 22/12/2012, TT CP sẽ cắt băng khánh thành sân bay Quốc Tế Phú Quốc. Nó sẽ đứng thứ 3 sau sân bay Tân Sơn Nhất và Cần Thơ; Sân bay nằm ở xã Dương Tơ Nam đảo, nó  đón được máy bay cỡ lớn trong nước và quốc tế với sân đỗ 14 vị trí, năm 2020 nâng lên 23 vị trí.
Đường xá ở Phú Quốc còn là vấn đề nan giải. Ở thị trấn Dương Đông và Thị trấn An Thới đã có hệ thống đường nhựa nhưng quá cũ và hư hỏng nhiều; Truc đường chính  Bắc-Nam giữa đảo (tỉnh lộ46,47) phần lớn là đường cũ , vừa nhỏ lại bong tróc gồ ghề; Những đoạn đường mới, theo thiết kế là đường đôi, mỗi  bên 2 làn xe ô tô nhưng đang thi công ngổn ngang chưa có đoạn nào hoàn thành; Đoạn gần sân bay quốc tế đang thi công cấp tập, chỗ đang cạp đồi để  mở rộng, chỗ xe gạt lu đất.  Không biết lúc sân bay khánh thành, đường ra vào đã xong chưa? Làm theo kiểu này lấy đâu ra chất lượng! Đường  đôi Trần Hưng Đạo chạy ven bờ Tây đảo từ thị trấn Dương Đông  xuống  Nam đảo dài 21 km  nhe giới thiệu sẽ là con đường đẹp nhất. Nhưng giờ đường mới xong 4 km ở thị trấn Dương Đông, còn lại vẫn đang mở còn là đường đất và đầy ổ voi; Trên đường có cây cầu duy nhất ở cửa Cạn dài khoảng 30m, đã thi công 3 năm nay mới chỉ  xong 1 mố.


4.    Về ăn uống.
Ai cũng khen, ăn đồ biển ở Phú Quốc là số 1. Không biết có làm mếch lòng bạn Nhất Trung ở Qui Nhơn, Thạnh Mỳ, Mai Trung ở Nha Trang, Thúc Minh, Sủng ở Vinh không?
 Vào nhà hàng, ra chợ đâu cũng thấy bầy hải sản còn tươi sống; tôm mực còn bơi tung tăng, cá còn giãy đành đạch. Nếu đi chợ đêm, cả một dãy phố san sát quầy hàng, nghi ngút khói thơm lừng từ các món nướng, chiên,  xào bay lên làm ai, dù có no bụng cũng phải ghé vào thưởng thức. Riêng tôi thấy thích mấy món :
-         Gỏi cá trích:
 Cá trích phải là cá thật tươi, rau ghém ăn kèm có đến chục loại có loại chua, loại chát, loại bùi…hấp dẫn riêng của từng nhà hàng là nước chấm bao gồm nhiều vị nhưng không thể thiếu vị thơm bùi của lạc giã nhỏ. Tôi cũng học thêm được cách cuốn gỏi : Bánh đa cuộn tròn lại rồi nhúng nhanh vào vại bia, để lên đĩa rải các loại rau ghém và cuối cùng vớt lườn cá đang bơi ở bát nước chấm cho vào và cuộn lại. Bánh đa vừa mềm nên cái bánh cuộn  sẽ rất gọn. Đưa vào miệng ta thấy dẻo của bánh tráng, giòn của rau, mềm của thịt cá các vị chua, ngọt, bùi các hương cứ quyện vào nhau nhưng tuyệt nhiên không thấy mùi tanh của cá làm nước miếng cứ trào ra. Viết đến đây, tôi cũng nuốt nước miếng liên tục. Gỏi cá trích có thể ăn no được.
-         Mực luộc nước dừa: (Do Hải người em kết nghĩa của Phạm Quang Khánh đãi)
Bắt con mực chỉ to bằng ngón chân cái còn đang bơi cho vào nồi nước dừa sôi. Tất nhiên là phải đậy vung để nó quẫy bắn nước ra ngoài. Nước dừa không nhiều nên phải đảo con mực qua lại và để quan sát khi  nó vừa chín  tới. Ăn mực chín tới nó giòn, ngọt và thơm kỳ lạ. Mực có thể  ăn cùng với nhiều loại nước chấm, nhưng tôi thích ăn với nước mắm nhĩ Phú Quốc. Theo kinh nghiệm của dân bản địa, túi mực của nó ăn vào rất tốt, giúp bụng bạn  lành.
 Ban đã được ăn mực như thế chưa ? còn tôi là lần đầu.
-         Bánh canh chả cá thu:
Cửa hàng “Bà Phụng”, ngay ở thị trấn Dương Đông (hỏi xế taxi nào cũng biết) bán bánh canh chả cá. Buổi sáng, khách du lịch xếp hàng dài để ăn điểm tâm. Tô bánh canh nhìn cũng bình thường: sợi bánh to như chiếc đũa, nước trong trên cũng rắc ít hành ngò còn hạt tiêu Phú Quốc thì rắc vô tư, nhưng đặc biệt là những lát chả cá thu. Miếng chả cá thật hấp dẫn, vỏ thì vàng rộm ruột trắng ngà. Ăn vào có độ giai, vị ngọt của cá, mùi  thơm của tiêu, nước mắm Phú Quốc. Chả Vissan còn thua xa. Có được vị ngon như vậy, nhà hàng phải mua cá thu tươi ở cảng cá từ sáng sớm và chế biến ngay. Nếu bạn muốn mua mang về thì phải đặt hàng từ hôm trước, đến 12 g trưa hôm sau mới lấy được.

Phú Quốc thật là hấp dẫn.
Phú Quốc giữa biển khơi, không khí quá trong lành, cây cối tốt tươi, bãi cát trắng tinh, nước xanh trong vắt. Đúng là đảo Ngọc.
 Nhưng đảo Ngọc vẫn còn hoang sơ lắm, không biết bao giờ mới cất cánh ?

MỘT VÀI HÌNH ẢNH VỀ PHÚ QUÔC
Chùa Long Tự

Phật Tổ dưới tán cây 100 tuổi

Một phần Bãi Sao

Bờ tây biển Dương Đông

Bãi Dừa, bờ Tây biển Dương Tơ

Suối Tranh đầu mùa mưa

Đường đôi Trần Hưng Đạo 4 km ở Dương Đông đẹp nhất đảo

Cầu tạm “Nín Thở“ trên đương Trần Hưng Đạo bắc qua cửa Cạn bờ Tây đảo

Đường Trần Hưng Đạo xã Dương Tơ đang mở

Sân bay Quốc tế Phú Quốc (ở xã Dương Tơ)

Sân bay đang xây quyết liệt để tháng 10/2012 khánh thành.

Nhà ga.

3 nhận xét:

phúc chiến vt nói...

nghe Thịnh kể mà thèm,muốn chảy nước miếng.chưa bao giờ tôi được về miền tây để được thưởng thức những món ăn dân dã mà đượm chất đồng quê.bây giờ nghe về đảo nữa thật là hấp dẫn.cảm ơn ông bạn hiền lành,như là hướng dẫn viên chuyên nghiệp,nói nghe sướng d chịu được.

TranKienQuoc nói...

Mà còn được đệ tử của Bs Quang Khánh mời nhậu thì hay nhỉ!

Nặc danh nói...

"Đảo còn hoang sơ lắm" vậy đấy mới là nơi thiên đàng, chắc ngày nào tôi về hưu tôi sẽ về đấy sống.