Thứ Hai, 16 tháng 7, 2012

Chùm hai truyện cực ngắn (Huỳnh Văn Úc)


HẠNH NHẪN NHỤC

Thầy đang ngồi tụng kinh trước bàn thờ Phật. Áo cà sa màu vàng, đầu trọc để trần. Tiếng mõ gõ đều đều giữ nhịp cho Kinh Bát Nhã:

Cố thuyết Bát nhã Ba la mật đa chú, tức thuyết chú viết
Yết đế yết đế, ba la yết đế, ba la tăng yết đế, bồ đề tát bà ha.

Đúng lúc ấy một con muỗi vo ve bên tai rồi đậu hẳn vào má trái của thầy. Con muỗi chổng mông và bắt đầu châm vòi vào da thịt thầy. Thầy cảm thấy hết, nhưng nhịp kinh vẫn giữ đều đều theo tiếng mõ. Trong tâm thầy thoáng nghĩ đến tam quy ngũ giới của nhà Phật, trong đó có giới cấm sát sinh. Thầy cũng nghĩ đến hạnh nhẫn nhục của người tu hành. Nhưng chiếc vòi của con muỗi ngày càng cắm sâu vào da thịt cho đến lúc thầy thấy nhói đau. Bất giác thầy đưa tay trái lên đập mạnh vào má. Lúc đưa tay xuống để đặt tiếp lên trang kinh thầy thoáng thấy một vệt máu màu đỏ trong lòng bàn tay.



C50
Năm nay chàng gần đến tuổi bốn mươi. Làm việc ở Language Link, một tổ chức giáo dục và đào tạo của Anh quốc. Language Link mở Trung tâm đào tạo tiếng Anh trụ sở tại 36 Cát Linh, Hà Nội. Trong số học viên đến học tại Trung tâm có một số cán bộ và chiến sĩ của C50 - Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm Công nghệ cao, Bộ Công an. Chàng quen với vài người trong số họ, ở mức độ biết tên tuổi và hoàn cảnh của nhau, thỉnh thoảng ngồi nhâm nhi bên ly bia hơi và chuyện vãn về bất cứ đề tài nào. Vợ chàng kém chàng năm tuổi, quê Gia Lộc, Hải Dương. Sáng hôm ấy ngày nghỉ, chàng đưa bố mẹ về Gia Lộc thăm thông gia trên chiếc FIAT Siena ELX 1.3 màu đỏ. Xe đang bon trên đường số 5 thì bất ngờ trước mặt có ba cảnh sát giao thông gồm một trung úy và hai thượng sĩ. Người mang quân hàm thượng sĩ đưa ngang chiếc dùi cui ra hiệu dừng xe. Ở bên lề đường cũng đã có ba chiếc xe con bị dừng như thế, các chủ xe đang nhăn nhó làm việc với anh trung úy. Sau khi đưa tay chào, người trung úy nói với anh:
- Lỗi đi sai làn đường. Đề nghị anh xuất trình giấy tờ xe. Anh làm việc ở đâu?
Giấy tờ xe và bằng lái đang cầm trên tay, bên trong có kẹp sẵn ba trăm ngàn của mẹ chàng dúi vội vào tay trước khi chàng bước xuống đường. Chàng chợt nhớ đến khuôn mặt điển trai của anh bạn làm việc ở C50.
- Tôi làm việc ở C50.
- C50? Đề nghị anh xuất trình thẻ.
- Anh thông cảm, đưa ông bà già về quê, sáng nay đi vội, để thẻ ở nhà.
Anh trung úy phẩy tay:
- Thôi! Cho đi.
Và quay lại làm việc tiếp với ba khổ chủ đang đứng nhăn nhó cạnh những chiếc xe của mình.


5 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Chả hiểu số tôi thế nào mà toàn chơi với cánh CSGT. Thời gian ra HN có mấy chuyện phải xử lí, về sau con gái cứ bắt kể lại cho nghe.
... Đoạn Giải Phóng nối sang đường đi Cầu Giẽ có ngã 3 phía dưới chân cầu vượt khoảng 200m. Để tránh tắc, thời gian ấy Sở GTCC đặt biển cấm rẽ trái, bắt xe ô tô phải đi xuống 1km nữa. Tháng trước vẫn xuống nhà chú em dưới này, lái xe rẽ trái quay đầu chả sao. Vậy mà lần đó vừa quay đầu ra hướng Cầu Giẽ thì bị CSGT tuýt còi. Mang giấy tờ ra trình thì nghe:
- Chú quay đầu ở nơi có biển cấm quay đầu.
- Sao vậy, chú vẫn đi đường này mà.
- Để cháu cho chú xem lại.
Quả thật đi quá lên, nhìn sang bên kia đường thì có biển cấm quay đầu.
- Chú sai rồi, vì vẫn có thói quen cũ. Mà biển cắm lâu chưa?
- Dạ, tháng rồi. Thôi chú ra làm việc với chú đại úy.
Ra gặp đại úy, mặt rất thật:
- Tôi sai rồi, có biển báo mới mà không chú ý vì vẫn đi đường này mà...
- Vâng, phải lập biên bản bác, giữ GPLX và phạt.
- Có lỗi thì chịu thôi. Tôi xin lỗi!
- Vâng, bác cho xin GPLX để tôi lập biên bản.
Nhớ tới chú em Minh - xưa đá CAHN, nay vẫn đá Lão tướng CAHN của văn Hùng, tôi thưa: "Anh đừng viết vội. Xin lỗi, nói chuyện này không phải, tôi chơi với Minh là đội phó đội 4". Nghe thế, anh ta đưa giấy tờ của tôi qua nách:
- Bác đi đi!

Nặc danh nói...

Kiến Quốc quên đoạn cuối câu chuyện: Đại úy: Bác có thể gọi điện thoại cho sêp Minh.
Bác:( Bấm máy ) chuông đổ nhưng không có tiếng trả lời. ( nghĩ bụng: Bỏ mẹ rồi! thằng em lại nhậu say xỉn ở đâu thế này!)
Đại úy:( liếc sang số máy thấy đúng phoóc số của sếp) Dạ, không sao đâu ạ, mới bác đi kẻo trễ! ( TĐ)

TranKienQuoc nói...

Bác Ngân nhầm, đó là chuyện ta đi đám ma bố chú Soạn (ở Bình Lục, Hà Nam) về. Chiều ấy, Soạn giữ ở lại ăn cơm nhưng ta kiếu vì đã hẹn "con mẹ Điềm" và cả nhà Hùng Thảo đi ăn đồ biển ở Văn Cao (gần Trung tâm TDTT Quần Ngựa).
Trời tối, suốt đường từ Phủ Lý về, phi 100km/g, từng gặp chốt CSGT chặn nhưng chả bị stop (trong khi xe chỉ sáng 1 pha). Vào Tp, đến ngã 4 Đại Cồ Việt thấy cháu CSGT giơ gậy, chỉ tạt vào lề. Vừa dừng xe, bác Ngân bảo: "Ngồi yên, để anh rút "thẻ ngành" ra làm việc!" (lại bệnh quan chức nhưng thiếu thực tế!). Nghĩ bụng, rút là rút thế nào; chắc là có sai nó mới dừng xe; sai thì chịu phạt, đề còn đi.
- Xe chú thiếu 1 pha.
- Sao lại thiếu, chú mới kiểm tra định kì mà?
- Chú xem đi!
Quả thật, ra đầu xe thấy sáng có 1 pha. bật công tắc đèn mấy lần vẫn rứa.
- Thôi, chú sai rồi.
- Lỗi chú phạt 200đ, không bị đục GPLX. Cháu lập biên bản, thứ 2 sau chú xuống đội 4 nộp tiền, lấy lại GPLX.
- Nộp tiền ngay có được.
- Vâng, nhưng chú vẫn bị tạm giữ...
- Này, chú quen anh Minh đội phó Đội 4, có thể xi xoa được không?
- Được, chú gọi cho anh Minh đi!
Và rồi... y như bác Ngân kể. Chuông kêu, Minh không trả lời. Cháu nó hỏi:
- Thế số máy anh Minh thế nào?
Đọc phát, cháu nó nghe rồi nói: "Thôi, chú đi đi!". Cảm ơn cháu rồi đi.
Hai anh em dừng xe trước cửa bán đồ chơi cho ôtô, ngay đường Xã Đàn, bật nắp ca-bô lên định mua đèn lắp vào thì phát hiện dây nối đèn bị tháo. Vậy là trước khi đi kiểm tra định kì có đưa xe vào gara của chú em Thành. Lính Thành kiểm tra xong nhưng không lắp lại dây đèn đã tháo. Suýt gây nạn cho ông anh (sau có "cô-nhắc Thành. Hai anh em cười hì hì).

Quang vinh nói...

Thế mới là ... chín phương còn để lại một phương.

TranKienQuoc nói...

Lần phi qua trước cửa sân QK7 cũng vậy, không đúng làn, cậu CSGT toét còi. Khi đó Tư Thanh (chơi với thằng em đang là Cục phó) làm đội trưởng đội Trần Huy Liệu. Chú đang định lập biên bản thì mình nổ:
- Xin lỗi vì đả đi sai làn, nhưng nói điều này không phải, tôi chơi với Tư Thanh có bỏ qua được không?
Vừa nghe, chú liền bảo: Anh đi đi!