Chủ Nhật, 22 tháng 7, 2012

TÌM ĐƯỢC BẠN NGUYỄN BÌNH (KQ)



Chiều thứ bảy máy hiện số lạ. Bấm OK:
- Dạ, tôi nghe! Ai đấy ạ?
- Tôi Bình đây! Có phải Kiến Quốc đấy không?
- Vâng! Mà Bình nào ạ?
- Nguyễn Bình…
- Ôi, mày đấy à? Tao tìm suốt từ khi vào SG, đã hơn 20 năm rồi.




Và bắt đầu "buôn dưa lê"…
… Năm 1970, Nguyễn Bình học Giao thông đường thủy ở Hải Phòng. Hồi đó đi trên tầu Phòng còn gặp cả Công Trường xuống trường Hàng hải. Khi lên Trỗi mới biết ba Bình là LS chống Pháp, Bình ở vi mẹ và dượng. Sau giải phóng thì theo các cụ về Cần Thơ. Nghe loáng thoáng nó ở đó mà hỏi không ra.
Lần rồi Phan Hoài Lưu đi Quy Nhơn về, có thông tin chính xác: mẹ Bình là Bs Trâm, còn dượng là chú Nghĩa (từng làm ở Cục Cán bộ). "Còn sống đâu như Bến Tre hay Mỹ Tho? Và mày phải tìm cho ra nhé!", cậu dặn thế. Mẹ ơi, dù có 2 cái tên chính xác nhưng địa chỉ thế thì bố thằng nào tìm được.


Tuần trước ngồi Cafe sân vườn GTQ, gặp anh Nguyễn Văn Hoàng Đạo (từng học Quân y với anh em Trỗi k5). Nhớ anh giai nhiều năm ở QK9 đã thử hỏi bừa (cầu may!): “Anh có biết 1 Bs tên Trâm, mẹ thằng bạn em; nghe nói cô từng công tác ở BV QK9?”. Ông anh nhăn trán: “Hình như có, mà thời trẻ cô cũng có nét?”. “Vâng, hình như thế!”. 
Ngay hôm sau anh điện thoại: “Đúng, có bà Trâm, chồng là ông Nghĩa (từng làm ở Cục Cán bộ). Số máy thế này... ghi đi!”. Ghi lại, mừng quá, gọi luôn. Đúng phóc số máy cụ Nghĩa.
“Chú Nghĩa ạ đấy ạ?”. “Ừ, chú đây. Con là…?”. “Dạ, bạn thằng Nguyễn Bình ạ. Cho cháu gặp cô Trâm”. “Chờ đấy!... Bà ơi!”. Thế là nói chuyện được với cô Trâm. "Nhưng thằng Bình đi làm chưa về". Mừng quá chỉ dặn: "cô bảo thằng Bình gọi cho cháu vào số máy này!".
Báo ngay cho Lưu. Lưu gọi mãi không được: “Sao tắt máy, mày ơi!”. “Tao vừa gọi được rồi mà?”. Sau đó thử lại liên tục, cả mấy chục lần mà cũng vậy: “Số máy này hiện không liên lạc được”. Nghĩ bụng, hay cô chú giận gì lính Trỗi? Phải mất 2 tuần tịt.
Ông Lưu thì cứ “bầu giục”. Nhờ lại anh giai Đạo, anh bảo để tao tìm số thằng Bình. Đã mấy hôm mà chưa có.
Võ Minh Đạo sáng qua nhắn, có thằng bạn thân ở Cục Kinh tế QK9, cứ cho nó tên tuổi các lão thành dưới đó thì thế nào cũng ra. Thôi thì phải chờ.
Trưa thứ bảy, 21/7/2012, lúc 14g30, máy rung chuông. Số lạ. Và tất cả như đã xảy ra...
*
Nguyễn Bình nay làm ở Cảng sông Cần Thơ. Đúng nghề học từ ngày ở ngoài kia.
Hỏi vì sao ông bà tắt máy thì  được giải thích cụ bà ốm rồi quên. Già rồi mà.
Mấy con rồi? Một vợ và 1 con trai. Có cháu chưa? Chưa, nó mới ra trường. Làm gì? Môi trường, hiện làm xa nhà 40km. "Vậy khi nó về nhớ gửi tao email để tao gửi cho mày cái ảnh chụp với Cả Phát, Thuận-Lưu, Chiến-Thắng năm 1970 do Văn Thắng giữ được".
Bình hỏi thăm Bắc Đen: “Hôm nọ tao thấy nó trên TV, đang trồng rừng cây gì đó ở quê nội Bắc Ninh”, “Nó giờ là thiếu tướng Phó chủ nhiệm TCKT đấy mày. Lớp ta có 1 trung, 2 thiếu tướng mà. Còn thằng bạn kia là to nhất”.
Kể tên từng thằng, đang làm gì, sống ở đâu. Nghe xong Bình bảo, những thằng nào cùng trung đội thì nhớ hết. Hắn nhắc cả Toàn Voi, Trần Minh Sơn, Phùng “thối tai”, Võ Minh Đạo… Tâm sự tới nửa tiếng đồng hồ. Giới thiệu về anh em ta trong Nam, ngoài Bắc. Bình hẹn lên để hội ngộ.
Nhắn tin kèm số điện thoại (0905522318) của Bình cho Lưu, Đạo, Bắc... Sau đó bấm thử vào máy nó. Bận liên tục. Lại "chập" rồi đấy!
Mừng quá!

5 nhận xét:

Nặc danh nói...

Chào Nguyễn Bình!

Thắng k5 nói...

"Nguyễn Bình nay làm ở Cảng sông Cần Thơ". Vậy mà năm 1994, tôi và Bắc đen gặp nhau ở QK9, giao hàng tại cảng Cần Thơ mà kg biết NB ở đó. Mừng KQ đã tìm lại được một trẻ lạc cho bạn Trỗi.

Nặc danh nói...

Nhờ có Internet mà tôi tìm dược các bạn k5, nay cũng nhờ nó mà tôi gặp được Nguyễn Bình dù xa nhau cả nửa vòng trái đất.
CB

Nặc danh nói...

Đọc trang Bantroi5 thấy nói Nguyễn Bình và Công Trường năm 1970 học ở Đại học giao thông Hải Phòng. Mừng ghê. Định nhờ Kiến quốc tìm xem, may ra gặp một học trò của ông xã. Lập tức thấy xuất hiện số máy của Bình liền bấm máy gọi. Bình không biết vì Bình học khoa công trình còn ông xã dạy cơ khí thủy. Thoáng một phút chạnh lòng.
Mừng vì thấy các bạn Trỗi luôn sống thật nghĩa tình với thầy cô, bè bạn và biết lo toan cho cả con cái của bạn bè. Thật cảm động.
Đàm Thơ, Cà Mau

Thắng k5 nói...

Cái thằng Cao Bắc này, sao gặp gỡ ACE K5 mà cứ phải giữ kẽ thế nhỉ ?
Viết luôn tên ra cho mọi người đỡ suy diễn xem CB là ai,về nhà viết bản kiểm điểm đem nộp tôi ngay nhé!