Thứ Bảy, 11 tháng 8, 2012

Không có lửa làm sao có khói ??? (Huỳnh Văn Úc)

Nhạc rock hình thành và phát triển vào thập niên 1940 thế kỷ 20. Đó là một thể loại âm nhạc sôi động được trình diễn với các nhạc cụ chính như ghita, ghita bass và trống. Một nhóm nghệ sĩ rook có một ca sĩ chính (vocal), một nhạc công chơi guitar, một người chơi guitar bass và một tay trống. Thập niên 1950 Rock and Roll phát triển từ Mỹ sau đó lan rộng ra toàn thế giới. Vào những năm cuối của thập niên 1960 nhạc rook pha trộn với nhạc folk tạo thành folk rook, pha trộn với nhạc blues tạo nên blues roock. Năm 1964 đánh dấu sự ra đời của rook phiêu diêu (psychedelic rook). Rook phiêu diêu là sự phát triển của thể loại folk rook, những bài hát của rook phiêu diêu có tính chất phản kháng và gắn liền với phong trào chống chiến tranh xâm lược của Mỹ ở Việt Nam. Từ 1975 đến 1978 punk rook hình thành và phát triển. Ban đầu thể loại âm nhạc này bị coi rẻ như là một thể loại âm nhạc nổi loạn và thô tục nhưng bất chấp tất cả punk rook đã tự đặt mình vào vị thế thách thức và làm bá chủ nhạc rook.



Ban nhạc Pussy Riot gồm ba cô gái trẻ Nadezhda Tolokonnikova 22 tuổi, Maria Alyokhina 24 tuổi và Yekaterina Samutsevich 29 tuổi là ban nhạc chuyên hát punk rook ở nước Nga. Người ta vẫn gọi các cô vắn tắt và thân mật là Nadya, Masha và Katya. Ngày 21/2/2012 ba cô đeo mặt nạ xanh đỏ lên sân khấu trong thánh đường Chúa Cứu thế tọa lạc bên bờ sông Moskva và hát một bản nhạc punk rook có tựa đề là Virgin Mary trong đó có đoạn: “Mẹ Mary xin hãy đuổi Putin đi”. Ngay lập tức ban nhạc bị cảnh sát kéo ngay ra khỏi sân khấu, tống giam chờ ngày xét xử. Ngày 7/8/2012 các công tố viên đã cáo buộc ba bị cáo nhiều tội danh như "hành động côn đồ, kích thích hận thù tôn giáo, tiến hành một hoạt động khiêu khích được tổ chức kỹ lưỡng, chống lại  Chính thống giáo Nga..." và đã đề xuất mức án ba năm tù giam đối với ba thành viên ban nhạc. Phán quyết cuối cùng sẽ được đưa ra vào ngày 17/8/2012. Việc chính quyền bắt giam và đưa ba ca sĩ ra xét xử bị dư luận tại Nga và nước ngoài phản đối. Nhà đấu tranh cho nhân quyền người Nga Liudmila Alexeeva gọi bản cáo trạng này là "một điều ô nhục đối với nước Nga và đối với toàn bộ Giáo hội Chính thống Nga". Trong số những người ủng hộ Pussy Riot có Madonna. Trong đêm diễn của mình tại sân vận động Olympic Moskva vào ngày 7/8/2012 Madonna đã để lộ tấm lưng trần và trên làn da trắng mịn in dòng chữ Pussy Riot. Sự việc đó làm ông Dmitry Rogozin Phó thủ tướng nước Nga tức giận. Ngày 9/8/2012  trên trang Twitter ông ta đã gọi Madonna là con đĩ.  " Kẻ từng là con đĩ lúc về già lại muốn rao giảng bài học đạo đức cho mọi người ". Ông Putin thì bình tĩnh hơn. Ngày 2/8/2012 bên lề chuyến công du nước Anh nhân dịp Olympic Luân Đôn, ông Putin đưa ra nhận định, hành động của ban nhạc "không có gì là tốt", nhưng tổng thống Nga cũng cho rằng, không nên trừng phạt họ quá nặng so với những gì họ làm.



Làn khói bùng lên từ vụ việc Pussy Riot coi có vẻ đậm đặc và làm cay mắt dư luận. Người Việt có câu: Không có lửa làm sao có khói. Người Anh thì nói: There is no smoke without fire. Vậy thì lửa trong vụ này nó là cái gì và xuất phát từ đâu xin nhường độc giả suy ngẫm.


1 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Sống phải đàng hoàng, nhất là lãnh đạo đừng để bao giờ dân nói là HÈN!