Thứ Năm, 20 tháng 9, 2012

Đệ nhất phu nhân Michelle Obama (Huỳnh Văn Úc)


Michelle Obama sinh ngày 17/1/1964 ở Chicago. Sau khi tốt nghiệp Trường Luật Đại học Harvard bà trở về Chicago làm việc cho công ty luật Sidley Austin. Bà gặp Barack Obama khi họ là hai người da đen duy nhất cùng làm việc tại công ty luật. Bắt đầu là một bữa ăn tối vừa ăn vừa bàn công việc. Rồi đến một ngày đẹp trời cả hai ăn trưa tại Bảo tàng nghệ thuật Chicago sau đó cùng đi dạo trên đại lộ Michigan và xem bộ phim mới ra mắt thời điểm ấy 'Do The Right Thing' của đạo diễn Spike Lee - bộ phim nói về những căng thẳng liên quan tới phân biệt chủng tộc những năm 1980 ở New York. Và cuối cùng là hôn lễ cử hành vào tháng 10/1992.  
 Mai Thị Hạnh- Michelle Obama-Trương Tấn Sang- Barack Obama


Ngày 20/01/2009 khi Barack Obama tuyên thệ nhậm chức và trở thành tổng thống Mỹ gốc Phi đầu tiên trong số 44 đời tổng thống bà Michelle Obama chính thức trở thành Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ. Kể từ đó bà bắt đầu dấn thân tham gia vào sự nghiệp của chồng qua các hoạt động chính trị và chuyến thăm ngoại giao khắp thế giới. Ngày 13/11/2011 Hội nghị thượng đỉnh APEC 2011 được tổ chức tại thành phố Honolulu bang Hawaii với sự tham dự của lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên. Tổng thống Mỹ Barack Obama chủ trì hội nghị. Trong dịp này bà Michelle Obama đã chụp bức hình kỷ niệm với bà Mai Thị Hạnh phu nhân Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Ông Barack Obama sinh ngày 4/8/1961 tại thành phố Honolulu của bang Hawaii. Bức ảnh chụp vợ chồng ông với khách quý ngay tại chính quê hương của mình càng trở nên có ý nghĩa.


Đêm 4/9/2012 bà Michelle Obama đăng đàn đọc diễn văn tại Đại hội Đảng Dân chủ Mỹ tổ chức tại thành phố Charlotte, bang North Carolina. Nói rằng bà đọc diễn văn có lẽ không chính xác mà phải nói là bà đăng đàn diễn thuyết. Trên mặt bục nơi diễn giả đứng có một tờ giấy có lẽ cỡ A4 nhưng suốt buổi diễn thuyết người ta không hề trông thấy bà liếc nhìn vào tờ giấy đó. Bà Michelle Obama bước lên sân khấu trong một chiếc váy trẻ trung màu hồng tươi để hở hai cánh tay trần - chiếc váy là tác phẩm của nhà thiết kế người Mỹ gốc Phi Tracy Reese- chân đi đôi giày J. Crew, loại giày phụ nữ vẫn đi trong công sở. Khán phòng như sôi lên. Nhấp nhô trên rừng đầu người là những tấm phướn hình chữ nhật màu xanh lơ trên đó ghi dòng chữ: " We love Michelle- Chúng tôi yêu Michelle". Người ta yêu bà trước hết vì bà là người phụ nữ duyên dáng và đẹp. Bà đã được People chọn vào danh sách 100 người đẹp nhất thế giới năm 2009 của tạp chí danh tiếng này. Michelle gia nhập bảng A bao gồm những gương mặt nổi tiếng như Angelina Jolie, Halle Berry, được giới bình luận trên toàn cầu ca ngợi là thần tượng thời trang. Vì vậy không có gì là khó hiểu khi tiếng vỗ tay và reo hò ào lên như những đợt sóng dâng trào vào lúc bà sãi bước trên sân khấu đến chiếc bục dành cho diễn giả. Người ta không chỉ yêu bà vì bà đẹp mà còn là vì bà đến đây để thuyết phục mọi người ủng hộ chồng bà-ông Barack Obama-ra tranh cử nhiệm kỳ Tổng thống lần thứ hai. Bà nói về tinh thần nước Mỹ mà bà đã chứng kiến trong những nơi đã đi qua. Bà cảm nhận được tinh thần ấy qua những lần gặp gỡ với giáo viên, với những người lính cứu hỏa, với những chiến binh đã từng chiến đấu ở Afghanistan. Bà kể những phẩm chất tốt đẹp của chồng bà và tại sao bà đã tìm thấy nơi ông một tâm hồn đồng cảm. Bà nhắc đến những công việc mà chồng bà đã làm. Đó lá ký một dự luật để giúp phụ nữ được trả lương ngang với nam giới khi họ làm cùng một công việc giống nhau; cắt giảm thuế cho các gia đình công nhân và các doanh nghiệp nhỏ...Tất cả những việc làm ấy đã đưa nền kinh tế Mỹ thoát ra từ bờ vực sụp đổ để tạo ra công ăn việc làm trở lại. Và sau hết, qua tất cả những điều bà đã nói, bà đi đến kết luận rằng họ, những người dân nước Mỹ phải đến với nhau, đứng bên nhau và cùng nhau ủng hộ chồng bà để đưa đất nước tiến về phía trước. Ông Barack Obama thật là khôn róc đời khi chọn hai diển giả vận động tranh cử cho mình: một là vợ ông, hai là cựu tổng thống Bill Clinton. Trong ngày thứ hai của Đại hội Đảng Dân chủ-ngày 5/9/2012-ông Clinton đã phát biểu gần một tiếng đồng hồ để thuyết phục dân Mỹ rằng tổng thống Obama sẽ khôi phục được nền kinh tế Mỹ nếu ông tái đắc cử, cáo buộc rằng chính các vị tiền nhiệm của Obama đã khiến kinh tế đi đến chổ lụn bại.

Nếu tôi là người dân nước Mỹ có lẽ tôi sẽ bỏ phiếu cho ông Barack Obama trước hết vì ông ấy là người trẻ tuổi. Ông sinh năm 1961 năm nay mới 51 tuổi. Đối thủ của ông là Mitt Romney sinh năm 1947 năm nay đã 65 tuổi. Còn một lý do nữa, đó là qua bài diễn văn của Đệ nhất phu nhân Michelle Obama tôi rất có cảm tình với bà. Bà đã diễn thuyết với tài hùng biện của một luật sư và tình yêu lớn lao của người vợ đối với chồng. Vì vậy tôi mong muốn cho chồng bà được tái đắc cử.











     

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Tôi nhớ rằng trong lần tranh cử truớc,tôi có hỏi một Việt Kiều Mỹ về khả năng ông Obama trúng cử,ông ta trả lời rằng: "Khó, vì ông Obama là người da đen, tại Mỹ dù rất dân chủ,song vấn đề nhân chủng còn là rào cản rất lớn trong tâm lý người dân ". Ấy vậy mà ông Obama đã trúng cử,Có người ví hơi quá rằng sự kiện đó là "Một cuộc cách mạng ". Tôi thú vị theo rõi những gì ông Obama làm trên cương vị Tổng thống Mỹ .Thời gian qua thế giới đang trong cơn khủng hoảng kinh tế,ông Obama đang cố chèo lái con thuyền Mỹ . Tôi đồng cảm với ý kiến thầy Úc,nếu là người Mỹ tôi bỏ phiếu cho ông Obama,vì nếu trúng cử ,bà Obama một người phụ nữ thông minh lại một nhiệm kỳ nữa là đệ nhất phu nhân Nước Mỹ.Mà dân Mỷ là một dân tộc rất thông minh,họ sẽ lựa chọn ông Obama cho mình trong nhiệm kỳ tới. KC