Thứ Tư, 24 tháng 10, 2012

Sergei Udaltsov (Huỳnh Văn Úc)



Sergei Udaltsov là người thuộc phe đối lập chính trị ở Liên bang Nga, sinh năm 1977 ở Moskva, năm 1999 tốt nghiệp Khoa Luật Học viện Vận tải Đường thủy và sau đó là luật sư của tờ báo Glasnost (Công khai). Anh là thủ lĩnh của tổ chức Thanh niên đỏ tiền phong thuộc Mặt trận Cánh Tả (Лeвый Фронт) đồng thời cũng ở trong ban lãnh đạo của Mặt trận này. Mặt trận Cánh Tả là tổ chức của những người chủ trương xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước Nga và các nước thuộc Liên Xô cũ dựa trên nền tảng của chủ nghĩa Mác-Lênin, thành lập ngày 18/10/2008. Khẩu hiệu của Mặt trận : " Chủ nghĩa xã hội hay là chết! ", bài hát chính thức là Quốc tế ca, website là leftfront.ru. Tình yêu nhiệt thành của Sergei Udaltsov đối với chủ nghĩa xã hội đã khiến anh hắt nguyên một cốc nước vào mặt Gorbachev khi ông này bước xuống từ một diễn đàn chính trị dành cho thanh niên ở Moskva (Interfax đưa tin ngày 13/10/2005).



Sergei Udaltsov trở thành cái gai trước mắt nhà cầm quyền không phải chỉ vì cái tội đã hắt nước vào mặt Gorbachev mà còn vì những lời nói và hành động của anh khiến nhà cầm quyền khó chịu. Trong một cuộc phỏng vấn của tờ báo RollingStone ngày 24/12/2007 anh đã trả lời phóng viên: " Putin là ai? Đó chính là Brezhnev theo kiểu tư bản chủ nghĩa. Ông ấy cai trị quốc gia như một Sa hoàng ". Trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Nga ngày 25/2/2012 anh đã bước lên diễn đàn một cuộc mitting quần chúng kêu gọi cho sự trung thực và công bằng của cuộc bầu cử và vận động cử tri bỏ phiếu cho ứng viên của Đảng Cộng sản Gennady Zyuganov. Đêm 4/3/2012 sau khi có kết quả bầu cử với chiến thắng thuộc về Putin hơn một trăm nghìn người ủng hộ đã hân hoan đứng vẫy chào ông trong gió rét bên ngoài điện Kremlin. Ông Putin bước ra cùng Tổng thống sắp mãn nhiệm Dmitri Medvedev. Sau một lúc đứng điềm tĩnh chờ cho niềm hân hoan của đám đông lắng xuống, ông Putin bắt đầu nói. Bắt đầu lời phát biểu ông hơi nhăn mặt rồi sau đó những giọt nước mắt không cầm được lăn xuống gò má phải. Ngày 5/3/2012 trong cuộc mitting quần chúng ở Quảng trường Puskin Sergei Udaltsov phát biểu về cuộc bầu cử tổng thống với những lời lẽ mà ông Putin khó có thể chấp nhận: "Trên truyền hình người ta nói với chúng ta rằng cuộc bầu cử đã diễn ra trung thực, trong sạch và công bằng. Vậy tôi muốn hỏi rằng trong ngày bầu cử người ta điều động hàng vạn cảnh sát và nhân viên an ninh về Moskva để làm gì? Tôi không thể công nhận cuộc bầu cử này là trung thực và chúng ta không thể công nhận chính quyền này là hợp pháp. Trong ba tháng vận động bầu cử chúng ta đã hy vọng vào một cuộc bầu cử trung thực vậy mà ngày hôm qua người ta đã diễn những trò bẩn thỉu. Đêm hôm qua ông Putin đã rơi lệ vì biết rằng nhân dân sẽ không tha thứ cho ông vì những trò bẩn thỉu này"

Một khi đã trở nên cái gai trước mắt nhà cầm quyền thì Sergei Udaltsov đừng có hy vọng sống yên ổn. Anh có thể bị bắt vì bất cứ lý do gì người ta có thể nghĩ ra. Thí dụ ngày 4/12/2011 anh bị bắt giam năm ngày vì đã không tuân theo chỉ dẫn của cảnh sát khi đi băng ngang qua đường. Sau đó anh bị bắt giam 15 ngày vì đã rời khỏi bệnh viện sớm hơn quy định mà không có phép. Kể từ tháng 11/2010 đến tháng 12/2011 Udaltsov đã bị giam giữ tổng cộng 86 ngày vì những lý do tương tự. Và hiện nay (2012) anh vẫn còn ngồi trong tù cùng với những tù nhân lương tâm khác như blogger Alexey Navalny. Luật sư của  Udaltsov đã đề nghị Tòa án Nhân quyền Châu Âu can thiệp để phóng thích anh. Tổ chức Ân xá Quốc tế đã gọi anh là tù nhân lương tâm và yêu cầu chính quyền Nga thả anh vô điều kiện. 

3 nhận xét:

Nặc danh nói...

O nuoc Nga vy dai qua bai nay chung ta duocc biet co mot nhan vat doi lap voi Putn la Sergei Udaitsov .Dieu do the hien dat nuoc Nga co nhieu nguoi co pham chat thu linh, co dung khi,co quan diem ,con rat tre.
Do la mot mat cua suc manh Nga.
Cam on bai nay cua thay Uc.KC

Nặc danh nói...

Cánh tả là pravuy front chứ?Cánh hữu là levuy front.

HP

Nặc danh nói...

Tả là trái, hữu là phải (theo Google). Theo đó tiếng Nga tả là "levy" còn hữu là "pravy". Còn nhớ Quân khu tả ngạn (các tỉnh phía trái sông Hồng - hướng từ thượng nguồn ra biển) trong đó có Hải Phòng, Quảng Ninh...

GM.