Thứ Bảy, 27 tháng 10, 2012

Truyện rất... ngắn 2 (ST: KC)

4. Sống ở đời (Phạm Quốc)
       Từ hồi còn học trung học, cha tôi có thói quen vặn đồng hồ chạy nhanh năm phút. Rồi vào đại học, ra trường, đi tìm việt làm, lập gia đình... cha tôi vẫn giữ thói quen như thế. Cha dạy tôi: 
"Phải luôn tôn trọng giờ giấc, và đừng để ai khó chịu vì mình chậm trể con ạ".      
Năm ngoái được thăng chức giám đốc, cha thay đổi thói quen đột ngột: cha vặn đồng cho chạy chậm năm phút. Tôi thắc mắc, hỏi tại sao, cha trả lời: "Phải nghiêm khắc với chính mình nhưng lại rộng lượng với người khác con ạ!".


5. 
Bi kịch (Huỳnh Thanh Vân)
       Sạp anh chị ít khách vãng lai. Ế ẩm, vốn cạn dần, nợ nần chồng chất. Anh mượn rượu giải sầu, sanh tật đánh vợ. Chịu đòn không thấu, chị làm đơn ly hôn. Bạn bè giải hoà, góp tiền cho chị mượn vốn không lãi. Chị bỏ hàng, chia giá sỉ cho người bán lẻ đầu chợ, nhờ vậy đắt khách. Anh bỏ rượu, giúp vợ tần tảo năm, sáu năm dài, nợ trả xong, nhà có đồng ra đồng vào, con cái học giỏi. Chị vui chưa kịp nở nụ cười, cơn đau ập đến... Cầm đơn thuốc trong tay chị ước gì mình dốt, không biết đọc hai chữ: ung thư.

6. 
Đôi mắt       
Có một cô gái không may bị mù, quen biết một chàng trai, 2 người cùng yêu nhau, đến một ngày cô gái nói với chàng trai: "Khi nào em nhìn thấy được thế giới, em sẽ lấy anh". Rồi đến một ngày kia cô gái được phẫu thuật mắt và cô đã nhìn thấy được ánh sáng. Chàng trai hỏi: "Bây giờ em đã thấy được cả thế giới, em sẽ lấy anh chứ?".
Cô gái bị ngẩn ngơ choáng váng khi thấy chàng trai cũng bị mù như mình. Cô ta từ chối anh. Chàng trai ra đi trong nước mắt và nhắn lại rằng: "Hãy giữ gìn cẩn thận đôi mắt của mình em nhé, vì đó là món quà cuối cùng anh có thể tặng em". 

4 nhận xét:

Nặc danh nói...

Truyện "sống ở đời" dễ hiểu nhầm:
- Lên GĐ, nếu ông tăng thêm 5'"giờ tan tầm" là bóc lột CBCNV!?
- "Truyện rất ngắn" mà tối ý thì...
TM

Nặc danh nói...

1. Theo tôi, vặn chậm đồng hồ 5 phút không phải là cách hay để thể hiện sự rộng lượng với người khác. Và không nhất thiết phải vặn đồng hồ nhanh năm phút thì mới bảo đảm không trễ giờ. Tốt nhất là để đồng hồ chạy đúng giờ và xử lý mọi việc sao cho hợp lý, hợp tình. Đã có thói quen đúng giờ thì sẽ không bao giờ để bị trễ. Người ta trễ mà có lý do chính đáng thì cho qua. Nếu cố tình trễ thì phải xử lý nghiêm.
2. Sao chàng trai lại tặng cả đôi mắt? Sao không giữ lại 1 để cả hai người có thể ngắm nhìn nhau?

TranKienQuoc nói...

Yêu quá chăng? Khi quá yêu thường có quyết định mù quáng, song về khía cạnh tình yêu thì anh này là tuyệt!

Nặc danh nói...

Mỗi chuyện cực ngắn được KC kể trên mấy số BT5 vừa qua, dù được kể theo cách hiện đại,thời nay nhưng mỗi chuyện đều như một áng Ngụ Ngôn, dạy cho ta kinh nghiệm sống ,cách ứng sử và nhận biết những giá trị sống trong quan hệ giữa con người với con người. Câu chuyện Đôi mắt, tính Nhân văn rất cao nhưng với thời hiện đại này thì tính thực dụng xem ra cũng có thể có giá trị tham khảo.
Bạn hỏi: Sao anh bạn không hiến một con mắt trước đã ( để giữ cho mỗi người có một con mắt mà ngắm nhìn nhau!)kể cũng là một bài toán mà đáp án của nó là một số dương! (TĐ)