Thứ Năm, 17 tháng 1, 2013

CLB Những Người Bạn giao lưu với Đoàn H49 Công binh (Việt Khoai)


Hà Nội trải qua đợt rét đậm, rét hại. Giá rau, củ, quả phi mã. Đợt gió mùa thổi qua đảo Hải Nam mang theo hơi ẩm làm Hà Nội mờ sương vào buổi sớm và đèn phố ánh lên đêm đông mưa Hà Nội. Nếu mưa bớt nặng hạt thì giống như Tết ta.
Thường vụ họp 4 phiên, dường như mọi việc vào cuối năm sẽ càng khó khăn trong năm khủng hoảng này. Mọi người ai cũng thấy, Chủ tịch sau mỗi lần tổ chức giao lưu tóc bạc đi mấy phần, lại còn bảo thủ, đầu hói và không chịu đảo ngói. Đoàn công binh H49 - đơn vị 2 lần nhận danh hiệu AHLLVT tha thiết mời đội giao lưu bóng đá. 

Nói đến bóng đá là nói đến đẳng cấp. Thương hiệu của đội là gì? có mấy cầu thủ đá cho đội tuyển Việt Nam? Ai đang chơi ở V-league? Kết quả 6 tháng qua thế nào? Chủ tịch Thắng hói và giám đốc kỹ thuật Vinh Bảo Long nặng trĩu lo âu, lấy đâu ra những thứ mà mình không có. Ai cũng bận cả, chủ tịch thì bà xã mới đi công tác về, kèm như kẹp kem. Giám đốc kỹ thuật thì  3 chân 4 cẳng với CT cây thuốc. 5g sáng cuối tuần, giám đốc KT Vinh Bảo Long độc thân, khó ngủ, nhắn tin cho chủ tịch đi ăn sáng, cafe trao đổi công việc đang đến tận chân. 9g chủ tịch dậy (ngày nghỉ vẫn vậy, các cháu đi học xa cả) gọi cho giám đốc không được. Không ai hiểu một lý do đơn giản, NOKIA X1 để chế độ chờ từ 5g đến 9g hết pin. Một nguyên nhân đơn giản "sít" làm hỏng một trận đấu lớn. Đội đề nghị anh Vinh dùng VERTU cho tiện công tác, hết bao nhiêu nói với đội.
Mọi việc tưởng không giải quyết được, rồi cũng xong. Các danh thủ rạng ngời cho bóng đá Việt Nam và Quân đội, 4 lão tướng Thể công Ba Đẻn, Hải báo, Vương Tiến Dũng, Văn Nhật. PKKQ có anh Viết Cường (đột quỵ 1 lần, nếu bạn yếu là anh đá vào chân) xách giày lên đường. Lứa sau có thêm Hải Long.
Lãnh đạo Binh chủng Công binh tháp tùng là nguyên Phó tư lệnh Sơn và nguyên Cục phó Cục KT Bình "tũn", cùng anh Thắng híp – 3 bạn cùng phổ thông, cùng Trỗi k6.
Hà Nội, ngày thứ ba trời mưa không dứt. 13g đội lên đường, có lệnh là đi, tư thế sẵn sàng. Đội ta 13 người đi xe 16 chỗ cũ, giá 60T. Anh em nói với Thắng đen đội trưởng "năm nay xây dựng đuối, có tí vốn mua chiếc này phục vụ đội những khi giao lưu, đỡ phải thuê, ngoài ra chạy kế hoạch 3 cũng được" nhưng không thấy đội trưởng nói gì, có vẻ yếu về kinh doanh vận tải. Chạy qua Sơn Tây, đi về Suối Hai thấy trời khô, nắng nhẹ. Thắng đen lẩm bẩm “Thiên thời – địa lợi – nhân hòa”, không biết ý nói về bóng đá hay ô tô(!?).
Cổng rộng mở, 2 chiến sĩ đứng nghiêm chào đoàn. Hiếm có đơn vị nào có cơ ngơi khang trang như H49, các dãy nhà nép bên hàng xà cừ trên 30 tuổi, đuổi nhau nhấp nhô trên triền đồi. XANH – SẠCH – ĐẸP và hơn thế. Các khu kỹ thuật nề nếp, ngăn nắp. Đây là đơn vị chủ lực trong cầu, phà vượt sông và là trung tâm diễn tập của binh chủng. Lãnh đạo chỉ huy trẻ trung, có trình độ.
Sau màn giới thiệu ngoại giao thành phần 2 đội và đi thăm quan đơn vị, với khuôn viên hơn 100 ha nằm ôm lấy bờ hồ Suối Hai tạo một phong cảnh liêu trai trong chiều cuối đông, không ai nghĩ đây là nơi nhộn nhịp, đầy tiếng gào rú của công trình xa trong các đợt diễn tập.
Màn chính của buổi giao lưu rồi cũng tới. Những Người Bạn đưa ra đội hình 1-3-5-2 đầy tính ngoại giao với đầy đủ quan chức và danh thủ, nhằm có một bức ảnh cuối năm đầy biến động không thể đẹp hơn.  Thụy gôn, hàng hậu vệ: Hải Long, Thắng đen làm nòng cốt, tiền vệ: Thắng hói, Vương Tiến Dũng, Hải báo, Hải quắt, Thức cò tạo cú đấm mạnh giữa sân, tiền đạo: 2 sát thủ 10 trận gần đây không ghi bàn Thắng tụt, Thái.
Bóng lăn, đội bạn 7x chơi quyết liệt hơn mức cần thiết, cầm bóng nhiều hơn, các pha tranh chấp tay đôi nghiêng hẳn về phía đội bạn. Hải Long lạm dụng kỹ thuật, cầm bóng nhiều bị đội bạn quây, sóng gió nổi lên bên cầu môn NNB, Thắng đen nhiều lúc hụt hơi trong các pha đua tốc độ với 2 tiền đạo nhanh nhẹn, có kỹ thuật của bạn. Điều gì đáng xảy ra cũng phải đến, phút thứ 17 Hải Long mất bóng, Thắng đen lao lên, tiền vệ đội bạn chọc bóng thông minh xuống cánh phải NNB, tiền đạo số 9 đặt bóng một chạm vào góc xa bằng chân trái đẳng cấp, gôn Thụy bó tay 1:0.
NNB dâng cao nhằm tìm bạn gỡ. Thức cò giữa sân khéo léo đưa bóng, trông chờ vào các quả lật, căng ngang kiểu Anh của Vương Tiến Dũng và Thắng tụt. Hải báo nhanh nhẹn, thông minh trong các pha một chạm. Hàng hậu vệ đội bạn hoảng hốt, bóng liên tục chạm tay trước vòng 16m50. 2 quả sút phạt trực tiếp của 2 danh thủ một thời Hải báo và Vương Tiến Dũng đi tìm chim, trong khi đội bạn nuôi Đà Điểu(!). Hải Long nóng vội tung mấy cú sút xa vỡ bờ tường. Thắng tụt lụt bên góc trái với mặt sân đầy vết chân nai gặm cỏ. Thắng hói quyết liệt trong thu hồi bóng, bất chấp cả việc dùng tay (níu kéo!). Hải quắt chơi kiểu Hán nôm, vẽ những vạch tượng hình lên sân cỏ. Phút bù giờ thứ nhất của hiệp 1, Hải Long có bóng bên cánh phải đội bạn cứa một "đường parabol có hệ số âm" qua hàng hậu vệ, vượt qua tay gôn, Thái cánh trái lao vào đệm bóng nhẹ nhàng, gỡ 1:1. Trọng tài cho hiệp 1 kết thúc.
Phong cách dân chủ của NNB được thực hiện ngay từ phút đầu của hiệp 2. Một đội hình trẻ trung, đậm chất nghệ gồm Vinh Bảo Long, Trần Thắng, Hùng trắng, Thành Vaxuco, Công Hòa Phát và các cháu 8x – mầm, chồi, lá của NNB. Diễn biến trên sân ngược hẳn với hiệp 1. Toàn bộ thời gian bóng chỉ lăn trên sân đội bạn. Gà son Công – lái xe cho Hải quắt, chỉ cần 5 phút trong sân đã có quả đánh đầu như búa bổ tung lưới đội bạn sau quả căng ngang, tầm gần của Hải Long 2:1. Nói thêm, Công đã nhiều lần cứu NNB bằng những bàn thắng quyết định. 7 phút sau, trong một đường bóng che mắt gôn, Công đặt một đường bóng rùa nâng tỷ số lên 3:1. Hải Long được thay ra giữ sức cho trận đấu tới. Đội bạn dâng cao đội hình tìm bàn gỡ, phút 25 hiệp 2, số 7 xuống bóng nhanh nhẹn bên cánh trái đạt bóng cho số 10 Mạnh Hưng đang đứng một mình đưa bóng vào lưới. Tỷ số là 3:2.
Đội NNB không chấp nhận tỷ số khi đang làm chủ trận đấu. Chỉ còn 5 phút nữa hết giờ, Thành Vaxuco nhận bóng ở vị trí thuận lợi, không tung cú sút thẳng vào lưới mà đạt sang cho Vinh Bảo Long, một cú đá "mũi lai má" kỹ thuật của Vinh đưa bóng qua tầm với của gôn đội bạn đưa tỷ số lên 4:2. Thời gian không còn nhiều, đội bạn dồn lên gỡ nhưng không lật ngược được tình thế, do bẫy việt vị NNB hoạt động hiệu quả và kinh nghiệm trận mạc của gôn Thụy.
Chung cuộc, NNB thắng 4:3. Một trận cầu cởi mở, thân thiện, nhưng không thiếu phần máu lửa của các danh thủ, người lính và những bạn sinh viên trẻ. Win to win.
Bóng đá and more, đó là hiệp 3. Một phong cách rất lính. Lữ trưởng hóm hỉnh, tất cả là cởi mở, nhưng hiệp 3 được bí mật đến phút chót. Khi thăm quan, anh em biết cả, đây bầy đà điểu 5 con đang nhìn đội, kia bầy nai ngơ ngác, lũ lợn mán dũi từng bụi cỏ, đàn gà cục tác lá chanh, vườn rau, ao cá. Đơn vị đảm bảo được 100% thực phẩm sạch - thực là hiếm trong thời đại công nghiệp hóa chất phát triển như bây giờ. Những người lính, chiều còn là người thợ cả trong xưởng, nay đã là đầu bếp đại tài tốt nghiệp trường Hoa Sữa. Từng món nóng hôi hổi được đưa lên như ăn cưới phía Nam. Súp chim ngải cứu, anh Ba Đẻn làm bát này là xong tiệc. Anh Nhật bị very good làm 1/3. Đặc sản đơn vị - giò bò - không thể thiếu trong các dịp lễ hội, rồi đủ cả 2 chân, 4 chân, lưỡng canh... rượu ấm, bạn hiền. Đội văn nghệ đơn vị hát về truyền thống Lữ đoàn Sông Lô, những cô gái mắt ánh lên tinh nghịch, những lời ca đậm đà về lữ đoàn “... cầu mà đang xây, người ta đã gọi là xây cầu... cầu bắc bằng cây, gọi là cây cầu.... cầu bắc qua sông, gọi là sông cầu...”. Lữ trưởng hát như chưa bao giờ được hát. Ba Đẻn nước mắt lã chã không thể thiếu với bài “Chân tình”, Vương Tiến Dũng tha thiết với bản "Tình ca nỗi nhớ". Đồng ca NNB với các bài ca truyền thống quân đội. Giang – trường VHNTQĐ mượt mà với "Tình ca".
Vui, rồi cũng phải nói câu giã từ, hẹn ngày gặp lại. Đơn vị chu đáo, NNB mở tấm lòng. Thể thao – Văn hóa - Ẩm thực. Ai cũng có logo nhớ về một đơn vị 2 lần anh hùng, mà chắc rằng không chỉ vậy, lần 3, lần 4 như chủ tịch đã chúc. Có quyển lịch cho năm Quý Tỵ, nhìn vào đó dõi theo bước chân của lữ đoàn. Chúc Quân đội ta anh hùng, đơn vị quyết thắng.

Mời xem phóng sự ảnh qua "xi-nê không nhời" này!

Chú thích ảnh:
1: Hoa hồng tặng bạn hiền
2,3: phút lái lái
4: mầm, chồi, lá
5: ngoại giao bóng đá
6: toàn Thắng
7: Vương Tiến Dũng
8: Trần Viết Cường
9: Ba đẻn, Hải báo

1. A Nhật
2. Lữ trưởng Hải
3. Hải Long, Hùng trắng
4. Thắng Sơn - nguyên phó tư lệnh binh chủng
5. Thắng híp, Bình cục phó
6. Anh có đá không?
7. Đội ta
8. Đội tây
9. Solidalite

1. Thân bằng, cố hữu
2. Ca sĩ Mai Nga, Mai Trang
3. Sự tập trung bé bỏng
4. Dàn đồng ca du mục
5. Cháy hết mình, cánh phượng nhẹ nhàng rơi
6. Chân tình

5 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Trời lạnh mà anh em ta ngoài HN tổ chức giao lưu bóng đá vui quá. Toàn hòa, nay mới có trận thắng.
Rất nhớ CLB NNB.

QT.VXC nói...

Anh Quốc ơi, ra Hà Nội đi. Ngoài này vui lắm. Trước Tết ta, CLB còn trận giao lưu với đội nữ Hà Nội nữa. Anh mà ra chắc chắn là trong đội hình chính luôn.

TranKienQuoc nói...

Nghe dụ mà hòn mê!

Nặc danh nói...

Việt Khoai, giáo viên dạy khỏe của HV mà viết văn cực hài. Quân ta tài thật!

Carot nói...

Còn nhiều điều thú vị nhưng chủ tịch T của câu lạc bộ NNB đề nghị chưa công bố...