Thứ Tư, 16 tháng 1, 2013

Du hý Đà Nẵng (Quang Việt)


V chng mình va có dp thăm thành ph Đà Nng. Đang phi chu cái rét 10 đ ca Hà Ni, vào ti Đà Nng thy m áp tuyt vi. Không ch vì nhiệt độ ở ĐN chỉ 20 độ (như nhiệt độ mùa Thu Hà Nội), mà còn thấy ấm áp tình người Đà Nẵng. 
Xuống sân bay là cảm nhận được ngay bầu không khí trong lành của thành phố ven biển. Đường phố Đà Nẵng sạch và trật tự hơn Hà Nội. Xe cộ đi lại không lộn xộn như ở HN. Hầu như không thấy bóng dáng CSGT. Cũng có những công trình xây dựng trong thành phố mà sao không thấy đất cát vương vãi nhiều như ở HN. Công trường xây cầu Rồng ở ngay gần bảo tàng Điêu khắc Chăm mà cũng không thấy bụi bặm gì nhiều. Ở ĐN không có người ăn xin. Nếu ai phát hiện có người xin ăn, gọi điện cho cơ quan chức năng, họ sẽ cho xe đến đón đối tượng về tập trung để dạy nghề. Người phát hiện được nhận 400K.


So với hồi 2006 (lần ấy vợ chồng mình vào ĐN theo tua du lịch các di sản VH), Đà Nẵng đã thay đổi hẳn. Có nhiều đường phố và khu đô thị mới. Đường Nguyễn Văn Linh rộng, đẹp nối từ sân bay ra cầu Rồng (cầu đang được gấp rút thi công và sẽ khánh thành vào dịp kỷ niệm Giai phóng ĐN 29/3). Từ bờ biển Mỹ Khê nhìn sang bán đảo Sơn Trà thấy ngôi tượng Phật bà trắng nổi bật trên nền màu xanh của rừng. Bên đó có chùa Linh Ứng mới xây được độ 4 năm nay. Người Đà Nẵng bảo từ khi có chùa và có tượng Phật Bà thì bào không vào tàn phá thành phố nữa. Chùa Linh Ứng được xây dựng rất hoành tráng với một không gian tuyệt đẹp. Trong khuôn viên chùa, ngoài tượng Phật Bà cao 67m còn có rất nhiều pho tượng đẹp được trạm khắc bằng đá. Đứng ở chùa Linh Ứng nhìn thấy thành phố với những tòa nhà và những cây cầu nổi bật trên nền xanh của trời và biển.
Một điều hấp dẫn nữa của Đà Nẵng là đồ ăn rẻ và ngon. Hải sản tươi sống rẻ hơn HN nhiều. Mọi người phát hiện Đà Nẵng có rất nhiều bà. Ngoài khu du lịch Bà Nà nổi tiếng, mọi người có thể thưởng thức hải sản ngon và rẻ ở quán Bà Thôi, bánh xèo quán Bà Dưỡng, mỳ Quảng quán Bà Thành, thịt bê quán Bà Mười, tré (nem chua) Bà Đệ… và các quán Bà Huệ, Bà Hoa… với nhiều loại món ăn phong phú khác. Chưa phát hiện quán của “ông” nào cả.
Lính Trỗi ở Đà Nẵng không đông lắm. Anh Võ Minh Ấn K2 là trưởng BLL Trỗi ĐN. Ngoài ra có Dương Quang Phụng K2, Thanh Hải K3, Thăng Long, Mạnh Trí K8 và một số anh em các khóa khác. Tất cả chưa đến 20 người. Mình vào chỉ gặp được anh Ấn và Thanh Hải. Phụng đi TP HCM, Thăng Long bận khách từ xa đến. Mình có một lô học trò là KS KQ đang công tác ở A32 và f372. Thầy trò lâu ngày gặp lại thật vui và cảm động. Có một phần thưởng vô giá cho thầy là các trò do HV PK-KQ đào tạo đang công tác đều được đánh giá cao. Các em đang phát triển tốt, chịu khó học hỏi và làm việc ngày càng hiệu quả.
Nhiều người cho rằng sống ở Đà Nẵng rất thích vì không rét như Hà Nội nhưng vẫn có mùa đông, không nóng như Sài Gòn hoặc Vinh (ĐN không hề có gió Lào), cảnh quan đẹp, con sông Hàn nước trong chứ không đục và ô nhiễm như sông SG hoặc sông Hồng. Dân Đà Nẵng hiền, mến khách. Thành phố rất thanh bình. Nếu bạn Trỗi nào có điều kiện thì hãy nhanh chóng đầu tư vào Đà Nẵng. Giá đất tuy đã lên nhiều so với trước nhưng so với HN và TP HCM thì còn rất rẻ.
Mời xem slide-show!

Chú thích ảnh đã post:
7291 - Trong bảo tàng Chăm.
7298- Thánh địa Mỹ Sơn nhìn từ trực thăng
36 - QV, Thanh Hải trước nhà Hải.
54- Trên cầu Quay qua sông Hàn.
78- Công trường xây cầu Rồng.
7077 - TP ĐN nhìn từ Sơn Trà.
7110 - ĐN nhìn từ tầng 23 KS về phiá Sơn Trà (vệt trắng đứng 2mm trên nền rừng là tượng Phật Bà Quan Âm cao 67m).
7125- QV và Võ Minh Ấn trên bờ biển Mỹ Khê.
7017,7025- Tượng đá Non Nước.
7058- Chùa Linh Ứng trên bán đảo Sơn Trà

3 nhận xét:

Đàm Thị Ngọc Thơ nói...

Cô đã xem bài và hình ảnh chuyến đi Đà Nẵng của em. Như mới gặp nhau ngày nào ở Mũi.

TranKienQuoc nói...

Cán bộ quản lí đô thị hiện đại phải có TÂM, có TÀI, có TẦM kiểu Nguyễn Bá Thanh mời có 1 Đà Nẵng như thế!
Còn quan chức giờ, thằng chó nào cũng tranh thủ lên nhặt nhạnh quyết liệt để hoàn lại tiền đã "đầu tư chiều sâu", làm gì cần tầm nhìn xa, khoa học, hiện đại. Tất cả chỉ vì cái túi tiền của mình.

Viên Thạch nói...

Chú ơi, đi du hí mà âm thầm thế, về rồi mới nghĩa lộ ! Nếu biết chú đi, cháu sẽ đòi quà 1 con ốc biển.