Năm 1527 Mạc Đăng Dung
làm phản bắt giam rồi giết vua Lê Chiêu Tông và tự xưng làm vua. Thời ấy nhiễu
nhương, vua không ra vua mà quan cũng chẳng ra quan. Vua hèn nhát, thấy quân
Minh sửa soạn sang đánh nước ta thì sợ mất mật dẫn tùy tùng hơn bốn mươi người
đi chân đất lên Ải Nam Quan xin hàng. Vua tự trói mình quỳ lạy dâng nộp sổ sách
vàng bạc châu báu cho giặc, lại còn cắt đất của châu Vĩnh An, trấn Yên Quảng
dâng cho nhà Minh để họ nhập vào Khâm Châu của họ. Về sự kiện này Việt Nam Sử
Lược còn ghi, vết nhơ muôn đời không rửa sạch.
Trong thời gian vua Lê
Chiêu Tông bị giam chờ ngày chịu chết ở gần nhà ngục có một cô hàng rượu hằng
ngày vẫn bán rượu cho lính canh. Mỗi lần bán rượu cho lính cô hàng rượu lại rót
mời vua một chén. Một hôm cô hàng rượu
pha thuốc mê vào rượu chuốc cho quân canh ngục rồi lẻn vào gặp vua. Chỉ
một lần thế thôi mà có thai. Sau khi nhà vua bị giết nàng bỏ trốn khỏi kinh kỳ
rồi đủ ngày đủ tháng sinh được một người con trai đặt tên là Chổm. Người mẹ dặn
con: “Có ai hỏi cha con đâu thì nói là cha con họ Lê, đi rừng chẳng may bị hổ
vồ”. Chổm sáng dạ nhưng ngỗ nghịch. Chổm tìm thầy học võ để lớn lên đánh hổ trả
thù cho cha. Nhà nghèo nhưng lại thích ăn chơi. Chổm thích nhất món cháo lòng
tiết canh nhà mụ Thuận, hay đến hàng này ăn rồi ghi nợ. Con mẹ Thuận không muốn
bán chịu nhưng hôm nào Chổm đến ăn thì hàng nhà mụ đắt như tôm tươi, còn hôm
nào Chổm không đến thì mụ chỉ ngồi xua ruồi. Thôi thì đành cho nó ăn chịu vậy.
Những món nợ cứ chồng chất mãi, người mẹ dù có cố gắng tảo tần làm lụng đến đâu
cũng không trả hết.
Hồi ấy có một tôi trung
của nhà Lê là Nguyễn Kim chiêu binh mãi mã gây dựng lực lượng để khôi phục
vương triều. Nguyễn Kim muốn tìm một người thuộc dòng chính thống dựng lên để
khởi binh nhưng con cháu nhà Lê đã bị họ Mạc giết gần hết nên chưa tìm được.
Một hôm ông được thần báo mộng: “ Ngày mai giờ thìn ông hãy đi về hướng tây,
đến quán cháo lòng tiết canh nhà mụ Thuận thấy rồng đen quấn cột thì đó đích
thị là thiên tử”. Nguyễn Kim theo lời, giờ thìn đi về hướng tây đến quán mụ
Thuận thấy một chàng trai trẻ da đen sì, mặt đỏ lựng đang đứng ôm cây cột. Đó
chính là Chổm sau khi ăn cháo lòng tiết canh, uống dăm ba ly rượu say quá đứng
lên ôm lấy cột nhà. Thấy một người quyền quý khăn áo chỉnh tề có quân theo hầu
vỗ vào vai mình, Chổm sực tỉnh, hơi rượu bay mất và chực bỏ chạy. Nguyễn Kim
giữ lại lễ phép thưa rằng: “ Xin điện hạ đừng sợ!”. Nguyễn Kim đưa Chổm về gặp
mẹ trong một túp lều tranh. Tự nhiên thấy quan quân vào nhà người mẹ ban đầu sợ
sệt nhưng thấy ông quan tỏ ra cung kính với mình, bà mẹ kể hết khúc nhôi sự
tình. Sau khi đón được Chổm thanh thế
quân Lê mỗi lúc một to, chẳng mấy chốc khôi phục được ngôi vua. Ngày khải hoàn
trở về trong đám dân chúng hân hoan chào đón vua có con mẹ Thuận cháo lòng tiết
canh, tuy ở xa kinh thành nhưng cũng hân hoan về trẩy hội. Mắt mở to, mồm há
hốc, mụ chỉ vào chiếc kiệu sơn son thếp vàng trên đó có vua ngồi thảng thốt kêu
lên: “ Ơ kìa Chổm! Đúng là Chổm rồi! Trả nợ cho tôi!”. Ông thầy dạy võ và nhiều
người khác cũng nhận ra Chổm. Mọi người đưa ngón tay trỏ chỉ vào kiệu vua: “
Đúng là Chổm rồi!”. Quân túc vệ theo hầu thấy như thế là bất kính với nhà vua
nên thét to: “ Cấm chỉ! Cấm chỉ!”. Đúng cái chỗ mà quân lính thét lên: “Cấm
chỉ!” bây giờ là đầu một con ngõ có tên là ngõ Cấm Chỉ. Ngõ Cấm Chỉ chạy từ phố
Tống Duy Tân đến cuối phố Hàng Bông, thời Pháp có tên là phố Lông Đơ (Rue Lhonde), sau năm 1945 đổi tên là phố
Cấm Chỉ, sau năm 1964 lại đổi tên là ngõ Hàng Bông Lờ còn bây giờ thì bỏ Lờ đi
mà gọi là ngõ Hàng Bông. Dù có đổi tên đến mấy lần dân gian vẫn gọi phố này là
ngõ Cấm Chỉ. Đây là một con phố ẩm thực. Ai muốn ăn bún bò Huế với sợi bún to,
thịt bò, giò heo, nước dùng ninh từ xương bò ngọt lự, lại thoang thoảng hương
vị cay cay của sả, của ớt và sa tế thì đến đó mà ăn.
8 nhận xét:
Bác Úc này cái gì cũng biết.
Xưa cũng nghe Cấm Chỉ là lệnh cấm dân đen không được chỉ vào Vua vì đây gần cổng Nam (Cửa Nam) của Hoàng Thành, Vua hay qua đây. Nay mới biết thêm sự tích hay.
Cảm ơn bác Úc!
Đọc chuyện này, nhớ chuyện cấm bán nước chè chén ngày xưa, vào thập kỷ 80 thế kỷ trước. Còn ngày nay...
Anh Quốc chưa đọc sự tích Chúa Chổm rồi.
Sao muốn nhận xét lại phải khai báo mật khẩu nhỉ?Thỉnh thoảng nó hỏi hay TQ lại "ngăn sông cấm chợ" ?
Đâu có, cứ còm bình thường mà.
Bây giờ nên khôi phục cái tên Cấm Chỉ cho con ngõ đó vì đó là một phần của lịch sử.
Mà sao bác Úc không kể nốt chi tiết về thành ngữ "Nợ như chúa Chổm"?
Sao lại phải nghịch ngợm,chẳng cần học hành gì cả mà lại còn nợ hàng cháo lòng tiết canh đến không trả nổi rồi mới được làm vua nhỉ? Hay là "tại nước mình nó thế'? B.Chương
Đăng nhận xét