Thứ Tư, 2 tháng 1, 2013

Ta đã để lại cho các ngươi đất nước. Bây giờ nó ở đâu? (Huỳnh Văn Úc)


  

Ngày 30/12/2012 tròn 90 năm kể từ ngày thành lập Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô Viết-Liên Xô. Vào ngày này năm 1922 Đại hội Xô Viết toàn Liên bang lần thứ nhất đã phê chuẩn Hiệp ước thành lập Liên bang Xô Viết. Tham gia Liên bang Xô Viết vào thời điểm đó có Cộng hòa XHCN Xô Viết Liên bang Nga, Cộng hòa XHCN Xô Viết Ucraina, Cộng hòa XHCN Xô Viết Belarus, Cộng hòa XHCN Liên bang Ngoại Kavkaz (bao gồm Gruzia, Armenia, và Azerbajan). Về sau Liên Xô được bổ sung thêm những nước cộng hòa khác. 




Vào thập niên cuối cùng khi Liên Xô còn tồn tại, Liên bang Xô Viết có 15 nước cộng hòa. Nhân sự kiện này ngày 29/12/2012 ông Igor Froyanov có viết trên ruskline.ru bài viết “ Liên Xô-một trong những thử nghiệm vĩ đại nhất của lịch sử thế giới” trong đó ông phân tích sự hình thành, tồn tại, phát triển và sụp đổ của Liên Xô. Bài viết có đoạn: “ Liên Xô không còn nữa, nó trở thành nạn nhân của sự phản bội nhà nước của giới chóp bu đứng đầu là Mikhail Gorbachev. Còn chúng ta thì luôn luôn quay lại thời kỳ thành lập của nó và cố gắng một lần nữa nhận thức sự kiện này. Sự chú ý như vậy không phải là ngẫu nhiên, nó liên quan đến vấn đề rằng trước mắt chúng ta là một trong những thí nghiệm vĩ đại nhất của lịch sử thế giới. Sự hình thành, phát triển và tồn tại của Liên Xô-đó không phải là sự nghiệp riêng biệt của dân tộc chúng ta. Hiện thực thành lập Liên Xô là hiện tượng có tầm cỡ thế giới”. Còn trên trang Nostalgie.USSR thì đăng bức ảnh có chân dung Stalin với câu hỏi: “Ta đã để lại cho các ngươi đất nước! Bây giờ nó ở đâu?”. (  СТАЛИН: Я ВАМ ОСТАВИЛ  СТРАНУ ! ГДЕ ОНА? ). Dường như để trả lời câu hỏi của Stalin trang mạng rosbalt.ru tường thuật một cuộc điều tra có tựa đề : “Hơn một nửa dân Nga lấy làm tiếc về sự sụp đổ của Liên Xô”. Cuộc điều tra của Trung tâm nghiên cứu dư luận xã hội toàn Nga được tiến hành trong hai ngày 1 và 2/12/2012, phỏng vấn 1600 người từ 138 điểm dân cư tại 46 tỉnh, khu và các nước cộng hòa tự trị. Theo cuộc điều tra thì năm 2012 có 56% số người được phỏng vấn lấy làm tiếc về sự sụp đổ của Liên Xô. Cũng câu hỏi như thế cách đây 10 năm thì cho kết quả có 65% số người được phỏng vấn có câu trả lời tương tự. Những người tiếc nuối Liên Xô ở độ tuổi trên 45 (83%), có trình độ văn hóa thấp (72%), không sử dụng internet (75%).

Thái tử Tất Đạt Đa (Siddharta) sống trong cung điện huy hoàng và sự chiều chuộng của vua cha. Đến năm mười chín tuổi nhân một hôm ra ngoài cung cấm thấy cảnh sinh, lão, bệnh, tử Ngài trăn trở suy nghĩ và quyết chí xuất gia đi tu. Sau nhiều năm gian khổ đi tìm chân lý Ngài đến ngồi dưới cội cây bồ đề bốn mươi chín ngày đêm và ngộ đạo thành Phật. Phép biện chứng phủ định của phủ định của chủ nghĩa Mác thì chủ trương rằng bất cứ sự vật nào đều trải qua quá trình sinh ra, tồn tại phát triển và diệt vong. Sự vật cũ mất đi được thay thế bằng sự vật mới, đó là sự phủ định. Sự thay thế diễn ra liên tục tạo nên sự vận động và phát triển không ngừng. Sự phủ định là tiền đề là điều kiện cho sự phát triển liên tục, đó là phủ định biện chứng. Ông Igor Froyanov trong bài viết của mình đổ lỗi làm sụp đổ Liên bang Xô Viết cho Mikhail Gorbachev. Như vậy là sai. Theo phép biện chứng của chủ nghĩa Mác cũng như đạo Phật không có cái gì là muôn năm cả. Chính những mâu thuẩn phát sinh ngay trong lòng chế độ dẫn tới những căn bệnh trầm kha đã làm sụp đổ Liên bang Xô Viết.


8 nhận xét:

Phú Hòa nói...

Khi nghe Nguyễn Chí Vịnh nói lên quan điểm của mình với Trung Quốc là: "Nếu có được một người bạn XHCN rất lớn bên cạnh ủng hộ và hợp tác cùng có lợi thì sẽ vô cùng thuận lợi cho sự nghiệp xây dựng CNXH ở Việt Nam" thì sẽ giải thích được điều thắc mắc là tại sao đất nước Việt Nam của chúng ta cứ nhỏ dần như miếng da bò. Sự hợp tác (nghe lời) đó có lợi cho ai? Cho cả hai nước hay thực chất chỉ có lợi cho Trung Quốc thực hiện được mưu đồ bá quyền của mình. Tôi thiên về ý thứ hai.

Nặc danh nói...

Ngày Liên Xô tan dã tôi đang o82 Ma1txcova.Đau lắm .tiếc lắm... Khi t6a1n tĩnh(sau hơn 10 năm) tôi hiểu ra rằng những mâu thuẫn nôi tại trong qua trình phát triển của Liên Xô không được quan tâm giải quyết nên dẫn đến sự đổ vỡ tự thân,Nếu không có Gorbatrov,sẽ có một người khác làm những việc Gorbatrov làm. Việt Nam, Trung Quốc là hai nhà nước XHCN giống Lien Xô ,chưa đổ vỡ,nhưng nếu không giải quyết tốt những âu thuẫn nội tại trên con đường phát triển thì sẽ đỗ vỡ như Liên Xô là không tránh khỏi.KC

Phú Hòa nói...

Xin sửa là tấm da lừa.
@KC: Thật ra mấy chữ XHCN mà TQ, VN đang dùng chỉ là trên giấy chứ thực chất mang so với tiêu chí ban đầu của CNXH thì nó chẳng còn giống một tí gì. Nếu TQ và VN có những thay đổi thì tôi tin rằng sẽ không thay đổi một cách hòa bình và nhanh chóng như các nước Đông Âu.

Nặc danh nói...

2 nước này nặng nề phong kiến nên phải chịu hậu quả khác với các nước Đông Âu?
VD

Nặc danh nói...

Các nước thuộc phe XHCN của Liên Xô cũ và ở Đông Âu sau gần một phần tư thế kỉ vẫn chưa đạt được điều mà họ mơ ước!

Nặc danh nói...

Biết rằng đây là một vấn đề gai góc với các bạn.
Liên-Xô sụp đổ vì kinh tế, vì món nợ của LX lúc đó với nước ngoài.
Nếu bạn nào thuyết phục được tôi không tin được câu "được tiếng khen ho hen cả đời" thì tôi sẽ theo bạn đó.
Hay cuối cùng trở lại năm "số không" như Cambodia, hủy bỏ đồng tiền?.

Nặc danh nói...

Khi nói về sự sụp đổ của Liên Xô, tổng thống Nga Putin đã nói: “Ai không tiếc cho sự đổ vỡ của Liên Xô, người đó không có lương tâm; Ai muốn khôi phục Liên Xô trong quá khứ, người đó không có đầu óc”. Khi đánh giá về Stalin, Putin nói: “Stalin độc quyền trong nhiều công việc. Thế nhưng vấn đề là ở chỗ, dưới sự lãnh đạo của Stalin, nhân dân Liên Xô đã giành được những thắng lợi vô cùng vĩ đại trong cuộc chiến tranh vệ quốc, những thắng lợi vĩ đại ấy không thể tách rời tên tuổi của Stalin, ai quên điều đó quả là ngu xuẩn”.
Sự sụp đổ của Liên Xô và phe XHCN cho đến nay vẫn còn nhiều quan điểm khác nhau. Nhiều học giả đã cố gắng giải thích nguyên nhân sụp đổ song vẫn không thuyết phục đầy đủ mọi người. Nhân dân Liên Xô có cách giải thích riêng. VN có cách giải thích riêng theo quan điểm của mình. Tôi không đồng ý với tác giả bài viết này về nguyên nhân sụp đổ của Liên Xô. Sự sụp đổ của Liên Xô hoàn toàn có thể cứu vãn được. Điều khó hiểu là Gorbachev và ĐCSLX đã không làm gì để cứu vãn nó. Gorbachev không thể vô can trước sự sụp đổ của LX.

Nặc danh nói...

Việc LX đó là của người Nga chứ không phải của người VN, khi LX sụp đổ, đất nước to lớn, đất đai phì nhiêu như vậy mà không đủ lương thực ăn nên hàng năm vẫn phải vay tiền để mua lương thực của Mỹ nên Gorbachev mới phải đưa ra chương trình đổi mới.
Còn VN khi đó nói số nợ của mình là bằng Rúp nên trả bằng Rúp ,khi mà đồng Rúp đã mất giá hàng nghìn lần, (về sau Nga cho không số nợ này).
Cho nên nếu ai có đi trên những chuyến bay IL86 trong những năm 90s thì sẽ biết người Nga nhìn người VN như thế nào.