Thứ Tư, 13 tháng 2, 2013

Tản mạn Tết Hà nội (Quang Việt)


Hai tám  Tết, Hà nội nóng ơi là nóng. Có lúc, nhiệt độ lên tới 30 độ, chẳng khác gì mùa hè. Thế rồi đêm ấy gió mùa Đông Bắc bỗng tràn về, mang lại cho Hà Nội cái không khí thật là Xuân. Trước đó, cơ quan khí tượng dự báo “Hà Nội có mưa rào và giông”, “Hà nội sẽ đón Tết trong mưa rét”. Thoáng buồn và lo - thế thì còn gì là Tết nữa? Còn đi đâu được nữa?Vậy mà không, từ chiều 29 Tết đến Giao thừa, rồi cả ngày mùng 1 chẳng thấy mưa giông, trời chỉ rét ngọt, đôi lúc có mưa rất nhẹ, đúng tiết Xuân. 
Năm nay, dân ít tiền nên cái sự mua sắm cũng có vẻ hạn chế hơn. Đến chiều tối 30 mà rất nhiều cửa hang vẫn còn đầy những giỏ quà Tết đóng gói sẵn bầy la liệt mà chẳng thấy ai hỏi đến.


Đào quất năm nay không đắt. Trước Tết trời nóng nên đào đã nở tứ tung. Vậy nhưng vẫn có nhiều cành đào, cây đào đầy nụ. Năm nay người ta chặt đào rừng mang về HN bán nhiều quá. Nhưng nhiều cành đào về đến HN đã rụng hết hoa, còn trơ lại những cành khẳng khiu như những cành củi. Đến tối Giao thừa, ở một số nơi thấy có đào cành và quất để cả dẫy nhưng chẳng có người bán. Chắc đấy là của những dân buôn đã bỏ của chạy lấy người. Chỉ khổ mấy chị em công ty môi trường lại mất công thu dọn. Thấy chị em nói chuyện với nhau là phải làm việc cả đêm Giao thừa đến 4-5 giờ sang mới về đến nhà để đón Tết.
Sớm nay, mùng 2 Tết, Hà nội có mưa phùn, đến trưa thì tạnh. Trời không có nắng nhưng khô ráo, thời tiết lý tưởng cho những chuyến đi chơi, chúc Tết. Sinh viên và lao động ngoại tình đã về quê ăn Tết từ hôm 27-28 nên đường phố vắng đi nhiều. Hôm nay, một số gia đình lại tiếp tục về quê hoặc đi du lịch, nên Hà nội lại càng vắng. Xe cộ đi lại tương đối thoải mái, trừ những địa điểm thu hút nhiều du khách: Văn miếu QTG, đền Quan Thánh, các đền chùa, phủ Tây Hồ… 
Chợ “chữ” ở rệ tường Văn Miếu là một trong những nơi đông khách. Lớp trẻ đến xin chữ khá đông. Trong số các nhà thư pháp cho chữ, không chỉ có các “ông đồ” mà còn có các “anh đồ”, “chị đồ”. Trên đường phố thấy rất ít cảnh sát giao thông. Có một điều dễ nhận thấy là các chú CS rất ít thổi còi phạt các đối tượng đầu trọc, có những hình săm trổ, mặc dù chúng không đội mũ bảo hiểm và hay đi zin 3 cầu, phóng lạng lách.
          Gửi Báo liếp mấy tấm ảnh rời rạc chụpTết HN.  

Không có nhận xét nào: