Thứ Năm, 14 tháng 3, 2013

Tôi đi du lịch 1 (Trần Thắng)


CHUẨN BỊ
Đầu tháng 6/2012, Nghĩa nghỉ học kỳ, một “kế hoạch du lịch” được đặt ra. Ban đầu định hai cha con sẽ khoác ba lô, nhảy xe đò đi đến những nơi dự kiến, thích thì ở lại, không thích thì đi tiếp… Sau đó, có sự thay đổi: Ba, Mẹ và Nghĩa cùng đi theo “tour” tự chọn. “Tour” đó là: ra Hội An bằng xe giường nằm Phương Trang. Tới Hội An sẽ mua hai “tour” nhỏ là Cù Lao Chàm và Mỹ Sơn. Về Sài Gòn bằng máy bay từ Đà Nẵng. Chọn HA vì: sự tĩnh lặng, bình yên; vì cảnh quan biển đảo và vì chưa đến bao giờ. Mất vài ngày tìm kiếm thông tin qua internet và bạn bè, kế hoạch được cụ thể dần. Thời gian đi dự kiến là từ 13/6 – 17/6/2012. Các bước chuẩn bị như sau:



1. Chọn phương tiện đi về để vừa tiết kiệm thời gian, tiền bạc; vừa phù hợp với “tour” mình chọn.
Chuyến đi: chọn xe giường nằm cho nó khỏe, đi từ SG ra HA mất 22 tiếng, chủ yếu chạy đêm. Vào mạng và chọn xe Phương Trang, đi chuyến 16g30 từ bến xe Miền Đông và tới ngã ba Vĩnh Điện (cách HA khoảng 10 km) là 14g hôm sau. Giá vé: 380.000đ/người + 70.000đ ăn tối và ăn sáng.
Chuyến về: đi máy bay từ Đà Nẵng, chuyến 22g 15. Chọn đi Jetstars với vé rẻ, hành lý xách tay, 1.200.000đ/người. Sau 1 giờ bay là về đến SG.
2. Tìm khách sạn ở HA: tiêu chí là: tiện nghi vừa phải, giá cả phù hợp, vị trí tương đối tốt. Chọn khách sạn Thanh Vân 2, qua điện thoại hỏi thăm các thông tin và đặt phòng. Cả nhà chọn phòng loại thường cho 3 người với tiện nghi là: phòng có 1 giường đôi + 1 giường đơn, có máy lạnh… Giá là 550.000đ/đêm. Nếu đặt ăn sáng tự chọn cho 3 người thì thêm 80.000đ nữa.
3. Chọn “tour” nhỏ: đi Cù Lao Chàm và thánh địa Mỹ Sơn.
Khi có kế hoạch và “dự kiến” chi phí. Mẹ giao cho Ba đi rút hết tiền lương hưu tháng 6 của 2 người là 13 triệu đồng. Có tiền rồi là chi thôi. Chiều 11/6, gọi điện cho phòng vé xe PT ở BXMĐ đặt 3 chỗ giường nằm, chọn tầng dưới, vị trí giữa xe. Họ cho mình 3 chỗ: 10A, B, C. Giờ khởi hành là 16g30 ngày 13/6.
Ra phòng vé máy bay gần nhà chọn và đặt 3 vé ĐN – SG của Jetstar, chuyến 22g15 đêm 17/6. Sáng 12/6 ra BXMĐ mua vé xe + vé ăn hết 1.350.000đ. Chiều 12/6 ra phòng vé máy bay trả tiền 3 vé hết 3.600.000đ. Chiều 12/6 gọi điện đặt phòng ở KS Thanh Vân 2. Vậy là cơ bản đã chuẩn bị xong, đã mua vé, chỉ còn chuẩn bị hành lý cá nhân là lên đường. Nhà thì gửi hàng xóm như mọi khi. Đúng là láng giềng gần vẫn hơn.

LÊN ĐƯỜNG
16g30 lên xe giường nằm Phương Trang tại bến xe Miền Đông. Hành lý gửi ở khoang hành lý, có vé gửi đàng hoàng. Khi lên xe, giầy dép cá nhân cho vào một túi vải đen do nhà xe phát, tới chỗ của mình cho vào một ngăn nhỏ có nắp đậy. Giường – thực ra là một ghế ngồi vừa khít thân người cỡ trung bình, ai to béo sẽ cảm thấy chật chội. Khi ngồi, ghế ngả ra cỡ 120º, khi nằm có thể ngả thêm ở các góc 120º - 160º. Chân duỗi ra trong một cái hộp kín, ai cao cỡ 1m60 thì thấy thoải mái, còn cao hơn thì phải tự xoay sở sao cho vừa ý thôi. Đây là loại xe buýt lớn của hãng Hyundai, còn khá mới. Trong xe xếp 3 dẫy giường nằm hai tầng với 6 hàng giường, Phía cuối xe là 4 giường nằm hai tầng, Vị chi có: 44 giường nằm. Trong xe khá sạch sẽ và mát mẻ, trừ 4 giường nằm tầng dưới cuối xe khá nóng. Có hai lái xe thay phiên nhau lái và một phụ xe. Khi lên xe, còn 2, 3 ghế trống. Nghe nói có loại xe có cả WC trong xe cơ. Khoảng mươi phút sau thì xe chạy. Mọi người tìm cách ngồi, nằm cho vừa ý, xoay chỉnh vòi khí lạnh, bật đèn đọc sách… như trên máy bay. Hàng ghế giữa không mát bằng hai hàng ghế bên vì xa vòi khí lạnh. Nằm tầng 2 thì mát hơn vì vòi lạnh ngay trên nóc xe xả thẳng xuống. Mỗi ghế ngồi được nhà xe để sẵn một chai nước nhỏ. Ra khỏi bến xe Miền Đông, xe lên cầu Bình Triệu rồi vào QL 1. Trong xe tương đối yên tĩnh và mát mẻ. Có 3 màn hình LCD, nhà xe mở các đĩa ca nhạc, hài kich và phim… Mình ngồi ghế giữa – 10B, có ngay cái màn hình trước mặt. Xem một lúc mệt quá nên tắt đi và gập lên cho nó thoáng. Cũng ít người xem. Khi chạy qua Linh Trung, xe ghé một trạm xăng, có hai người lên xe. Phụ xe lên tiếng: Đây là hai khách đã mua vé trước, có nhà gần đây nên hẹn đón xe. À, hóa ra không phải “bắt khách dọc đường”. Cho tới lúc nhà này xuống xe ở ngã ba Vĩnh Điện, chỉ có khách xuống chứ không có khách lên. Xe chạy tốc độ ổn định, êm ái. Qua Biên Hòa, dừng ở trạm của PT, bà con được mời “đi lái”. Phụ xe bê ra một cái sọt nhựa vuông đựng rất nhiều dép nhựa để bà con đi, các đôi dép đều có số 61 (số của nhà xe). Chọn nhanh đôi dép vừa chân, lần lượt đi cho nó nhẹ bụng… Vài phút sau, lần lượt bỏ dép vào sọt và lên xe. Xe nhẹ nhàng rời trạm, lao nhanh trên QL 1 về hướng Bắc.
Trời chiều, trên đường xe cộ vẫn đông đúc nhưng không có kẹt xe. Trong xe, người thì coi Tivi, người thì nghe nhạc, người thì buôn chuyện điện thoại… Một số ngả ghế nằm lim dim… Đoạn đường này khá quen thuộc nên tôi không ngắm cảnh làm gì, thôi thì ngả lưng nhắm mắt may ra thiếp đi phút nào hay phút ấy.
Chàng Nghĩa đeo MP3, nhắm mắt nghe nhạc. Mẹ Dung “chơi cái kính du lịch” rất ngầu (xin nói nhẹ: kính đi xe máy 100k đấy!). Trời tối dần…
Bên trong xe giường nằm.

Tác giả.


Khoảng 21g, xe ghé trạm. Mình bừng tỉnh, hóa ra cũng “lơ mơ” được vài tiếng. Bà con được nhà xe mời vào ăn cơm tối. Ai có vé thì đưa cho phụ xe và ngồi vào mâm. Ai không mua vé ăn thì tự gọi mà ăn. Mâm cơm 6 người, các món ăn được lần lượt bưng ra nóng sốt và khá ngon. Bà con “thật tình” chén gần sạch. Sau đó “đi lái”, rửa mặt, mua quà bánh trái cây ăn đường… giá cả khá cao, thôi thì mua 2 gói bánh nhỏ, 20k một gói, hình như ở siêu thị SG là 12k thì phải…
Xe lại từ từ rời trạm và lao nhanh trên đường đã vắng hẳn xe máy, mật độ xe tải có vẻ cao hơn ban ngày. Mọi người lại ngả nằm, tiếng nói chuyện ít dần. Cả xe chìm dần vào giấc ngủ. Khoảng 1g sáng ngày 14/6, xe ghé vệ đường để bà con “giải quyết”. Mình xuống xe và thấy đoạn đường này có nhiều nhà dân, đèn đường sáng trưng. Bà con nhốn nháo tìm chỗ, đàn ông thì sao cũng xong, nhưng các bà thì gay go quá… Nghe có tiếng cự cãi của chủ nhà với mấy ông “đi” sát nhà họ. Xe chạy tiếp, trời sáng dần. Đoạn này đèo dốc nhiều hơn. Qua thị xã Sông Cầu vài cây, lái xe ghé bên đường, lúc này khoảng 5g sáng. Chỗ này là đỉnh dốc, nhìn thấy biển rất gần. Bên vệ đường có nhiều cây bạch đàn mọc thành rừng thưa. Đi khuất vào bụi cây, ngắm biển, ngắm bình minh đang lên và… xả. Thật hiếm khi được như vậy. Mọi người khá vui vẻ vì một ngày mới và vì phút ngắm mặt trời lên rất dễ chịu… Các địa danh như Sông Cầu, Qui Nhơn, Tam Quan, Quảng Ngãi, Tam Kỳ lần lượt qua.
Khoảng 8g sáng, nhà xe ghé trạm nghỉ. Mọi người được phát cây bàn chải và bịch kem đánh răng. Sau khi làm vệ sinh sáng sơ sơ, mọi người vào nhà hàng ăn sáng. Ai có vé thì vào mâm, ai không có thì tự lo. Vào mâm rồi có thể kêu: phở, bún, mì… trên bàn có sẵn mấy ly cà fe nhỏ. Bữa sáng có vẻ xoàng, thôi ăn cho xong. Hôm qua và hôm nay trời khá nóng. Ngồi trong xe máy lạnh mà vẫn thấy nóng. Mấy người ngồi dãy ghế cuối xe kêu quá. Quang cảnh dọc QL 1 đoạn qua Miền Trung này khá đẹp, có những đoạn đường sát bên biển xanh, có đoạn chạy qua rừng dừa trĩu quả, lại có đoạn qua vùng ruộng muối mênh mông. Càng ra ngoài phía Bắc càng có nhiều đèo dốc. Đô thị phát triển nhiều, QL 1 trở thành một cái phố dài nhất thế giới vì hai bên đường gần như kín nhà rồi. Không biết vui hay buồn đây? Khoảng 14g, xe ghé ngã ba Vĩnh Điện, cả nhà xuống xe, lấy hành lý. Mấy bác xe ôm lao đến nhưng thái độ hiền hòa hơn, ít chèo kéo hơn ở những vùng khác. Mình từ chối và đi vào đường dẫn đến HA, khoảng vài chục mét thấy có một xe taxi Mai Linh. Cả nhà lên xe về HA. Hôm đặt phòng KS, cô nhân viên gợi ý đặt xe đón với giá 200k, mình không đặt. Bây giờ lên taxi cứ thấp thỏm không biết bao nhiêu. Khi tới KS, đồng hồ chỉ một trăm năm mấy ngàn đấy, trả hẳn 160k. Thế là rẻ hơn xe KS. Nhưng nghĩ lại, lúc đó không có taxi sẵn đấy thì bỏ bố!


2 nhận xét:

Nặc danh nói...

Bài viết của ông Thắng rất hay,co ích cho những người già ,nghỉ hưu,có hứng mở mang sự hiểu biết ,thưởng ngoạn vẻ đẹp của đất nước như anh ,chị ,em chúng ta hiện nay.Đất nước ta có rất nhiều điểm phong cảnh,môi trường tuyệt vời điều kiện cho du khách cũng dần hoàn thiện hơn.
Tôi thích cách xây dụng,thực hiện kế hoach du lịch ba lô của gia đình ông Thắng,bà Dung,cháu Nghĩa vì hợp với điều kiện ,sở thích tự khám phá của bàn thân. Cám ơn tác giả,blog. KC

Nặc danh nói...

Đà Nẵng là một điểm du lịch rất tốt vì vùng xung quanh Thành phố Đà Nẵng cự ly chừng 100 km trở lại có rất nhiều danh lam thắng cảnh, di sản văn hóa Thế giới.
Hè này đám under 70 (U70)chúng tớ có chương trình "phượt" Đà Nẵng - Hội An - Mỹ Khê - Bà Nà - Huế kéo dài 5 ngày. Chơi thế mới đã.