Thứ Sáu, 15 tháng 3, 2013

Tôi đi du lịch 2 (Trần Thắng)


HỘI AN – ĐÊM PHỐ CỔ
Cùng cháu Nghĩa - KS Thanh Vân 2.
Hai mẹ con.
Đến KS, nhận phòng 205, cô nhân viên dẫn cả nhà vào thang máy, lên phòng, mở máy lạnh và xin phép lui ra. Phòng khá rộng cỡ 24 – 28 m², có 1 giường đôi 1,6m, một giường đơn 1,2m, một ghế salon có thể kéo ra thành giường 1m. Có cửa sổ lớn trông ra phố. Khu vệ sinh cũng rộng khoảng trên 10m², có bồn tắm, có nước nóng… Phía ngoài có chỗ để tủ áo lớn, giá để đồ, ngăn để giày dép. Về diện tích và tiện nghi coi như khá hài lòng. Dọn dẹp xong, mọi người nằm nghỉ vài tiếng. Khoảng năm giờ chiều cả nhà xuống lễ tân. Các thông tin cần biết là: sáng từ 7g – 10g ăn sáng. Chiều có thể ăn ở nhà hàng KS. Mỗi đầu giờ có xe đưa khách đến KS Thanh Vân 1, từ đây đi bộ khoảng 500m là đến khu phố cổ.
















Trước KS Thanh Vân 2 đêm 14/6 và chiều 15/6 có bán các tour đi Cù Lao Chàm và Mỹ Sơn. Có dịch vụ đưa khách ra sân bay Đà Nẵng. Mẹ Dung làm việc luôn. Mua tour đi Cù Lao Chàm sáng 15/6, đi từ 8g – 14g, giá 600k/người. Mua tour đi Mỹ Sơn sáng 17/6, đi từ 5g – 9g, giá 210k/người. Thuê xe đi Đà Nẵng: qua Non Nước – Ngũ Hành Sơn, qua bãi biển Mỹ Khê rồi ra sân bay, giá 650k. Trả tiền khách sạn đêm 14, 15, 16/6 là: 630k X 3 = 1.890k. Tổng công gần 5 triệu, trả luôn bằng tiền mặt. Oách thế chứ. Vậy là 5 triệu đi ra, đi vào; 5 triệu ăn, ở, chơi; gần hết tháng lương rồi… Lúc này khoảng 18g, lạ nước lạ cái, thôi thì vào nhà hàng của KS ăn vậy.
Đêm.

Góc hát bài Chòi.

Noi
Nơi hát Chăm.
Chỉ có 3 khách là nhà này vào ăn. Hình như KS nào cũng cố duy trì nhà hàng ăn, nhưng thường là rất vắng khách. Xem thực đơn kêu mấy món “đặc sản” HA như: cao lầu, các loại bánh gì đó không nhớ tên… ăn cũng không ngon lắm, rồi lại kêu tiếp cơm canh cho nó ấm bụng… Uống thì có bia Larue – Con cọp. Mấy hôm ở HA toàn uống bia Con Cọp (như ở SG toàn uống bia SG ấy mà), có 10k/1chai 500ml, cho đá vào uống mệt nghỉ. Ăn uống tạm vậy mà cũng tốn gần 400k. Đúng là họ chê nhà hàng KS là phải rồi. Sáng hôm sau, khi ăn sáng kiểu buffet thấy khá ra phết, ngon và no mà chỉ tốn chưa tới 30k, mọi người ăn rất đông, xuống trễ là hết sạch. Mình mới nghĩ: giá KS làm bữa trưa hoặc tối cũng kiểu buffet như ăn sáng thì có khi lại hay.
Ăn tối xong cả nhà hăng hái đi chơi phố cổ. Lúc này là 19g, xe của KS đưa đến KS Thanh Vân 1, cách phố cổ khoảng 500m. Cả nhà tà tà đi bộ qua các phố xá sáng trưng ánh đèn, các cửa hàng cửa hiệu nhộn nhịp, hình như khách du lịch chiếm đến 50% thì phải. Rất nhiều cửa hàng bán đồ lưu niệm và quần áo, rất hay gặp các nhà may quần áo lấy ngay trong vòng 24g. Cảm giác chung khi tới HA là: một đô thị khá sạch sẽ và yên tĩnh, người và xe cộ không đông đúc như SG, mọi người chạy xe cũng khá từ tốn. Nhà cửa khu vực mới xây dựng tương đối qui củ và đẹp. Không gian rộng rãi, nhiều cây xanh phù hợp với nghỉ ngơi, an dưỡng. Đi một lúc cả nhà đã đến khu phố cổ. Nói chung có những đặc điểm sau: đường phố nhỏ bé, đôi chỗ chật hẹp. Tất cả là dạng nhà ống, mặt tiền 3 – 4m, vẫn giữ được dáng vẻ xưa cũ. Một số nhà được trùng tu, tôn tạo để làm điểm tham quan. Cả nhà ra dãy phố ven sông Thu Bồn. Sông Thu Bồn đoạn này khá rộng, nước đầy ăm ắp chảy êm ra Cửa Đại. Nghe nói năm nào nước sông lên to khu phố cổ này chìm trong 1 – 2m nước.
Dọc hai bờ sông treo rất nhiều đèn lồng, ánh sáng màu hồng hồng đo đỏ lung linh ánh nước. Có bà già cứ mời mua đèn thả xuống sông. Trên sông cũng thấy vài cái đèn trôi lờ lững. Ở các nhà hay trên đường phố, đèn lồng cũng rất nhiều, thôi thì to, nhỏ, tròn, vuông…đủ kiểu. Có cái vẽ tranh, có cái thêu trang trí. Đèn lồng cũng là mặt hàng lưu niệm chính của HA. Mẹ Dung định sẽ mua một cặp mang về treo. Có thể nói đèn lồng là một biểu tượng văn hóa của HA, nó rất phù hợp với không gian, cảnh sắc và sinh hoạt nơi phố hội này. Có “đồng chí lãnh đạo” đi HA thấy đèn lồng rất thích. Khi về chỉ đạo cấp dưới bắt dân góp tiền mua đèn lồng treo đầy phố nhà mình, mà lại mua toàn hàng "tàu đểu" mới chết chứ. Nhưng chao ôi, nó thô thiển kệch cỡm chẳng giống ai. Thế mới biết “quan trí” nó cần đến như thế nào. Đi thăm qua một lúc thì cả nhà bị cuốn vào hai tụ điểm “nghệ thuật đường phố”. Một chỗ là ca bài chòi, có bàn ghế ngồi đàng hoàng. Một chỗ là một góc vỉa hè chủ yếu hát múa kiểu người Chăm. Mỗi chỗ cả nhà đứng xem một lúc: Chỗ hát múa Chăm thật vui vẻ, sôi động. Chỗ ca bài chòi lại nhẹ nhàng sâu lắng. Hình như tối nào cũng vậy, người dân ở đây thực sự tham gia làm du lịch. Đi, đứng, xem mệt quá, lại mỏi chân nữa, cả nhà xà vào gánh chè vỉa hè làm 3 ly chè bắp cho thêm ít thạch đen và đá nhiều vào. Ăn xong trả tiền 10k/1ly. Mọi người xúm xít tranh nhau ăn.
Đêm phố cổ Hội An
Ca bài chòi Múa hát Chăm

Buổi tối trong khu phố cổ hàng quán nhiều, gánh hàng rong cũng lắm, nhưng nó có vẻ từ tốn, nhẹ nhàng; không mời chào níu kéo; không dữ dằn xô bồ. Có lẽ tính cách của người dân Hội An là vậy. Để có tính cách đáng yêu này đã phải gầy dựng nhiều thế hệ và chính quyền nơi đây đã bảo tồn tốt những nét đẹp đó. Khoảng 21g mệt và nóng, cả nhà đi về. Ra khỏi khu phố cổ có sẵn taxi, lên xe về đến KS hết hơn 20k. Tối ngủ ngon. Vậy là hết 1 ngày ở HA.


1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Phơi-ơ-tông nhiều kì của bác Trần Thắng hay ra phết. Cứ tiếp tục phát huy, bác nhé!