Thứ Sáu, 19 tháng 4, 2013

Sống tích cực – Đơn giản là ngước nhìn lên cao! (ST: QV)



Ngày hôm qua đã là quá kh, ngày mai là mt bí n, nhưng hôm nay là mt món quà. Đng đ tut mt món quà đó.

Khi không có gii pháp nào xut hin ngay trước mt, thì con người rt d kết lun rng không có mt gii pháp nào c. Nhưng thc tế đã chng minh, t ln này sang ln khác, rng gi thuyết đó là sai lm...

Bn hãy nghe nhng câu chuyn này nhé...

Chuyn v loài chim ó:

Nếu bn đt mt con chim ó vào mt chiếc lng, vi kích thước khong 2m x 2,5m, và hoàn toàn không có nóc, tc là phn trên được m toang; thì cho dù vn có kh năng bay lên, nhưng con chim này s hoàn toàn tr thành mt... tù nhân.

Lý do là mt con chim ó luôn bt đu bay t mt đt lên, vi đon “chy đà” khong 3- 4m. Không có quãng đường đ chy, thì theo thói quen, chú chim thm chí chng bun c gng th bay lên, mà s chp nhn b cm tù sut đi, trong mt “nhà giam” nh chng h có mái!

Câu chuyn v con dơi:

Mt con dơi bình thường luôn bay ra ngoài vào bui ti. Nó là mt sinh vt nhanh nhn, linh li đến mc n tượng.

Tuy nhiên, nó không th ct cánh t mt đa đim bng phng. Nếu nó được đt trên sàn hoc mt mt phng, thì tt c nhng gì nó có th làm là lê bước loanh quanh mt cách vô vng, và, tt nhiên, mt cách đau kh.

Cho đến khi nó tìm được mt đ cao nào đó, ch cn là mt góc nâng nh thôi, đ t đó, nó có th tung mình vào không trung. Và, ngay lp tc, nó bay lên như mt tia chp.

Câu chuyn v loài ong ngh:

Mt con ong ngh, nếu b th vào mt cái cc ln không có np, cũng s đó cho đến khi chết, tr phi chúng ta lôi nó ra.

Nó không bao gi nhìn thy đường thoát phía trên, mà c khăng khăng c gng tìm cách nào đó thoát ra qua các mt bên, hoc qua... đáy cc. Nó s tìm mt con đường nơi mà không có con đường nào tn ti, cho đến khi nó hoàn toàn t hy hoi mình.

Câu chuyn v con người:

Theo rt nhiu cách, chúng ta cũng ging như con chim ó, con dơi và con ong ngh. Chúng ta vt ln vi tt c các vn đ rc ri và tuyt vng ca mình, mà không bao gi nhn ra rng rt có th mt gii pháp rt gn, ch cn chúng ta nhìn lên cao hơn – hay nhìn hướng ti phía trước.

Nhìn ngược li có th khiến bn bun bã. Nhìn quanh có th khiến bn lo lng. Hãy nhìn lên cao, và nhìn ti phía trước, đó là cách sng lc quan. Và tinh thn tích cc, nhiu hy vng chính s giúp bn tìm ra gii pháp trong hu hết các trường hp.

Có mt tác gi đã viết: “Khi không có gii pháp nào xut hin ngay trước mt, thì con người rt d kết lun rng không có mt gii pháp nào c. Nhưng thc tế đã chng minh, t ln này sang ln khác, rng gi thuyết đó là sai lm”.

Ch cn bn nhìn lên cao hơn, rng hơn tình hung hin ti, rt có th bn s thy mt li đi ngay trước mt mình, Sng đơn gin, yêu tht lòng, quan tâm sâu sc, nói li ti phía trước. Đó là câu tr li cho mi vn đ.

Không có nhận xét nào: