Thứ Năm, 23 tháng 5, 2013

Một đồng đội trong nhóm CCB Điện Biên Phủ của Tướng Giáp ở TPHCM đã ra đi

Anh em tôi đến mời chú dự Họp mặt Lục quân. Chú mới bị tai biến và cố
đi lại trong nhà (4/2012) nhưng không thể có mặt, em Nghĩa đi thay bố.
Cách đây quãng hơn chục năm. Sáng chủ nhật vừa đá bóng ở sân Xí nghiệp sửa chữa máy bay A75 ra, tạt vào quán bia hơi của Bảo Bịp, Việt Hà ở góc mũi tàu thì thấy 4-5 lão tướng thân quen cũng vừa dừng xe máy, tạt vào quán: thiếu tướng Minh Long, trung tướng Nam Phong, thiếu tướng Phi Long, đại tá Hoàng Minh Phương. Bọn con cháu dạ ran. Còn chú Nam Phong thì cười: "Sắp 7/5 rồi, cánh lính của cụ Văn ở Điện Biên Phủ chúng tao ới nhau ra đây hàn huyên. Có tí bia hơi HN nó mới vui. Thằng Việt Hà con chú có phần ở quán này mà". Thấy cụ nào cũng đã ngoài 70 rồi mà trẻ quá. Vậy là mừng. Ước gì sau này ta cũng thế!

Cùng em Nghĩa và bố Minh Long.
Rồi chục năm trôi qua. Chú Nam Phong ngày xưa khét tiếng với vụ đây đó, uống với anh em sĩ quan trẻ thì nay kém rồi. Chú Minh Phương cũng ốm, nằm nhà, chứ không còn lang thang đi làm phim tư liệu lịch sử nữa. Hôm rồi hỏi thăm thằng em Dũng thì biết bố Phi Long còn đi lại được 20 bước quanh nhà nhưng kêu mỏi lắm.

Riêng chú Minh Long nằm liệt giường hơn năm nay vì tai biến. Ngày còn khỏe, chúng tôi hay qua lại trò chuyện. Là học viên khóa 3 Võ bị Trần Quốc Tuấn 1947 của cha tôi nên chú thân tình và coi cha mẹ tôi như ông anh bà chị. Bà mẹ chú có đồn điền Ba Triệu rất lớn ở Cổ Tiết, Phú Thọ được cụ Nguyễn Lương Bằng chọn làm trạm dừng chân bí mật, đón Bác trên đường từ HN lên Việt Bắc sau 19/12/1946.
Cả nhà theo cách mạng. Chú Trung là TGĐ TCty Sành sứ, thủy tinh; cô Dung làm ở BV Bạch Mai, chú Thành là đại tá ở Viện Nghiên cứu lịch sử QS.
Chú Long thì cả đời ngoài chiến trường, những năm 1980 từng về làm Cục phó Cục Tác chiến BTTM. Những năm sau này, có bao nhiêu tiền, chú dành dụm rồi quay về chiến trường Quảng Trị tìm hài cốt chiến sĩ dưới quyền. Vậy mà 4g sáng 21/5/2013, chú đã ngừng thờ.
Tang lễ từ 8g sáng mai thứ sáu 24/5/2013 tại NTL Bộ Quốc phòng phía Nam. Xin có nén tâm nhang thắp cho chú.

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Gọi điện cho chu Hoàng Minh Phương thì chu cho biết em Nghĩa đưa tư liệu đến để chú viết điếu văn tiễn ông bạn "chiến sỹ Điện Biên " Thiếu tướng Minh Long. Năm 1948 hai cụ được Trung Ương triệu tâp vê Việt Bắc học Trung văn do thầy Văn Trang dạy. Sau đó bí mật hành quân sang chiến khu Thập Vạn Đại sơn Quang Tây .Tháng 10-1049 có mặt tại Bắc Kinh để vào học tại Học Viện Mác-Lê. Cả cuộc đời binh nghiệp hai vị vui buồn gắn bó với nhau cho đến hôm nay.
Tình đồng đội của hai chiến sỹ vệ quốc ,bộ đội Cụ Hồ là như thế đấy.KC