Thứ Tư, 23 tháng 10, 2013

Chuyện nhặt nhạnh trong dịp tang lễ bác Văn (KQ)

1. Chú, cháu kết thân với nhau qua công việc. Đúng dịp ra HN thì bác Văn mất, vậy là Hương nhờ tôi liên lạc với các cán bộ thân cận của Đại tướng. Lướt bộ nhớ, dừng ngay địa chỉ của cụ Lê Trọng Nghĩa (nguyên Cục trưởng Cục 2 từ 1950-1967), cụ Nguyễn Văn Hiếu (nguyên bí thư Văn phòng Quân ủy TW 1967), gia đình bà Trịnh Văn Bô (người hiến nhiều ngàn lượng vàng trong Tuần kể vàng 1946)... Và 1 kế hoạch phỏng vấn được vạch ra.
Hai cô cháu Hương, Hân tháp tùng tôi đến nhà cụ Nghĩa. Gặp cụ già 92 tuổi mà vẫn tinh tường, "rất tình báo" khi phân tích, ứng xử. Hương nghe cụ bật ra 1 tứ: Cái chết của ông Văn không chỉ là mất mát, bi lụy mà cái chết ấy là cái chết tích cự. Cái chết nó khẳng định ông là người kiên định theo lời dạy của Bác: Độc lập dân tộc, dân chủ tự do, đoàn kết toàn dân...
Từ tứ này mà cháu đã có bài phỏng vấn rất hay trên vài trang mạng có lượng độc giả lớn. Thế hệ trẻ giỏi thật.



2. Là chỗ thân tình, Võ Hạnh Phúc mời tôi vào Quảng Bình tiễn cụ. Thật quá bất ngờ, đăng kí đi ngay. Chú út nhà tôi lại thân Võ Hồng Nam, vậy là nhà tôi có thêm 2 vợ chồng Trung Minh. Lại nữa, Tiến Long, Hữu Việt cũng anh em thân thiết có tên trong danh sách. Ngoài chục anh em Trỗi (Quang Bắc, Quang Thắng, Văn Thắng, Đại Cương, Quang Trung...) thì xe chúng tôi là "xe có đội hình ngon".
Sáng ấy qua nhà Văn Thắng, thấy bạn xách túi hương trầm Khánh Hòa lớn. Thắng nói: Của các em ở Cty Hương Trầm Khánh Hòa tiến cho cụ. Không những thế, ngoài phần gia đình mình, Văn Thắng còn mua thêm để tặng cho các gia đình bạn Trỗi 1 thẻ hương để thắp khi lên đến nơi bác yên nghỉ.
Hôm đó quá đông, không thể lên sát chỗ cụ nằm, tôi mời bà con ở phía dưới cùng thắp hương và khấn cho bác. Ấy cũng là việc là mang tính xã hội.

3. Trong cánh bạn bè có Bích Ngọc và Hữu Việt là cánh báo chí. Vậy là ngay sáng 13/9, tại sảnh KS Ban Mai, Hữu Việt tác nghiệp, phỏng vấn các con em tướng lĩnh thân cận Đại tướng. Thấy cơ hội hiếm có, nhà báo Bích Ngọc nhờ tôi mang lap-top xuống, vừa phỏng vấn anh em vừa viết bài. Bài, ảnh được gửi qua email cho thư kí tòa soạn Khám Phá nhưng hôm đó mạng nghẽn mạch
Ngay khi xe xuất phát đi Vũng Chùa, khi ngồi trên xe phát hiện mấy mail bị trả lại, vội dùng iPad gửi lại cho báo. Chính những bài nóng hổi này được phổ biến trước khi linh cữu bác đến Vũng Chùa.
... Ấy cũng là dăm ba kỉ niệm đẹp lần tiễn đưa Võ Đại tướng.

1 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Chú em Đào Ngọc Thạch k10 HV vinh dự là 1 trong 60 tướng túc trực bên linh cũu Đại tướng trang 2 ngày tang lễ tại HN.