Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

Trả lời bạn ở xa (KQ)

Cảm ơn HM và nhiều bạn đọc đã có những comment rất hay. Nay xin tường trình những gì đã thấy, đã nghe...
Nhà báo Hữu Việt đi cùng.

Đông Nhân, Hùng Thanh và Chung Nghệ An.

Hoàng Minh Châu FPT (tức Cập).

Xe nào cũng treo cờ rủ và có ảnh bác Văn.

Sát khu hành lễ.

Xa xa là tháp chuông, cao hơn là nơi an táng cụ.

Mũi rồng ăn ra biển.

Đảo Yến với 20' chạy xuồng.

Khi đã hạ huyệt.

Chỉ còn lại những ai yêu kính cụ.

Hộp hương trầm được cùng đồng bào thắp cho cụ.

Cụ hơn cả cha con.

Khi cụ đã vĩnh viễn về với Tổ tiên, ông bà.

Nơi cụ an nghỉ (ảnh do Hùng cùng xe, len lên trên, chụp được).

Chiều 13/10, khi len chân vào đến sát khu tổ chức an táng cho Đại tướng (cửa số 2) thì bị chặn lại. Chỉ ông nào mặc quân phục và quân hàm rõ to thì dễ qua hơn. (Thật ra đoàn thân nhân gia đình cụ khi vào đến đây cũng đã không còn theo tổ chức vì đường vào quá dài, tới 2km. Nhiều người (đoàn ta có Hồng Hải) còn bị gạt từ cửa số 1). Cán bộ, chiến sĩ, nhân dân rồi người hiếu kì... đông kinh khủng. (Sáng sau nghe chú Sơn C59 BTTM báo lại: Lúc đầu ban tổ chức chỉ dự kiến 1 vạn khách đến nhưng thực tế lên đến con số 4 vạn!).
Dọc đường vào thấy đội máy xúc, máy gạt thi công con đường vào đang dàn hàng ngang. Xe nào cũng treo ảnh cụ. Anh em ngồi trên xe chờ cụ qua. Phải nói chất lượng công trình là cho phép với thời gian thi công quá gấp (tuy rằng khi đi bộ thấy có đoạn bập bềnh cao su vì chất lượng nền hạ). (HM yên tâm). Con đường dài 2km dẫn vào nơi an táng cụ được san lấp, trải đá 4x6, không lầy lội vì tạnh mưa từ sáng 12/10. (Trước đó Quảng Bình bị tàn phá khủng khiếp do bão. Nhà nhà tốc mái, cây gãy cành, đổ ngã... Tang thương). Còn thời tiết hôm 13/10 tuyệt vời cho việc đón cụ, nắng ráo, có gió biển thổi vào. Bãi tập kết cho quan khách và bộ đội vì dựa vào sườn đồi nên khá khô ráo; chỉ phía dưới thì có bãi lầy lớn không kịp khô.
Tôi cùng Hoàng Minh Châu FPT không thể chen qua hàng rào người nên lần xuống phía bãi biển. May gặp Dư (cựu học viên k9 Đại học KTQS, dân Huế) nên đứng trò chuyện, chờ cỗ linh xa đưa cụ về. Từ 9dây có thể quan sát tháp chuông và cả nơi hành lễ. (Cụ sẽ an nghỉ ở vị trí cao hơn nhà chuông). Sau mới biết, Châu vòng tới đoạn cuối rồi ngược lên trên, qua đám xe của VTV mà vào được sát nhà chuông.
Sáng hôm sau, khi rời Đồng Hới ra HN, thời tiết cũng rất tốt. Chỉ khi vào tới địa phận Ninh Bình, 3g chiều, Quang Bắc điện thoại vào cho Võ Hồng Nam thì biết, bão đã đổ vào, mưa lớn, gió giật và... nếu tổ chức an táng cho cụ chậm 1 ngày thì... máy bay không thể hạ cánh xuống sân bay Đồng Hới. Không biết rồi sẽ ra sao. (Ôi, thiêng quá! Có lẽ vì cụ là vị tướng của nhân dân nên Trời, Phật đã phù hộ. Chiều trước, khi hạ huyệt, đúng là có đám mây bày qua hơi che lấy mặt trời. Tôi vô thần, chả hiểu gì nhưng nghe nói...).
Có tới 3 xe của VTV thực hiện truyền hình trực tiếp nhưng không có lấy 2 màn hình lớn cho nhân dân tại chỗ theo dõi việc di quan và tổ chức hạ huyệt. Chính vì thế có chút lộn xộn khi linh xa đưa linh cữu cụ vào nhà đón.
Trước khi cụ về, dân tập trung cực đông, trèo cả lên cây, có mỏm cao nào là chiếm... Nhưng khi đoàn xe đã vào, linh cữu cụ đã xuống thì mọi người dọc 2 ven đường và ở bãi biển kéo nhau ra về. Cái không khí đau thương không còn mà ngược lại mọi người như được tiễn cụ quy tiên. Số còn lại là bộ đội, những người dân yêu kính cụ, đoàn đại biểu nhân dân các tỉnh thành (tự nguyện lập)... tập trung phía trước nhà chuông.
Lên đến nơi hành lễ rất khó nên tôi bóc gói hương trầm - do Văn Thắng mua tặng anh em Trỗi, để tới thắp cho cụ - nhờ đồng bào châm lửa rồi chia nhau cắm trước 4-5 vòng hoa của bà con các xã ở Quảng Bình mang đến. Thế là xong 1 việc nghĩa.
Sau lững thững theo bà con quay ra. (Như đã nói, dân hiếu kì giãn về từ trước nên dòng người không chen lấn). Xe cộ tập trung hết ở kho cảng, đến hàng trăm chiếc. Xe công-voa chính phủ thì có xe dẫn đường. Nhưng 2 đầu quốc lộ 1 dẫn tới ngã 3 vào Vũng Chùa thì tắc cả chục cây số.
Đoàn chúng tôi chờ tập trung cho đủ, 7g mới đề-pa. May có dân thổ địa dẫn "đi theo lối nhỏ" mà nhập đường 1 nhanh, 9g thì về tới KS. (Hôm sau mới biết, sau khi các sư làm lễ xong thì cũng quãng 10g30 Hữu Thành là về tới nhà).

Không có nhận xét nào: