Chủ Nhật, 24 tháng 11, 2013

Chuyện về bức ảnh Đại tướng (KQ)

Tặng gia chủ bức ảnh Đại tướng.
Chiều qua, nhân 49 ngày bác Giáp, Việt Trung mời mấy anh em thân - cùng đi trên xe mang "bí số 2" của đoàn xe do BTTM tổ chức trong chuyến hành quân về Quảng Bình ngày 12/10/2013 - đến giao lưu. Chú em Lê Song Lê đảm nhận việc đón anh Quang Bắc, Văn Thắng. Nhưng Lê mời thêm Hùng - người có ý tưởng làm bức ảnh Đại tướng có lưu chữ kí của toàn bộ thành viên trên xe. Hữu Việt nhận nhiệm vụ đón anh Vũ Đình Long.
Đang nhâm nhi li bia khai vị thì Lê và Hùng chạy ra xe, mang vào tấm hình lớn trang trọng trong khung kính: Đại tướng với vẻ mặt mãn nguyện của người chiến thắng, đang nắm chặt tay giơ ra phía trước, tặng gia chủ. Ai cũng xúc động.



Nhớ lại... chiều tối 13/10 khi đoàn "công-voa" về đến ngã tư Cửa Nam, Hùng đứng lên xin có ý kiến: "Cháu có ý tưởng phải ghi lại gì đó để kỉ niệm chuyến đi lịch sử có 1 không 2 này, mà điều đầu tiên cháu nghĩ là làm 1 tấm ảnh Đại tướng có lưu chữ kí của mọi thành viên trong đoàn". Cảm phục anh bạn trẻ, cánh già hóm hỉnh chúng tôi ủng hộ cả 2 tay.
Ngay sau đó Hùng cùng bạn bè sưu tập hàng chục bức ảnh Đại tướng và chọn ra được 2 kiểu. Gấp rút in ra và mang tới nhà Văn Thắng, điện thoại mời các thành viên tới, xin chữ kí. Trước ngày tôi bay vào SG, Văn Thắng chuyển cho 2 tấm ảnh đã lấy gần hết chữ kí anh chị em ở HN, mang vào SG lấy chữ kí của Trần Tuấn Sơn, Vũ Toàn Thắng, Trần Phạm Tùng, Trương Đông Nhân - 4 anh em bay từ SG ra Vinh, nhập đoàn tại Đồng Hới, kịp trưa 13/10 có mặt tại Vũng Chùa, đón linh cữu Đại tướng. Tôi gọi anh em ra Trần Cao Vân, uống cà phê, xin chữ kí. Ba ngày sau, ảnh được gửi EMS ra HN. Kết quả là ngày hôm nay thấy được sản phẩm lao động đầy ý nghĩa.
Lúc chia tay. Thìn đứng thứ 2 từ phải, cạnh Hùng.
Anh em đang vui vẻ trò chuyện thì Hữu Việt đưa anh Long đến (ngay từ khi lên xe ở nhà 30 anh đã xưng là Long Rồng, ý là sinh 1952!). Lại vui tiếp. Đồ ăn ngon (toàn thứ nhà làm được), rượu uống ngon (được thầy thuốc Việt Trung pha chế), lại được uống cùng bạn hiền thì chẳng còn gì để nói.
Tuy nhiên vừa vào nhà, Long có ý ngờ ngợ khi nhìn thấy Hùng: hình như cái tay tre trẻ này đi cùng xe??? Lúc đó Hùng mới kể lại, cháu nhận được danh sách thành viên từ Cường (con trai chú Văn Tiến Trình) có 1 người tên Long. (Vậy là trùng - chú Tiến Long!) nhưng còn người nữa tên Thìn. (Hùng mở cho xem tin nhắn còn lưu). Vậy là cái nhà anh Long này khi xưng danh (vẫn không bỏ qua được thói bông lơn!) đã gán thêm cho mình cái tên Thìn và các cháu trung thành ghi lại. Kết cục là ai cũng đã có tên trên ảnh, ai cũng đã kí tên; riêng Long Rồng thì chưa. Hùng nhận lỗi(!) và lập tức xin chữ kí của Vũ Đình Long, hẹn sẽ có ảnh sớm.
... Chuyện thì nhiều, thì vui nhưng vui mấy cũng đến hồi kết thúc. Chia tay anh em đi xe Lê lúc 9g, nhưng phải giùng giằng mãi, cứ hết chút đáy rượu này, thêm chút li rượu kia. Sau đó anh em tôi còn ngồi tào lao với anh Long và Hữu Việt tới tận 12g. Chuyện đông tây, kim cổ, nhất là đề tài 49 ngày bác Giáp.
Nhờ cụ Văn mà 2 lính cùng binh đoàn (Song Lê, Văn Thắng) nhận ra nhau (cùng lính "Một Ba Chán" - Trung đoàn thông tin 139) khi vừa mới lên xe "bí số 2" ngay tại vườn hoa nhà 30 Hoàng Diệu; rồi nhờ cụ Văn mà Long Rồng quen 3 tên (Bắc, Thắng, Quốc) học Trường cấp 1-2 Lý Thường Kiệt, cũng tuổi Thìn nhưng "kém 1 giáp"(!); cũng nhờ cụ Văn mà Hùng (mê được học nghề thuốc cứu người từ năm 13 tuổi nhưng phải bỏ ngang lúc 24) nay được gặp thầy Trung... Thật đúng là cái duyên!

5 nhận xét:

Nhat Trung nói...

Tình cờ mà lại quá hay! Quả đất quá tròn. Lâu chưa gặp mặt Văn Thắng, chỉ qua điện thoại.

Nặc danh nói...

Tối đó nhà văn Hữu Việt cũng móc cặp lấy ra phong bì nhuận bút bài về cụ Văn của Việt Trung, gửi cho Tiền Phong.
- Dày thế?
- Số đặc biệt, mà anh. - Việt bảo vậy.

Nặc danh nói...

Bức ảnh này được đưa lên bìa cuốn sách mà tác giả là ông Bundarel (người Pháp, từng là sĩ quan Lê dương đầu quân cho Việt Minh thời kháng Pháp từ 1947).

Nặc danh nói...

Sửa lại cho chính xác: George Boudarel.

Unknown nói...

ảnh đẹp quá, nhớ ổng ghê
hạt điều rang muối vietnuts