Thứ Ba, 31 tháng 12, 2013

Đại tá Hoàng Minh Phương đã ra đi


Đ/c Hoàng Minh Phương (trái) tháp tùng Võ Đại tướng đưa
ông  Vy Quốc Thanh (giữa, bạn thân của Bác)
trong chuyến thăm Vịnh Hạ Long 1961.
Sáng sớm ngày 31/12/2013, "Chiến sỹ Điện Biện Phủ", nhân chứng lịch sử  của hai cuộc kháng chiến chống  Pháp, Mỹ; nguyên Phó tư lệnh - Tham mưu trưởng Quân đoàn 4, Nhà nghiên cứu lịch sử quân sự, Đại tá Hoàng Minh Phương đã từ trần, thọ 87 tuổi.

Từ 1950 đến 1954, đồng chí Hoàng Minh Phương là phiên dịch cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp  với ông Vy Quốc Thanh - Trưởng đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc bên cạnh Bộ Tổng tư lệnh QĐND Việt Nam. Đồng chí là nhân chứng lịch sử quan hệ  Việt Nam - Trung Quốc và có nhiều đóng góp cho việc xây dựng các bộ phim  về chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, về Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Trong nghiên cứu lịch sử quân sự Việt Nam  trong hai cuộc chiến tranh chống Pháp, chống Mỹ đồng chí có nhiều  tác phẩm có giá trị.
Xin thắp một nén nhang tưởng nhớ lão đồng chí Hoàng Minh Phương, "Chiến sỹ Điện Biên Phủ" anh hùng.

4 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Năm nay sức khỏe chú yếu nhiều. Vậy mà tháng 10 rồi, khi bác Văn đi, chú cũng bay ra viếng. Chú còn tham gia làm các phóng sự về Võ Đại tướng. Vậy mà đúng ngày cuối cùng của năm nay, chú lìa xa cõi đời.

Nặc danh nói...

Sau khi hai nước Việt-Trung bình thường hóa quan hệ ,đồng chí Hoàng Minh Phương nhận thấy nhiều tác giả Trung Quốc cho xuất bản các tái liệu đua ra những ý kiến nhằm bóp méo thức tế lịch sữ vế quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Trung Quốc trong cuộc chiến tranh chóng thưc dân Pháp,đạc biệt là trong chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ mà đồng chí trực tiếp tham gia,phục vụ Đại tướng tổng tư lệnh trong quan hệ công tác với đồng Chí Vy Quốc Thanh trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc.
vào 6-2004 nhân 50 năm chiến thắng lịch sữ Điên Biên Phủ Tại Hội thào quốc tế tổ chức tại Tế Nam Trung Quốc đồng chí người đại biểu cho Việt Nam tham gia, đã chuẩn bị rất chu đáo các tư liệu lịch sữ trong lưu trữ của Trung ương Đảng, Bộ Quốc Phòng để làm sáng tỏ các vấn đề lịch sử của Chiến dịch này.Tại Hội thào về phía Trung Quốc có giáo sư Văn trang ,nhân chứng lịch sử quan hệ Việt-Trung trong giai đoạn 1950-1954 đã khẳng định sự chính sác của các tư liệu lịch sử trên,đồng thời khẳng định thắng lợi Điện Biện Phủ là thắng lợi của trí tuệ của nhân dân Việt nam,của Ban chấp hành trung ương Đảng lao động Việt Nam đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh. Năm 2008 khi giáo sư Văn Trang sang Việt Nam dự 118 năm sinh nhất Bác,hai người bạn từ thời kháng chiến chống Pháp đã gặp lại nhau trong tình cảm thân thiết. KC

Nặc danh nói...

Bức ảnh trên do đồng chí Hoàng Minh Phương cung cấp cho Viện khoa học xả hội Quảng tây khi Tỉnh Quảng Tây chuẩn bị kỷ niệm 100 năm ngày sinh của đồng chí Vy Quốc Thanh (23-9-1913 23-9-2013).
Năm 1961 Hồ chủ tịch mời đồnng chí Vy Quốc Thanh thăm lại Việt Nam,Đại tướng Võ Nguyên Giáp đưa khách của Bác thăm Vịnh Hạ Long.Trong ảng ngoài phiên dịch-Ttrung tá Hoàng Minh Phương còn có Đại tá Nguyễn Bá Phát tư lệnh Hải Quân,bác sỹ Khiêm .KC

Nặc danh nói...

Đây là một não bộ có nột tư duy khúc chiết, khoa học nhất mà tôi từng gặp. Chú Phương ơi chú không bao giờ mất trong cháu. Cháu khóc một con người hiếm có về tài đức.