Thứ Năm, 19 tháng 12, 2013

Chuyện giờ mới kể (2)

Chia tay Quý Nhẽo.
Ngồi nhậu đêm cuối trước khi Quý "sang bển" có 3 anh em Trỗi (Quý, Quốc, Khánh) cùng anh giai Ba Hưng ("phụ huynh" của 3 cháu Thanh, Tuyên, Khánh ở Trỗi), Giang (cháu con bà chị Quý) và Dũng (dân từ Đức về). Chuyện thì nhiều chủ đề nhưng rôm rả nhất vẫn là chuyện ngày ở Đại học quân sự Vĩnh Yên, 1970-1975. Quý luôn là người dẫn chuyện vì hắn nhớ rất ghê. (Cảm phục trí nhớ của Nhẽo!).








Ngày tôi vào năm thứ nhất C153 thì anh giai cùng Minh Nghĩa, Chí Quang, Quý Nhẽo, Tuấn Tỉn là lính C143, học năm thứ 2. Đang tuổi lớn mà ăn uống thì chả có gì, toàn rau luộc (do mình tăng gia và nhiều khi trên đĩa rau thấy có cả báo nhật trình!), thi thoảng mới được đĩa rau sào (mà dùng mỡ thực vật chứ không được ăn mỡ lợn như ở nhà). Thịt thì hiếm như vàng. Bữa nào có món thịt rang thì mâm 6 người được 7 miếng to bằng ngón tay và mỏng như tờ giấy pơ-luya. Mỗi thằng 1 miếng thì chắc rồi, còn miếng thứ 7 thì ai ăn?
Cùng là lính Trỗi, Nghĩa và Quý bàn nhau: hôm nay miếng cuối mày cứ nhanh tay thản nhiên gắp cho tao, không thằng nào dám nói gì; hôm sau có thịt thì tao lại gắp cho mày; vậy là miếng ngon cuối cùng trên mâm vẫn thuộc anh em ta. Và, hợp đồng này thực hiện được khá dài. Đúng là "trong cái khó ló cái khôn".
Lần đó vừa xếp hàng vào mâm (đi ăn cũng phải đi đều và trước khi vào ăn còn phải nghe thủ trưởng huấn thị hoặc trực ban thông báo công việc) thì trực ban đưa anh giai lá thư. Chả hiểu của ai gửi. Ngồi vào bàn, cơm vừa xới ra bát, thịt mỗi tên 1 miếng thì thấy anh giai liếc qua lá thư rồi cầm cả bát cơm úp phập xuống bàn rồi giận dữ đứng lên. Biết anh giai rất hiền nhưng tính rất nóng, không ai dám nói gì. Còn đàn em Quý dù rất hiểu anh giai nhưng tranh tủ lúc nhập nhoạng vẫn nhanh tay gắp nốt miếng thịt thứ 7 bỏ vào bát.
Đến hôm nay kể lại chuyện này, anh giai mới thành thật khai báo: đó là thư người yêu thông báo đã có bạn trai mới.
- Vậy là bí mật được giải mã sau hơn 40 năm - Quý cười tít cả mắt - còn em dù thế nào thì vẫn xơi được miếng ngon nhất mà anh giai đã bỏ lại.

5 nhận xét:

Nặc danh nói...

Lúc nào ( trước tết ) sẽ kể cho các bạn truyện cười ở K3 học viện :" Miếng thịt mất đoàn kết " hay " Ăn gì bổ nấy ".
TV

TranKienQuoc nói...

Này, viết "Cuộc hội ngộ sau 47 năm" đi!

TranKienQuoc nói...

@TV:
8:43 giờ VN tức mấy giờ Đức? Không ngủ được à???

Nặc danh nói...

Trong khi vợ chồng mình ngồi nhớ tới vợ chồng bạn thì hai bạn đang ngủ. Chắc Quý ngủ say lắm vì không khí sạch, khô và lạnh.
Thế giới này không phẳng ( có bên này và bên kia )đâu hai ông Cu ( Q theo phát âm bên bển ) ạ vì nếu phẳng thì tại sao có nhiều người vật vã mãi mới sang được bên kia thế giới, có người vèo một cái.
TV

TranKienQuoc nói...

Ê, TV thân, vậy mà tôi cứ nhầm là N.TV.
Hôm rồi ngồi ăn cơm nhà Q, Nhẽo nhắc nhiều đến 2 vợ chồng ông. Nhờ Châu (cũng là họ hàng) mà Nhẽo tìm được Hồng Hải (bạn thân từ Trỗi rồi nhiều năm sau này). Sau đó Hải sang thăm vợ chồng Nhẽo trước khi về nước và tư vấn cho Hải vài chuyện hay (do cũng chỉ vô tình hóng hớt và vì bạn của Nhẽo chơi với bạn tốt).
Đừng quên kể chuyện ở K3 ngày nào nhé!