Thứ Năm, 13 tháng 2, 2014

TRÒ CHUYỆN VỚI BẠN VĂN TUỔI GIÁP NGỌ (BT5)

       Đầu năm, có dịp ngồi café vỉa hè “chém gió” với anh bạn tuổi Giáp Ngọ, nguyên là nhà báo công tác tại Tạp chí Công an nhân dân (Bộ Công an). Anh là Đinh Việt Dũng, nay là cộng tác viên “tức kịch” của Báo Liếp Bạn Trỗi k5.

-          Chào Việt Dũng, lâu rồi mới lại gặp nhau, năm nay là năm Giáp Ngọ, vậy là ông đã 61 rồi đấy. Cảm nghĩ thế nào?

-         VD: Chào “đồng chí chủ thớt” Báo Liếp. Cảm nghĩ ư? Thấy thời gian trôi “hơi bị nhanh”, mới ngày nào anh em mình còn là những thằng cu thò lò mũi xanh, học tại Trại Nhi đồng miền Bắc của cô Tụy Phương, nay đã sang tuổi U70 rồi. Tôi đã “Lê Văn Hưu” được hai năm.


-           Ừ nhỉ, mới đó mà tụi mình đã lên ông, lên bà. Vậy nghỉ rồi ông có làm ăn gì thêm không?

-          VD: Không làm gì, chỉ ăn thôi ông ạ. Lịch thời gian trong ngày tóm tắt là: Sáng café “chém gió” với mấy ông bạn cũ. Chiều viết lách hoặc đi nhảy đầm.

-         Ông này còn biết nhảy đầm cơ à? Tây nhỉ? Vậy mà sao trong thơ ông vẫn thấy thấm đẫm chất nhà quê thế?

-          VD: (trầm ngâm) Ừ nhỉ, thực ra thế hệ chúng mình có thời gian ở nông thôn nhiều đấy. Nào là đi sơ tán suốt thời cấp II, nào là đi lính… Toàn ở với bà con nông dân, nên tự nhiên khung cảnh, nếp sinh hoạt, ngôn ngữ của nông thôn nó cứ “ngấm” vào mình lúc nào không hay. Ngay từ thời học sinh, mình đã thích đọc thơ của các nhà thơ như: Nguyễn Bính, Hoàng Cầm, Giang Nam, Chính Hữu… Sau năm 1975 từ Quảng Trị về, thi vào học khoa Sử trường Tổng hợp Hà Nội, lại cùng khóa với mấy “ông” thuộc lớp “nhà văn, nhà thơ Trung úy” cũng vừa ở chiến trường ra như: Lâm Huy Nhuận, Hoàng Nhuận Cầm… nên cũng hay giao lưu ngoài quán nước cổng trường và “được” ảnh hưởng nhiều từ giọng thơ lính của các anh.

-         Ra vậy, thảo nào trông ông cũng “hơi ngầu” nhưng làm thơ thì khá mượt đấy, cộng tác tích cực với BÁO LIẾP nhé. Anh em Trỗi và bạn Trỗi cũng “tâm hồn” lắm đấy.

-          VD: (cười) Ok. Tờ LIẾP của ông khá “lổi” trong giới bạn đọc báo mạng đấy. Tôi ngả mũ bái phục anh em đã chèo chống tờ báo bao năm rồi, thật là “công phu tuyệt đỉnh”. Được làm cộng tác viên với tờ báo này cũng là niềm vui của mình. Bài vở gửi về báo, có gì chưa ưng ý, thì ông cứ biên tập mạnh tay vào. Bạn bè cả, không tự ái đâu.

-          Ông đúng là vẫn còn đầy chất lính trong người. Vậy trong không khí đang Xuân, nhà báo đã “Lê Văn Hưu” có bài thơ nào nói về con Ngựa để tặng bạn đọc BÁO LIẾP không?

VD: Vâng, có một bài thơ ngắn đây ạ, xin tặng độc giả.

                              CHIẾN MÃ
               
Cả cuộc đời, đường trường chinh cát bụi
Rồi một chiều lão tướng lỏng tay cương
Hoàng hôn xuống vàng cánh đồng hoa cải
Biết sớm mai chiến mã có lên đường…


4 nhận xét:

Nặc danh nói...

Quý hóa quá, ông bạn k9 này!

Nặc danh nói...

Có nhà báo VD tờ báo liếp cũng xôm trò đây. Mấy khi tuyển được nhà báo 'gạo cội' như vậy mà khỏi trả lương nữa chứ.

TranKienQuoc nói...

Bạn bè mà!!!

Thằng BỜM nói...

Thời buổi xã hội nặng về nền "NGOẠI GIAO PHONG BI", có được những người BẠN chân thành là niềm HẠNH PHÚC. Chúc TỜ BÁO BẠN TRỖI có thêm nhiều cây bút tài hoa.