Thứ Năm, 12 tháng 6, 2014

Những câu hỏi nóng bỏng và trả lời của TS Vũ Cao Phan

Trung Quốc và Việt Nam có khả năng xảy ra xung đột quân sự ở Biển Đông hay không? Liệu Việt Nam có đủ năng lực cắt đứt đường hàng hải quốc tế trên Biển Đông? Việt Nam có khả năng liên kết với Mỹ, Philippines để chống Trung Quốc hay không? Việt Nam và Trung Quốc có khả năng giải quyết hòa bình vấn đề Biển Đông hay không?

Đây là những câu hỏi được phía Trung Quốc  đặt ra với TS Vũ Cao Phan trong cuộc phỏng vấn với Đài Truyền hình Phượng Hoàng (Hong Kong, TQ) vừa qua.
Cuộc trả lời phỏng vấn được thực hiện trong chương trình “Nhất Hổ Nhất Tịch Đàm”, và được Đài Phượng Hoàng (Phoenix Television) phát sóng trên phạm vi toàn cầu vào 19h ngày 7/6/2014, 12h ngày 8/6/2014 và 1h ngày 9/6/2014.


Buổi phỏng vấn được thực hiện bằng điện thoại từ trường quay của Đài Phượng Hoàng đến nơi làm việc của TS Vũ Cao Phan.
TS Vũ Cao Phan cho biết mở đầu cuộc phỏng vấn, ông đã đề nghị thay vì lần lượt nêu ra các câu hỏi như những lần trước thì bên hỏi nên đưa ra một lần tất cả các câu hỏi để bên trả lời có thể chủ động điều chỉnh, không vượt quá thời lượng hạn chế của buổi làm việc.
Bốn câu hỏi được phía Đài TH Phượng Hoàng đặt ra gồm: 1. Trung Quốc và Việt Nam có khả năng xảy ra xung đột quân sự ở Biển Đông hay không? 2. Liệu Việt Nam có đủ năng lực cắt đứt đường hàng hải quốc tế trên Biển Đông? 3.Việt Nam có khả năng liên kết với Mỹ, Philippines để chống Trung Quốc hay không? 4.Liệu Trung Quốc và Việt Nam có thể giải quyết hòa bình vấn đề Biển Đông?
Sau đây là phần trả lời của TS. Vũ Cao Phan:
“Về câu hỏi thứ nhất, tôi sẽ không đoán mò. Nhưng từ những gì mà phía Việt Nam đã và đang làm, câu trả lời của tôi là “không”. Tôi khẳng định Việt Nam đã và sẽ không chủ động đưa ra bất cứ biên pháp bạo lực nào. Điều này cũng có nghĩa, nếu không may xảy ra xung đột quân sự thì Việt Nam không bao giờ là người khởi xướng.
Ở câu hỏi thứ hai, Việt Nam có năng lực cắt đứt đường hàng hải quốc tế trên Biển Đông hay không? Có hay không có năng lực, Việt Nam sẽ không bao giờ làm điều ấy. Câu trả lời của tôi là “không”.
Tại sao các bạn lại  đặt câu hỏi như vậy? Việt Nam là quốc gia hiếu chiến hay sao? Tôi vừa nghe trong trường quay các bạn nói với nhau là Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã tuyên bố Việt Nam sẽ dùng lực lượng quân sự cắt đứt đường hàng hải quốc tế trên Biển Đông. Các bạn nghe ở đâu thông tin này, tôi có thể biết được không?”
TS Vũ Cao Phan cho biết sau khi ông đặt ra câu hỏi này trường quay đột nhiên im lặng.
“Về câu hỏi thứ ba, Việt Nam có liên kết với Mỹ và Philippines để chống Trung Quốc không thì “không” cũng là câu trả lời của tôi. Việt Nam đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam không liên kết với bất cứ quốc gia nào để chống lại nước thứ ba. Trong trường hợp này, Việt Nam không liên kết với Philippines và Mỹ để chống Trung Quốc.
Câu hỏi cuối, Việt Nam và Trung Quốc có thể giải quyết hòa bình vấn đề Biển Đông? Tôi xin dành nhiều thời gian một chút vào câu hỏi này. Chắc chắn là có thể được và đấy luôn là chủ trương, mong muốn của phía Việt Nam. Nhưng vấn đề là phải trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau.
Cho phép tôi nói thẳng: Trung Quốc o ép, bắt nạt Việt Nam quá nhiều trong các sự kiện liên quan đến Biển Đông cũng như trong quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc nói chung. Hai năm trước tại diễn đàn này, chính một vị người Hàn Quốc cũng khẳng định điều đó, dù phía Trung Quốc ra sức phủ nhận.
Nhiều người Việt Nam yêu quý Trung Quốc, nhưng thái độ trịch thượng và từ chối sự thật như vừa qua của phía các bạn, trong đó có một phần quan trọng từ giới truyền thông đã làm họ xa rời các bạn. Phải bình đẳng và chúng ta cùng nhìn về phía trước, vì một Biển Đông hòa bình cho các nước trong khu vực, trước hết cho Việt Nam và Trung Quốc. Và giải pháp hòa bình cần thiết nhất trong lúc này là TQ phải rút ngay giàn khoan 981 khỏi khu vực của chủ quyền Việt Nam”.
Trường Sơn (ghi)
Cần mạnh mẽ phản bác những thông tin bịa đặt của Trung Quốc
Trong khi Trung Quốc tuyên truyền bịa đặt về Việt Nam rất nhiều thì sự phản bác của VN dường như chưa mạnh. Đây là chia sẻ của TS Vũ Cao Phan với chúng tôi sau cuộc trả lời phỏng vấn Đài Phượng Hoàng.
Ông đánh giá thế nào về cuộc trả lời phỏng vấn này?
TS.VCP: Tôi hài lòng vì hai lý do: Thứ nhất, lần đầu tiên trong các cuộc phỏng vấn với Phượng Hoàng mình có đủ thời gian để đề cập đến những vấn đề mà họ quan tâm. Thứ hai, được người nghe tôn trọng. Bởi vì không khí trước đó trong trường quay khá ồn ào, không thân thiện với Việt Nam, tôi sợ phần trả lời của mình có thể bị họ la ó phản đối. Nhưng ngược lại họ đã lắng nghe.
Chúng tôi nhận thấy dường như ông đang có điều gì như chưa hài lòng…
TS.VCP: Không hẳn, suy nghĩ thôi. Qua cuộc phỏng vấn này cũng như các thông tin được các phương tiện truyền thông của Trung Quốc đã ra sức tuyên truyền có thể thấy Trung Quốc đã nói không đúng sự thật về Việt Nam rất nhiều. Các thông tin sai lệch không chỉ được cung cấp tới người dân Trung Quốc mà còn qua nhiều kênh quốc tế.
Điều này đặt ra câu hỏi với chúng ta là công tác tuyên truyền đối ngoại của ta đã làm được những gì để phản bác lại? Tôi nghe những điều họ trao đổi, phát biểu trong trường quay – có lẽ cố tình để cho mình nghe thấy – mà phiền lòng...
Xin cảm ơn Tiến sĩ!

T.S.

2 nhận xét:

Kháng Chiến nói...

Cám ơn Ts Vũ Cao Phan.Tôi củng có suy nghĩ về quan hệ Việt-Trung hiên nay như Ts Vũ Cao Phan.

TranKienQuoc nói...

Rất hay, rất thẳng. Cảm ơn anh Phan!
Sẽ gửi cho Cao bài này.