Thứ Ba, 5 tháng 8, 2014

Du lịch Bangkok - Nhặt nhạnh dọc đường (KQ)

1. Đất nước dùng tiền xu (coins) là đất nước phát triển
Ở Thái đâu cũng dùng xu. Sáng mua cơm hộp hết có 50B (35k ở ta). Đưa 100B, bà chủ thối lại 2 tờ 20B và 1 đồng xu 10B. 
Đi Skytrain, mua bán, ăn uống... luôn dùng tiền xu.
Còn ở ta, đồng xu mốc meo, không biết dùng ở đâu. Tiền Việt mất giá quá, 7B Thái ăn những 10.000 VND.

2. Ở KS nhớ mang theo bàn chải và thuốc đánh răng
Sau vụ dịch Sars, ở KS Thái không đặt sẵn mấy đồ này. Nếu đi thì nhớ mà mang theo, cả xà phòng tắm nữa.

3. Trộm cắp
Nghe dặn phải cẩn thận khi ra phố nhưng thật ra xã hội Thái rất trật tự, an toàn. Chưa hề thấy hiện tượng cướp giật, lừa gạt nơi công cộng. Giàn bảo vệ ở mọi nơi rất chuyên nghiệp.
Ở ta thì... nhiều!



Xe bán hoa quả ướp lạnh đêm.
4. Thật thà, nghiêm túc chấp hành quy định đã vào ý thức người dân
Đêm qua đi chơi về mệt, thèm ăn hoa quả. Thấy xe bán xoài, dưa hấu, dứa thì vợ dừng mua. Dù là gánh hàng đêm (xe đẩy, có ngăn đá lạnh sạch sẽ), bà con vẫn xếp hàng chờ đến lượt. 
Khi nhặt quả dứa đã gọt lên, chú bán hàng phải xỏ găng tay mỏng. Sau khi cho quả dứa vào túi ni-lông, chú lại cầm con dao nhẹ bổ đôi quả dứa trong túi, sau đó lại cắt ngang tiếp cho thành mấy miếng, tiện cho người ăn. 

KS Muangphol Mansion.

Dành cho người hút thuốc.

Hàng ăn bình dân.

Quầy ăn tự chọn trên siêu thị.

Mua thẻ trước khi chọn món.

Rất nhiều du khách ghé ăn đồ ngon, bổ, sạch, rẻ.

Dưa hấu cũng vậy, xỏ găng tay khi cầm miếng dứa đưa lên khay inox, cắt nhỏ rồi cho vào túi. Rất sạch sẽ, giảm tối thiểu việc làm mất vệ sinh cho khách hàng.
Sáng nay đi ngang phố, thấy chú bán hoa quả khác cũng làm y chang. Thắc mắc, sao mà ai cũng làm chuẩn như được học ở 1 trường ra? Hơn nữa chỉ là chủ gánh buôn bán vặt, họ mà không làm theo đúng quy định vệ sinh của ngành hàng dich vụ ăn uống thì cũng có Trời mà biết. Thế mà họ vẫn tự giác chấp hành mà chả có ai giám sát. Lạ thật! 
Bao giờ ở VN ta được như thế? (Dân ta cứ dạ dạ, vâng vâng rồi chả bao giờ làm đúng; hay cứ ăn bớt, ăn xén được công đoạn nào là bớt, chứ chẳng thèm nghĩ mình sẽ để lại hậu quả gì cho người khác).
Mặc cả taxi, xe ôm hay tuktuk cũng vậy. Thỏa thuận rồi, đến bến trả đúng như đã giao kèo. Nếu có thừa cũng trả lại (dù là vài xu), chứ không ăn bẩn, vòi thêm hay ăn vạ như ở ta.
5. Thiếu nơi cất xe thì phải làm nhiều gara trên cao.
Dừng, cất xe sẽ chiếm diện tích đường công cộng. Vậy là giải pháp xây gara trên cao được triển khai. Như ở Sing, tại BKK cũng có nhiều gara như thế. Cạnh bất cứ siêu thị hay trung tâm thương mại nào cứ ra cửa 1 tầng là có gara.

4. BKK là TP tiêu thụ lớn ở khu vực
Phải nói ở trung tâm BKK suốt ngày tấp nập người mua sắm vào ra các siêu thị, trung tâm mua bán. Gần KS chúng tôi ở là Siam Discovery, Siam Center, Siam Paragon, MBK... Hàng gì cũng có.
Trưa nay cùng vợ chồng cháu Quỳnh Anh đi ăn trưa ở Public Foods, ngay tầng 4 Siam Discovery. Các món đặc sản Thái, Tàu với giá chỉ 70B (tầm 50k ta) 1 món (lẩu tôm Thái, phở xào...) đủ cho 1 người ăn. (Nếu ăn ở ngoài thì 1 bát hủ tiếu, mì là 50B. Ở đây hơn chỉ 10-15B).Từng người ra quầy ăn tự chọn món mình thích rồi mang về ăn chung.
Giống như mua vé đi Skytrain phải mua xu thì ở đây ra quầy mua thẻ, sau đó tại các quầy ăn mua món gì thì quẹt thẻ, trừ dần. Nếu còn thừa thì ăn xong, ra quầy lấy lại tiền thối, tiện cho người tiêu dùng.

5. KS chúng tôi tá túc thân thiện với môi trường
Nhờ cô cháu đã đi BKK book KS qua Agoda. Trả tiền qua mạng và qua email họ gửi xác nhận đặt phòng. Bốn đêm, phòng 3 người ở đây hết $210. Tới nơi, chỉ trình xác nhận, xem qua hộ chiếu 1 người đứng tên là trả lại và nhận phòng. 
KS không thuốc lá. Các tầng đều gắn biển 'NON Smoking Floor'. Vào phòng không hôi mùi thuốc, ai muốn hút phải xuống đường.

KS nằm ở Soi 1 (ngõ 1) của đường Rama 1 Road. Phòng ở tầng 7, nhìn ngay ra Skytrain. KS này không thật mới, sạch sẽ, có thang máy, wifi và gần trung tâm buôn bán. Có thể ăn sáng, ăn trưa tại KS. Xung quanh có nhiều hàng ăn bình dân, bám vào tường, căng lều che nắng mưa, thấy dân Thái vào ăn trước khi tới công sở. Sáng tản bộ dọc ngõ, thấy có nhiều hàng ăn uống bám vào 1 bên đường, căng bạt che nắng mưa. Thấy dân Thái vào ăn và mua về (cũng xách các túi ni-lông như ở ta). Nào là cơm với cá kho, thịt kho, trứng ốp la; nào là hủ tiếu, mì…

Đi du lịch ba lô như thế là tiện.




Thailand là đất nước du lịch nên mọi việc đều đầu tư lâu dài và có chiều sâu, từ chính sách của nhà nước đến các công trình phục vụ dân sinh tới từng người dân. Họ không chặt chém để thu hồi nhanh vốn đầu tư mà làm sao cho nhu cầu của dân được đáp ứng, không chỉ vì lợi nhuận. Cái cần là làm sao du khách yêu đất nước này và còn quay lại.
Như đã kể khi lên Public Foods (kiểu như Ngon ở ta) trên tầng 6, Trung tâm thương mại Siam Discovery mới, đẹp, trang hoàng rất xịn. Khách Thái, khách du lịch vào ăn quyết liệt. Các món rất ngon, trình bày rất bắt mắt và các đầu bếp thể hiện như trên sân khấu làm bữa ăn thêm sinh động.
Vậy mà các món ăn ở đây có giá chỉ đắt hơn dưới phố chút chút. Hay thật, chả giống khi ăn phở, mì ăn vội, uống 1 chai nước ở các sân bay ở VN ta chút nào!

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

Ở nhà, xem đài báo ta, đâu đâu cũng thấy nói Vn là nơi hạnh phúc nhất nhì thế giới, nơi đáng sống, nơi đấy dẫy tự hào... thật là ơn Đảng, ơn Bác.
Mà, cứ ra nước ngoài vài ngày (ngay cả Thai lan kề bên) về lại trong nước, ai cũng thấy đất họ tươi đẹp, văn minh, hơn hẳn đất mình. Bên họ, Đảng Bác thế nào các vị? Có tài ba, sáng suốt, anh minh hơn hẳn bên ta không?

Nặc danh nói...

Họ thực sự vì dân. Government for people.