Thứ Năm, 7 tháng 8, 2014

Du lịch Bangkok - Nhặt nhạnh...


1.    Vỉa hè
Đường dẫn cho khách khiếm thị.
Sang Sing, TQ hay sang Thái đều thấy trên vỉa hè dành cho người đi bộ đều có đoạn lát gạch với gân nổi, màu sắc thường là vàng. Nghe nói dưới đó là hệ thống ngầm và còn là đường dẫn cho người khiếm thị. Khi đi trên đường, với cái gậy, họ sẽ lần theo con đường lát gạch này. Nhờ thế mà có thể hòa nhập cộng đồng. 

Chỗ giao cắt ngõ nhỏ.

Khi lang thang ở BKK, cũng thấy thế nhưng tại chỗ vỉa hè cắt ngang ngõ, phố đều có đoạn lát gạch nổi cắt ngang. À ra đó là điểm báo hiệu cho người mù phải dừng tại đây, chờ có người hỗ trợ dắt ngang qua đường cắt.
Phải nói, nhà quản lí đô thị đã biết lo tới từng nhu cầu thiết yếu, nhỏ bé nhất của người dân. Nhìn lại cán bộ ta mà thấy chán!

2.    Khất thực
Sáng sáng cũng thấy từng đoàn sư hoặc đơn lẻ khoác áo vàng, lững thững đi dọc con phố khất thực. Các gia đình, cửa hàng đều tiến chùa sôi, oản, hoa quả...
Cũng sáng nay cắt đường sang Sân vận động quốc gia đi bộ, khi về thấy 1 bà cụ nghèo ngồi dựa lưng ở vệ đường. Một sư đi khất thực qua, tiến lại bà cụ rồi lấy túi dưa hấu và túi xôi biếu bà. Cảm động trước hình ảnh này.








3.    Đi chợ trời Platinum
Các quầy hàng ngoài vỉa hè.

Quần áo Sport.

Ở BKK, chính quyền cho phép ở nhiều đoạn phố tư nhân được căng bạt, dựng khung, làm các quầy bán quần áo, giày dép, hàng tiêu dùng. Khách hàng phải len lỏi ngược xuôi giữa khoảng hẹp chừng 1m của 1 bên là cửa hàng, 1 bên là các quầy. Bán buôn cũng có mà bán lẻ cũng có. Tấp nập suốt từ 9g sáng tới tận 5-6g chiều. Nhiều thương lái Tây, Tàu, Ấn cũng đến đây mua hàng đánh về nước.


Chai nước quất vắt giá 20B.
4.    Giá cả dường như thống nhất
Chiều qua giữa trời nắng chang chang, đi bộ đến khu chợ Platinum thì gặp ngay quầy bán nước giải khát có bán những chai nước hoa quả màu cam, trông rất bắt mắt, xếp trong các khay đá lạnh. Hỏi ra thì biết đó là nước quất vắt, đóng chai, ướp lạnh, không thêm đường. Uống vào đã vô cùng.
Sáng sau đến khu chợ trời lớn nhất thế giới Chatuchak cũng thấy nhiều quầy bán nước này. Khát quá, mua ngay. Mà hay là giá vẫn chỉ là 20B, như đã từng mua ở Platinum.
Đúng là ở BKK có nền kinh tế thị trường thứ thiệt!


5.    Đi chợ giời Chatuchak
Ngày ở Ba lan từng nghe kể bọn thương lái thường sang đây buôn quần bò nhái, áo phông, đồng hồ điện tử rởm, kính đểu... về bán sang Nga. Giờ mới biết cái chợ ấy lớn thế nào. 
Sáng, 8g hơn phi tầu BTS xuống Mochit, vùng ngoại ô có chợ giời lớn nhất thế giới.
Đói nên kiếm tiệm cơm, hủ tiếu để chén. Khách đông, chưa có bàn nên phải chờ. Thấy quán xá sạch sẽ. Trên tường treo ảnh máy bay cùng mấy viên sĩ quan, chắc bậc phụ huynh từng là pilot? 
Mỗi tô hủ tiếu, mì vằn thắn, mì bò viên... giá chỉ 40B. Có cả đặc sản xoài ăn với xôi nhưng lạ nên không dám thử. Trên bàn luôn có lọ ớt xanh cay. Bữa sáng ngon miệng. Ăn xong mới có thể tiếp tục lang thang. 
Sáng thứ bảy, khách đổ dồn về Chatuchak.

Dọc đường vào chợ.


Các gian hàng.

Cánh nhà tôi đi chợ.

Xem và mặc cả thoải mái.

Chợ chỉ mở cuối tuần: Bán buôn vào ngày thứ 6; còn thứ 7 và chủ nhật thì bán cả sỉ và lẻ.Thượng vàng hạ cám cái gì ở đây cũng có. Khách đổ về ầm ầm. Nghe nói đi chợ này cứ mua là được, không mua là trượt.

1 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Mẹ, cán bộ ta lấy tiền của dân đi nước ngoài học nhưng thực chất là đi chơi và về nước đâu có áp dụng được gì. Toàn quân ăn hại.