Thứ Hai, 22 tháng 12, 2014

Kỉ niệm của 21 năm trước

Hè năm 1993, nhân dịp chuẩn bị kỉ niệm 50 năm Ngày thành lập QĐNDVN, TCCT phát động đợt sáng tác các ca khúc về bộ đội Cụ Hồ trong thời kì đổi mới. Là bạn với NSUT Dương Minh Đức, tôi và Vũ Toàn Thắng được mời dự họp mặt sơ kết đợt sáng tác ở cơ quan thường trực TCCT phía Nam (trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm).
Thượng tướng Đặng Vũ Hiệp (khi ấy là Phó chủ nhiệm TCCT) cũng vào dự. Cụ là người gần gũi, thân tình, luôn chia sẻ với cánh văn nghệ trong QĐ. Gặp là uống là hát hò vui vẻ.



Ngồi cùng bàn chúng tôi có anh bạn từ đơn vị về, áo quần còn dính đầy bụi đường. Anh sôi nổi kể, xuống đơn vị mới thấy cuộc sống vất vả của anh em để cùng chia sẻ. Ngày ấy vừa sẵn sàng chiến đấu, vừa xây dựng QĐ lên chính quy hiện đại. Ngoài xã hội có gì thì trong QĐ ta cũng có nấy. Sau giờ làm việc anh em cũng nhậu nhẹt và từ "phong trào" này mà có lời chế của bài "Vì nhân dân quên mình" (lộn, viết khi say, "Hành quân xa" của Đỗ Nhuận chứ! - NV)..
Chuyện đã 21 năm trôi qua, xin kể lại nhân dịp 70 năm QĐ. Mong được hương hồn nhạc sĩ Doãn Quang Khải (sai!!! - NV).  tha thứ. Lính mà, cũng nghịch ngợm lắm.

Thời bia ôm có rất nhiều duyên nợ
Không phải bồ, không phải vợ mà ôm
Mắt em liếc mép em cười và tay em cứ rót
Nào uống đi là 2 đứa mình cùng chung cái li
*
Nào nâng li uống cho tình thêm đậm
Không có tiền xin cứ dẹp 1 bên
Mấy năm trước, sống cơ cực mình thèm bia không có uống
Giờ đến đây là không chỗ nào là không có... ôm
*
Tèn tén ten tén ten tèn tèn ten tén...

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

Đây là chế bài "hành quân xa" của Đỗ Nhuận,k phải vì ND quên mình của Doãn Quang Khải.

TranKienQuoc nói...

Nhầm. Bập bập, viết trong tình trạng có cồn. Sừa ngay.