Chủ Nhật, 1 tháng 2, 2015

Biệt danh

Kính gửi anh chị em bantroi

Các bài đăng trên blog Bantroik5news của mình, mình tập hợp lại thành một cuốn sách tặng bạn bè lấy tên là NGHIÊN CỨU NGƯỜI VIỆT.
May rủi làm sao có ông bạn thích quá, đề nghị đưa ra in ở Nxb Hội Nhà văn. Mình nghĩ nên viết lại thành cuốn sách thì tốt hơn vì câu chuyện toàn là lẻ tẻ, nhưng mấy ông bạn không chịu vì không thể đợi đến khi mình khỏi mắt được.
Sau khi nghiên cứu mấy tháng, thấy rằng thông tin chính xác và không sửa hành văn, Nxb gọi mình đến phỏng vấn:



- Cái ông Vinh ấy là con ông tướng Việt Nam nào mà có họ Sái? Hội đã cho tra cứu hết hồ sơ mà không thấy ông nào có họ Sái cả. Sao anh dám khẳng định họ Sái sang Việt Nam từ hồi Lâm Tắc Từ? Lại nữa: Tại sao xứ Malta lại "trồng bia hơi". Họ còn thắc mắc tại sao bị bò đuổi, rồi ba loe... 
Dào ôi, đó là biệt danh thì không nên hỏi. Phải giải thích đến hụt cả hơi. Thế mới biết anh chị em nhà mình tính thật thà quen. Nhưng cũng phải cảm ơn Vinh Sái vì nhờ ông bạn làm thành cái đinh của cuốn sách.
May mà lúc đó mình đang ngồi với Đinh Kim Khôi thì Cần Gù gọi điện ra. Nói đang ngồi với Đinh Kim Khôi thì hắn cứ hỏi mãi: Khôi nào? Đến khi mình phải nói toẹt ra là Khôi Hủi, hắn mới nhớ ra ông bạn trăng trắng mà hàng năm không tắm ấy.
Buồn cười đau cả bụng khi trước mặt anh em Hội Nhà văn, Khôi Hủi lôi cả nhà Cần Gù chửi toáng lên. 
Hoá ra hắn vẫn "hủi" đến bây giờ, diện bộ đại cán bạc phếch ngày nào, nhưng ghét vẫn bám tầng tầng lớp lớp như áo giáp thời trung cổ.
 Còn cái áo Sơ mi của hắn thì thôi rồi, có lẽ tới 10 năm không giặt nên ngả màu ố xỉn, cứ như bị ai khạc đờm vào. Hắn còn khoe với anh chị em ở đấy, hắn đoạt giải bơi nhất toàn quân vượt Đại Tây Dương. Hắn còn có cuốn sách do cụ Trần Hưng đạo viết rất hay về Hoàng đế Quang Trung (mà chỉ mình hắn có).
Lúc đó anh em Hội nhà văn mới thừa nhận rằng khi người ta đã xa nhau tới hơn 40 năm thì chỉ có biệt danh mới nhớ được bạn bè.
Cuốn sách in xong, rất đẹp, riêng một số lỗi chính tả vẫn còn vì bên Hội cho rằng đó là biệt danh nên không sửa.
Anh em nào được tặng sách thì thông cảm khoản "Biệt Danh"./.

1 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Đinh Kim Khôi còn có tên Khôi "mì"?