Thứ Hai, 6 tháng 4, 2015

Cô Liên đã đi xa (KQ)

Sáng thứ hai, dậy sớm. Vừa vào mạng thì nhận được tin từ blog Bantroi. Đột ngột, dù biết rằng bà đã cao tuổi. Cô là mẹ anh Hoàng Quốc Lập k1, Hoàng Quốc Toàn k5 và mẹ vợ Nguyễn Mạnh Quang k4. Những kỉ niệm với bà tràn về.
... Nhớ hè 1970, phải vào Việt Xô cắt amidan. Biết có thằng bạn nằm BV nơi mẹ công tác, chiều chiều Toàn thường rủ trèo tường sang khu tập thể BV 108 (sau lưng Việt Xô) đi chơi. Tới nhà nên gặp cô - 1 bà mẹ hiền dịu, yêu thương con và quý bạn của con.
Cô cũng rơi vào hoàn cảnh mẹ tôi - chồng mất sớm nên tình cảm càng gần gụi hơn.  Sau này khi là giáo viên Đại học KTQS cùng anh Lập, tôi thường qua nhà mỗi ngày chủ nhật từ Vĩnh Yên về.



Đầu những năm 80 thế kỷ trước, điều kiện sống ở Vĩnh Yên kham khổ, môi trường sống lạnh, ẩm (nhất là về mùa đông) lại thiếu ăn nên tôi bị hen phế quản nặng. Mò xuống BV 108 nhờ BS Toàn tư vấn. Ông bạn khuyên cắt tuyến cảnh ở động mạch chủ ở cổ. Chưa hiểu thế nào nhưng cũng nhận "làm chuột bạch" cho bạn cắt 1 bên. Nằm trong viện mà tụt tạt qua nhà Toàn suốt.
Cùng với chữa bệnh, Toàn khuyên phải tập Vĩnh Xuân, hay chí ít là tập thở. Những năm học Quân y, Toàn, Tuấn Phúc đã được thụ giáo bác Quý môn võ này. Thấy hay quá, liền dẫn mấy chú em ở nhà: Việt Trung, Hữu Nghị, Tiến Long, Trọng Lượng đến với Toàn.
Hôm đó, mấy anh em xin được thử vào tay với anh Toàn ở căn phòng của chúng tôi trên tầng 2 nhà 99 Trần Hưng Đạo. Trước nay chỉ được học trường phái vận động "cương", giờ lũ nhỏ gặp cánh "nhu" thì lạ lẫm, không thể nào vung tay ra đòn. Vậy Toàn trở thành người thầy đầu tiên dạy tụi nhỏ những bài đầu tiên của Vĩnh Xuân cũng tại nhà 99.
Cũng từ Toàn mà các em đến được với thầy Quý - bác ruột của Toàn (anh cô Liên) nên tình cảm với gia đình càng gắn bó. Đám cưới Toàn Hà, cô ủy thác cho hội đàn em đi phù rể cho ông anh.
Chuyện đã gần 30 năm...
Thời cuộc rồi công việc nên sống xa HN đã hơn 20 năm nay. Cũng chỉ điện thoại hỏi thăm cô qua anh Lập, Toàn. Có lần gọi cho Quang để hỏi về LS Nguyễn Mạnh Minh k6 (em Quang) thì gặp cô. (Cô sống với vợ chồng Quang ở Khu Nam Đồng). Cô, cháu trò chuyện rổn rảng. Bà vẫn nhớ kỉ niệm như in của mấy chục năm trước.
Tận năm ngoái, ra dự đám cưới con trai Toàn mới gặp cô nhưng vội vã.
Hôm nay cô đã đi xa. Xin thắp nén tâm nhang tưởng nhớ cô - bà mẹ thân thương của anh Lập, Toàn, Quang và cũng là mẹ của chúng con.
---
Chiều mai thứ ba, 7/4/2015, tang lễ cô được tổ chức ở NTL Bộ QP, 5 Trần Thánh Tôn, từ 13.00 - 14.30. Các bạn k5 đi viếng, thắp hương giùm Quốc và bạn Trỗi trong Nam nhé!

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Xin chia buồn cùng anh Lập K1,anh Quang K4 và anh Toàn K5. Huấn k5