Thứ Năm, 7 tháng 5, 2015

Những thắc mắc thường có khi bạn lên máy bay (ST: TB)

Liệu cần phải dùng chìa khóa để khởi động máy bay như ô tô? Phi công ở máy bay này có nói chuyện với máy bay khác khi đang bay không? Họ ngủ ở đâu?


1_1428467552.jpg
Khởi động máy bay có giống cắm chìa khóa vào một chiếc ô tô?
Theo phi công Piers Applegarth, đại diện đến từ Hiệp hội hàng không Anh, khởi động máy bay phức tạp hơn ô tô nhiều. Phi công phải sử dụng nhiều nút để điều khiển. Ngày nay, các máy bay hiện đại còn có chế độ khởi động tự động. Nhưng nếu muốn, phi công vẫn có thể tự làm bằng tay.


2_1428467552.jpg
Phi hành đoàn sẽ ăn đồ giống hành khách?
Hai phi công trên máy bay có chế độ ăn riêng, không giống với hành khách. Suất ăn của cơ phó, cơ trưởng đều khác nhau để tránh trường hợp cả hai cùng bị ngộ độc. Tiếp viên có thể mang cơm chuẩn bị từ nhà lên máy bay để ăn. Nếu dùng bữa luôn trên máy bay, phần ăn của tiếp viên sẽ giống với hành khách hoặc tương đương hạng thương gia trong một số trường hợp.
3_1428467552.jpg
Phi hành đoàn ngủ và đi vệ sinh ở đâu?
Những chuyến bay dài thường cần ba phi công trở lên. Họ sẽ được thiết kế chỗ ngủ riêng. Trong những trường hợp khác, phi công sẽ tạm thời chợp mắt tại cabin hoặc nơi nào đó gần buồng lái.
Airbus A380 - loại máy bay chở khách lớn nhất thế giới - có khu vực riêng phía dưới khoang hành khách cho tiếp viên ngủ. Phần lớn tiếp viên và phi công dùng chung toilet với hành khách. Trong máy bay Boeing 747, phi công có nhà vệ sinh riêng.
4_1428467553.jpg
Bồn chứa chất thải vệ sinh đã đầy khi đang bay thì làm thế nào?
Chắc chắn họ không được phép xả chất thải khi đang bay trên trời. Do đó, khi toilet bị kẹt, các tiếp viên sẽ khóa cửa phòng này và không cho hành khách sử dụng. Khi hạ cánh, một bộ phận hỗ trợ tới để làm trống bồn chứa chất thải. Thông thường, việc bồn cầu bị đầy hiếm khi xảy ra vì các nhân viên hãng bay luôn phải kiểm tra trước khi khởi hành.
5_1428467553.jpg
Phi công trên các chuyến bay có trò chuyện với nhau không?
Phi công ở máy bay nọ sẽ dùng các thiết bị vô tuyến để trò chuyện với phi công ở máy bay kia, nhằm mục đích hỗ trợ nhau, chẳng hạn như cảnh báo nhiễu động.
6_1428467561.jpg
Máy bay cần bao nhiêu nhiên liệu cho mỗi chặng bay?
Một động cơ máy bay thường đốt 1.100 lít nhiên liệu mỗi giờ. Máy bay nào cũng dự trữ nhiều nhiên liệu hơn cần thiết khi bay, đề phòng trường hợp gặp thời tiết xấu phải chuyển hướng. Một chiếc Boeing 767 bay từ London tới New York sẽ tiêu tốn khoảng 34.000 lít nhiên liệu. Trong khi đó, nếu là Boeing 747 hay Airbus A380, con số này có thể tăng gấp đôi.
7_1428467569.jpg
Tại sao máy bay để lại những vệt trắng  trên trời?
Đó là hơi nước thải ra từ động cơ khi bị đốt cháy, ngưng tụ lại và khô nhanh chóng khi ở trên cao. Nói cách khác, chúng giống hệt các đám mây.
8_1428467569_1428467592_1428467601.jpg
Đang bay trên cao, cửa máy bay bị mở bung ra thì sao?
Theo Piers Applegarth, điều này là không thể vì áp suất trong máy bay lớn hơn bên ngoài rất nhiều lần. "Người khỏe nhất thế giới cũng không thể giật tung cửa khi nó đang bay", cựu huấn luyện phi công cho biết thêm.
9_1428467569.jpg
Hãng hàng không lãi bao nhiêu tiền trên một vé máy bay?
Một công bố mới đây của Travelzoo, công ty truyền thông có trụ sở khắp thế giới, cho biết mỗi vé giá 1.027 USD (chặng London - New York) bán ra, hãng British Airways lãi khoảng 7 USD. Phần lớn, các công ty hàng không dựa vào lợi nhuận của việc vận chuyển, những loại thuế và phụ thu. Đối với giá vé siêu khuyến mãi, lợi nhuận của họ bằng 0. Lãi từ vé hạng cao cấp sẽ cao hơn hạng phổ thông.
Vùng tệp đính kèm

Không có nhận xét nào: