Thứ Hai, 1 tháng 6, 2015

Sắp đến ngày hội ngộ lại nhớ thầy, bạn đã hy sinh

Chúng ta không bao giờ quên Anh Nguyễn Văn Trỗi và 2 thầy giáo (Nguyễn Văn Phố, Nguyễn Đăng Đạo) cùng 28 bạn Trỗi đã anh dũng hy sinh trong cuộc kháng chiến Chống Mỹ cứu nước và chống quân bành trướng, bảo vệ biên giới của Tổ quốc. 
- Đó là LS Bùi Hữu Thích (khóa 1).
- Đó là 3 LS khóa 3: Ngô Ngời, Lê Minh Tân, Cao Quốc Bảo.
- Đó là 4 LS khóa 4: Lâm Duy, Vũ Chí Dũng, Nguyễn Văn Ơn, Nguyễn Văn Ngọc.
- Đó là 6 LS khóa 6: Chu Tấn Quang, Võ Nguyên Trọng, Nguyễn Mạnh Minh, Đặng Bá Linh, Nguyễn Tiến Quân, Đỗ Khắc Tiến.
- Đó là 7 LS khóa 7: Y Hòa, Lại Xuân Lợi, Đặng Đình Kỳ, Ngô Tất Thắng, Nguyễn Khắc Bình, Trần Hữu Dân, Nguyễn Đức Thảo.
- Và LS Bùi Thọ Tuyến (khóa 8).
Cùng với 7 bạn LS là lính Trỗi k5:

- AHLS Huỳnh Kim Trung, hy sinh ngày 20/8/1972, vừa tròn 20 tuổi, tại Bến phà Sông Gianh khi đang là học viên Đại học CSND, nhận nhiệm vụ tăng cường giải tỏa giao thông cho mặt trận.
- Đó là LS đầu tiên của Trường Trỗi - Nguyễn Văn Ngọc hy sinh ngày 10/10/1968 tại TP Vinh, khi chỉ còn ít ngày nữa là Mỹ phải ngừng bắn phá hạn chế. (Bạn học ở cả k4 và k5).
- Đó là LS Phạm Văn Hạo, thay tên đổi họ để được đi bộ đội. Bạn hy sinh ngày 28/6/1971, tại biên giới Campuchia. Gia đình và bạn Trỗi đã đưa Hạo từ NTLS Long An về quê ở Gia Lộc, Hải Dương.
- Đó là LS Võ Dũng, con chú Sáu Dân, kiên quyết xin các thầy cho nghỉ học, về Nam chiến đấu, trả thù cho má và 2 em. Võ Dũng được phân công làm lính thông tin ở Bộ chỉ huy QS SG - Gia Định nhưng xin về làm lính trinh sát Khu 9 “cho gần má” và anh dũng hy sinh ngày 21/4/1972 tại Rạch Giá.
- Đó là LS Vũ Kiên Cường, mới 19 tuổi trẻ măng, đã anh dũng hy sinh trên tay Lê Bình, ngày 28/7/1972, ngay tại Dinh Tỉnh trưởng trong Thành Cổ.
- Đó là LS Nguyễn Lâm với đầy tài hoa, cũng hy sinh ở Thành cổ, ngày 5/9/1972, nay chưa tìm thấy mộ phần.
- Đó là LS Trịnh Thúc Doanh, hy sinh mờ sáng ngày cuối cùng 16/9/1972 (trong 81 ngày đêm chiếm giữ Thành cổ Quảng Trị). Doanh ngã xuống ngay bên bờ sông Thạch Hãn, khi được lênh rút quân. Thế mới thấu hiểu câu thơ của CCB Lê Bá Dương:
“Đò lên Thạch Hãn ơi chèo nhẹ.
Đáy sông còn đó bạn tôi nằm.
Có tuổi hai mươi thành sóng nước.
Vỗ yên bờ mãi mãi ngàn năm”.
Gia đình lấy 1 nắm đất ở bờ sông Thạch Hãn về lập mộ gió ở NTLS Định Công HN. Mẹ Mai của Doanh được anh em CCB e95 f325 gọi là "bà mẹ Trung đoàn".
Riêng k5, các bạn tổng kết đã có 31 bạn mất và hy sinh.
Xin thắp 1 nén tâm nhang tưởng nhớ các thầy cô, các anh chị và các bạn.

Không có nhận xét nào: