Thứ Ba, 10 tháng 11, 2015

TƯỞNG NHỚ "NGƯỜI KHỔNG LỒ" CỦA ÂM NHẠC NGA

Rostropovich được coi là cây cello số một của thế hệ ông và là một trong những nhạc sĩ có ảnh hưởng nhất tới âm nhạc của thế kỷ 20. Lần cuối cùng Rostropovich xuất hiện trước công chúng là ngày 27/3/2007 tại điện Kremlin (Matxcơva), trong lễ mừng sinh nhật lần thứ 80 của ông. Ông phát biểu: "Tôi thấy mình là người hạnh phúc nhất thế giới. Tôi sẽ hạnh phúc hơn nếu làm các bạn vui trong buổi tối hôm nay".



Sau nhiều năm sống tại Paris, nghệ sĩ cello Rostropovich trở về Nga hồi tháng 3 năm 2007, cùng với căn bệnh ung thư. Ông qua đời ngày 27/4/2007, được an táng tại nghĩa trang Novodevichy. Ông yên nghỉ cùng những người thày của mình là Dmitry Shostakovich và Sergei Prokofiev. Tổng thống Vladimir Putin cho rằng, cái chết của Rostropovich là tổn thất lớn lao của nền văn hóa Nga. Khoảng 10.000 người Nga đã tới tiễn biệt người nghệ sĩ thân thương của họ. Hoàng hậu Sofia của Tây Ban Nha, Đệ nhất phu nhân Pháp Bernadette Chirac, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev và nhiều cây cello trẻ tới dự lễ tang.
Lúc sinh thời, Rostropovich đã đi biểu diễn tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam (năm 1996). Ông chỉ huy dàn nhạc giao hưởng quốc gia của Mỹ từ năm 1977 đến 1994. Từ lúc còn trẻ tới khi hơn 70 tuổi, ông đã lao động miệt mài như một chú ong thợ chăm chỉ. Khi 75 tuổi, ông tổ chức 16 buổi hòa nhạc tại 11 thành phố trong vòng 28 ngày, với cuộc hành trình hơn 16.000 km. Mỗi ngày, ông chỉ ngủ 4 tiếng.
Mstislav Leopoldovich Rostropovich sinh ngày 27/3/1927 tại thành phố Baku (Azerbaijan). Mẹ ông là nghệ sĩ piano, còn cha ông chơi đàn cello. Ông chơi piano từ năm 4 tuổi và bắt đầu làm quen với cello từ năm lên 7. Rostropovich kể: "Ngay khi tập đàn cello, tôi đã mê cây đàn này vì nó giống như một giọng nói - giọng của tôi". Khi mới 24 tuổi, Rostropovich đã được tờ New York Times đánh giá là một nghệ sĩ hàng đầu với cách chơi đàn nồng nàn, đầy nhiệt huyết. Năm 1987, ông được nhận Huân chương Tự do của Mỹ và trở thành Hiệp sĩ Anh vào ngày sinh nhật lần thứ 60.
Mời nghe:

Mstislav Rostropovich - Tchaikovsky's Andante Cantabile
https://www.youtube.com/watch?v=vNG1RIq-VD4

Không có nhận xét nào: