Thứ Năm, 10 tháng 12, 2015

Ông Đánh Trống Phất Cờ (Trần Đình Ngân, nguyên giáo viên Bộ môn VK-Đ)

Trong những năm 70-80, Đai học kỹ thuật Quân sự hay được nhắc đến với những cái Nhất nổi trội :
-Trường Đại học Quân sự lớn nhất.
-Trường có đội ngũ nhiều thấy cô giáo nổi tiếng về các lĩnh vực chuyên môn .
-Đại học kỹ thuật Quân sự là đại học duy nhất nhiều năm được gọi thẳng về nhập học những thí sinh tốt nghiệp phổ thông với điểm tối đa mà không cần qua thi Đại học ( pachemustranư )
-Đại học kỹ thuật Quân sự là nơi giáo dục và đào tạo phần lớn lớp học sinh thiếu sinh quân Nguyển văn Trỗi để trở thành các cán bộ KHQS tương lai .
-Đại học kỹ thuật Quân sự thời được nhắc tới , là đơn vị duy nhất trong toàn quân đóng quân tại địa bàn Vĩnh Yên nhưng được hưởng chế độ phụ cấp đắt đỏ như tại Hà Nội (20%)……
Trong nhiều cái nhất và duy nhất ấy, cái nổi nhất của nhà trường  thời đó phải kể đến là việc, trường có một Ông tướng  “ĐÁNH TRỐNG PHẤT CỜ“.



Từng là thượng tá chủ nhiệm chính trị Quân khu Tây Bắc,  đại tá Đặng Quốc Bảo về làm chính ủy rồi ông được phong Thiếu tướng và đảm nhiệm vị trí Hiệu trưởng kiêm chính ủy  Đại học kỹ thuật Quân sự. Tướng Bảo được mệnh danh là ông tướng đánh trống phất cờ .
Chuyện về Tướng Bảo lưu truyền “ chính bản” cũng nhiều mà  “ khảo dị “ cũng lắm .
Câu chuyện kể dưới đây, người kể  xin bảo đảm có thật 100% .  Tất nhiên, chuyện thật không phải là chuyện Ông Bảo cầm dùi đánh trống trận hay chuyện ông cắm cờ trên một cao điểm nào đó mà là chuyện  kể về ứng sử của một ông Tướng làm kỹ thuật với một  chuyện kỹ thuật sẩy ra trong phạm vi quyền hạn của ông.
 Đại tá Bảo nhận hàm Tướng, ông mang về Học viện một chiếc UAZ mới tinh !   (giống như khi nhân trọng trách Chính ủy kiêm Hiệu trưởng,  ông  bóc tem chiếc xe Bắc Kinh đít tròn ) và  thẳng thắn tuyên bố : Xe là tài sản của trường nhưng đấy là xe riêng của  Hiệu trưởng !
Lời tuyên bố về chủ quyền xe, tương đương như lệnh cấm không ai ( ngoài ông ! ) được phép sử dụng chiếc xe này.
Nhóm cán bộ thực nghiệm của đề tài “ Đo tốc độ rời bệ của tên lửa ĐKZB tăng tầm”  nhận lệnh của cục quản lý khoa học- BQP phải chiếm lĩnh trận địa và triển khai khí tài tại trường bắn Cát Lâm trước 10h30 . Cuộc thử nghiệm còn có kế hoạch kết hợp bắn kiểm tra tính năng của hai loại ĐKZ ( đạn không dật ) mới có trong trang bị.
Nhóm nghiên cứu được trang bị một xe tải GAZ để chở bệ phóng và máy đo. Một GAZ 69     ( đít vuông, cũ nát ) chở đạn và nhân viên thử nghiệm .  Do ở cách điểm tập kết không xa (14 km ) nên gìơ xuất phát của tổ công tác tính rất xít!
Đúng giờ, chiếc xe tải đã nổ máy  bon đi nhưng chiếc 69 cứ đứng trơ một chỗ . Tiếng máy hậm hực, hậm hực rồi tắt ngấm . Cậu lái xe toát mồ hôi ! trưởng nhóm nghiên cứu Trung úy Hoàng Kim Thành  và chủ nhiệm đề tài Trung úy Xuân Anh đứng lên ngồi  xuống bất lực !
Ý kiến của nhóm kỹ thuật là nhanh chóng đề nghị phòng huấn luyện  điều môt xe khác .
-Làm gì còn xe nào ! có họa may là điều xe ông Bảo !!! cậu lái xe là người trong tổ xe con của Học viện uể oải nói  như sự khẳng định hết phương cứu nguy cho tình thế hiên tại .
 Thời gian của lệnh thử nghiệm đến  sát gần .
Lúng túng hóa liều, trước thất bại khó tránh của cuộc thử nghiệm , tôi nghĩ, chỉ còn cách đi cầu cứu người có quyền lực cao nhất .

Ban giám hiệu học viện có cuộc họp trên tầng hai . Tạt qua phòng trực ban,  nghe rõ tiếng Hiệu trưởng  rất gay gắt căng thẳng ,  (ý như ông đang trong một vấn đề  không hợp ý mình nhưng chưa kết luận được !)  tôi chững lại, chần trừ . Linh tính mách bảo tôi : Đưa đầu chịu báng, gánh chịu thịnh nộ lúc này là khó thoát khỏi định kiến, ghét bỏ đây !...
Nhưng rồi, tính dám chịu trách nhiệm trước công việc và sự nghiệt ngã của thời gian đã thúc tôi đẩy cửa bước vào phòng họp . Hơn chục cán bộ chủ chốt đang chịu trận trước không khí căng thẳng của cuộc họp ngỡ ngàng nhìn tôi,  nhìn hiệu trưởng, ai cũng xéo mắt ái ngại. Thiếu tướng là người duy nhất bình tĩnh và ông nhận ra, kẻ dám đẩy cửa bước vào lúc này, tất nhiên không phải để tìm ai khác, mà đương nhiên là tìm ông để cầu cứu, dãi bầy một công việc tầm cỡ  nào đó ! …
Tờ giấy tướng Bảo đưa cho tôi có dòng chữ : “Sử dụng xe của tôi để phục vụ thử nghiệm“. Tôi bất ngờ trươc cách giải quyết nhanh của Hiệu trưởng khi ông nghe trình bày và đề nghị của tôi. Cầm tờ giấy viết tay của tướng Bảo( chữ rất xấu) tôi chạy vội ra cửa không kịp chào lại cấp trên.Thời gian với chúng tôi còn rất gấp.
Cả nhóm thử nghiệm chưa kịp vui thì chúng tôi bị cản trở trong viêc điều động  xe !
Phó phòng hành chính Học viện là cán bộ đeo hàm cấp Thiếu tá ! Bằng giọng của một người miền Trung, anh ta nhất định không cho lái xe GAZ 69 điều khiển chiếc xe riêng của Hiệu trưởng ra khỏi nhà xe và ngăn không cho chất đạn dược lên  sàn xe với lý do là chính anh được giao nhiệm vụ bảo vệ chiếc xe và không ai được phép làm sước sơn  chiếc xe riêng còn mới của Hiệu trưởng! (Để tỏ rõ chính kiến, anh ta tiện tay lấy vạt áo lau nhẹ lên một vết bụi !)
Hào sâu đã vượt qua, cái vũng nước thì có xá gì! Trung úy Thành do bức xúc về thời gian đã đanh giọng  mỉa : -Thiên đình có Bật mã ôn giữ ngựa cho Ngọc Hoàng,  ông Thiếu tá L.có phải cùng tuổi khỉ với Tôn hành giả không ?… Chuyện qua lại thành to tiếng, Thiếu tá bỏ nhà xe, cầm chìa khóa lom khom chạy lên  ban giam hiệu để “phản ảnh!” .
Lo cho công tích “điều xe“ của mình thành công cốc, tôi chay với theo Thiếu tá và được tận tai nghe thấy Tướng Bảo nói như mắng cấp dưới : - Anh là phó phòng hành chính thì hãy làm công việc của Học viện với trách nhiệm như các đồng chí giáo viên, họ chỉ lo hoàn thành nhiệm vụ của Trường chứ chẳng lo cho thân họ, còn như  anh, chỉ lo giữ sơn chiếc xe của tôi thì  cần gì phải là thiếu tá phó phòng ! …

Cuộc thử nghiệm tại Cát Lâm thành công . Nhiều thế hệ tên lửa ĐKZB tăng tầm đã được gửi ra chiến trường và đóng góp cho chiến thắng . Câu chuyên về lần đầu  thử nghiệm đo tốc độ rời bệ của ĐKZB chắc còn được nhiều cán bộ , giáo viên khoa VK-Đ nhớ thành kỷ niệm .

1 nhận xét:

Quang Vinh nói...

Xin kể một chuyện nhỏ nói đến cái tâm của TT Bảo với cán bộ học viện. Đó là hành trình xin phần trăm đắt đỏ như HN cho cán bộ HV dù đang ở VY. Thủ trưởng kể chuyện phải chạy xin được đủ 3 chữ ký của TM, CT, HC và vui vẻ xoa tay rằng cứ yên tâm lãnh phần trăm vì không ai có thể đủ công sức chạy xin xóa cả 3 chữ ký này, mà một người thì không dám phủ định 2 chữ ký còn lại. Thủ trưởng nói nếu chỉ xin chữ ký người cấp cao nhất có quyền quyết định thì cũng được nhưng nếu có người mới lên thay thì họ có thể phủ định ngay điều này. Nhưng ai cũng sẽ ngại nếu phải phủ định 3 chữ ký của những người đầy quyền lực. TT kể mỗi khi tiếp xúc, phải chọn lúc họ vui vẻ mới có thể trình bày. Nếu họ gặp chuyện gì chưa vui thì đành chào hỏi rút lui vì nếu bị từ chối thì khó mà xin lại. Lên xuống khá nhiều lần mới hội đủ 3 chữ ký. Kể lại một chuyện nhỏ mà chắc nhiều bạn thời ấy đã biết để nhớ lại cái tâm của người thủ trưởng đáng kính yêu.