Thứ Sáu, 5 tháng 4, 2019

Dũng cảm bảo vệ lẽ phải


Anh Khôi lên xe rồi mới biết còn đón 1 người.
- Anh có biết anh Trọng, Trưởng đại diện Báo QĐND ở phía Nam?
- Có thời chung doanh trại với Báo QĐ ở Lý Tử Trọng nhưng lâu quá, không còn nhớ.
Khi đón thầy Trọng, giới thiệu anh Khôi cùng học Đại học Quân sự và giới thiệu thầy với anh Khôi. "Anh sinh 1938, hơn em 8 tuổi...", thế rồi 2 người chuyện nổ như ngô rang vì anh Khôi quen biết rất nhiều anh em bên Báo (qua ngoại giao bóng bàn!).

... Sau này thầy kể, đầu những năm 90, ông Khôi là trưởng đơn vị, phụ trách máy tính của Cục Tài chính; còn mình là Trưởng đại diện của Báo. Hai đơn vị cùng ở khuôn viên cũ của ngụy ở đường Lý Tử Trọng. Khôi dũng cảm "phá rào" trước, cho đục tường, mở cửa hàng bán máy tính. Ngày đó PC mới nhập vào VN, bán rất chạy.
Sau khi bàn bạc với anh em trong đơn vị, mình cũng cho đục tường, kinh doanh. Lãi lắm. Thế mà có người ghen ăn tức ở, làm đơn kiện mình.
Thanh tra TCCT vào, kiểm tra không thấy có chút tư lợi mà đơn vị thì gửi nhiều tiền nhất ra ngoài đó.
Họ xem chúng từ rồi thắc mắc: "Ăn uống gì mà có bill thanh toán đến 5T?". "Báo cáo các anh, đó là chưa kể tôi còn bỏ túi ra thanh toán thêm 5T đấy ạ", mình giải thích, vì họ không hiểu con người và thực tế trong này.
Ông Khôi thì không kể cho mình, nhưng nghe anh em nói lại, Khôi đã nói thẳng với cái ông kiện mình: "Ông có kiện giời vì ông Trọng đâu có tham lam, tư túi; hơn nữa ông có biết sau lưng ông Trọng là ai?". (Không muốn viết tên các cụ sếp to ra đây vì họ đã đi xa cả rồi).
Nhờ chuyến đi mà nhiều chuyện hay được nghe!

Không có nhận xét nào: