Thứ Ba, 21 tháng 12, 2010

Leipzig đón Noel (Quang xèng)

Đang mùa Weihnacht ở Leipzig và châu Âu. Mấy tuần nay lu bu quá, vừa phải lo cho bọn học trò thi lên đai vào cuối năm (bạn ta chả là võ sư môn phái Nam Hồng Sơn, có CLB tại Leipzig – BBT) lại phải lo cho đêm liên hoan gặp mặt của Hội "Hà Lội tôi yêu” vào ngày 26/12 nên không có thời gian viết bài về. Nhưng tôi đã cố đi chụp ảnh để lấy tư liệu.

  1. Hơn 20 năm qua, Leipzig nói riêng và nước Đức nói chung mới đón nhận một cái rét đầu mùa dai dẳng và "rét đậm, rét hại" (kiểu nói ở nhà!) đến vậy. Trời đất quay cuồng trong bão tuyết. Nhiệt độ luôn ở từ 4 đến 15 độ dưới âm.
Tuần trước đã xảy ra tình trạng hỗn loạn giao thông trong thành phố hơn một ngày do nước đóng thành đá trên lưới dây điện của hệ thống tầu điện. Chập điện, phải ngưng toàn bộ các tuyến tầu điện toàn thành phố, mà tầu điện lại là phương tiện đi lại chính của học sinh, sinh viên và người làm công.



  1. Cũng như mọi năm, dịp Weihnacht là dịp kiếm ăn của "Cộng" vì dân Đức tiết kiệm cả năm để "đốt" tiền mua quà tặng nhau trong dịp này. (Đây là hình ảnh cửa hàng làm Nail (móng tay, móng chân) của Hương, bà xã tôi - NV). Nhìn vậy nhưng "đói" vì trời lạnh quá, các bà già (những khách hàng "ruột" của Cộng), không dám ra đường...
  2. Dù giá rét, nhưng cũng như dân Đức một năm chỉ có chợ Noel một lần, hai vợ chồng tôi vẫn quyết định đi chơi chợ Weihnacht ở trung tâm thành phố. Trên đường đi, xe chạy qua các khu bán cây thông (có hình ông già Noel thổi khí, to tướng). 
Vào ngày này những  năm trước, ở những khu bán cây thông tấp nập kẻ mua người bán. Nhưng năm nay cũng vắng lặng vì bão tuyết. Dân Đức cũng "đói" như dân Cộng.

  1. Khu trung tâm thì khác hẳn. Dân các khu phố đổ về chợ Weihnachtsmarkt. Đông nghịt. Họ đến để mua sắm, thưởng thức các món ăn và đồ uống là đặc sản của các vùng khác hôm nay mới được đưa về đây. Cũng là dịp tán phét...
  Ra chợ Weihnacht không thể không thưởng thức một món "khoái khẩu" :  Xúc xích nướng (Bratwurst) vùng Thüringen, nơi nổi tiếng nhất nước đức về món này; những cốc rượu vang đỏ hâm nóng (Glühwein). Trên tay dân Đức hầu như ai cũng có cốc rượu vang này.






Võ sư Hoàng Quang có guơng mặt khả ái...




  1. Chạy qua nhà ga trung tâm Leipzig mờ trong tuyết chiều. Thấy hình ảnh nhà 28 tầng với chữ MM chồng nhau - biểu tuợng của thành phố Hội chợ. Chợt nhớ đến thằng bạn cách đây hơn 20 năm, chiều thứ 7, từ Dresden lên chơi...


2 nhận xét:

Nặc danh nói...

Vợ tôi truoc đay là quân cua QX nên cũng hay đọc cac bai noi về QX .Cô ấy còn khen QX dạo này đẹp trai hơn trươc đây . HC

Nặc danh nói...

Hallo ,ông bạn HC là ai vậy? Gửi lời thăm bà xã nhé.
Từ thời cha sinh,mẹ đẻ đến chừ, chỉ có mỗi thằng bạn cùng họ Quang-Chí K4 là "cá chê" Qx xấu trai, còn thì...
Qx.