Thứ Ba, 11 tháng 1, 2011

Chuyện Đại học KTQS: CHUYỆN VUI ĐẠI ĐỘI TÔI (Nguyễn Viết Tiến)

Tháng 3/1968 , chúng tôi là những sinh viên Khóa 9 ( vào trường ĐHBK Hà nội năm 1964) Khoa Động lực – Trường Đại học Bách Khoa Hà nội , được chuyển tiếp sang học ở Trường Đại học Kỹ thuật Quân sự ( nay là Học viện Kỹ thuật Quân sự ) , người ta thường gọi là Khóa Chuyển tiếp 2 của Đại học Kỹ thuật Quân sự .
Là những sinh viên mới nhập ngũ , chúng tôi còn nhiều bỡ ngỡ với những điều lệnh nội vụ , quân phong , quân kỷ . Nhưng ngày ấy , tâm lý chung của chúng tôi là được đứng vào quân ngũ là một điều hãnh diện , nhất là khi đó đất nước đang có chiến tranh và hình ảnh người lính Cụ Hồ của cha anh đi trước là ước muốn mà chúng tôi noi theo , vì thế nhất nhất chúng tôi đều hết sức cố gắng làm tốt nhiệm vụ tới mức khó tin , đó là câu chuyện có thật ở đại đội 2 của tôi .




Chuyện là thế này : Đại đội tôi khi đó đóng quân ở một thung lũng nhỏ có địa hình rất đẹp , xung quanh thung lũng có những sườn đồi lúp xúp thoai thoải , mùa xuân cả sườn đồi và thung lũng là một thảm cỏ non xanh mượt thật đẹp . Chúng tôi đã tự tay đi đẵn gỗ , chặt vầu , chặt nứa làm thành một khu doanh trại xinh xắn , trên các sườn đồi là lán trại của hai trung đội , nhà của Ban chỉ huy Đại đội ; ở khoảng bằng phẳng khá rộng của của thung lũng chúng tôi làm sân bóng , nhà bếp , nhà ăn , và có hẳn một ngôi nhà nho nhỏ làm nhà khách chủ yếu với ý đồ là “nhà hạnh phúc” vì đại đội tội đa phần là các đồng chí lớn tuổi , có đồng chí đi bộ đội từ hồi kháng chiến chống Pháp , hơn một chục đồng chí bộ đội biệt phái Đoàn 16 học ở Nga về  giữa chừng , nên chúng tôi đề phòng các chị ấy lên thăm là cần thiết . Quả nhiên , chị vợ anh Nguyễn văn Hư….lên thăm chồng và hai anh chị ra ở “nhà hạnh phúc” đã được vài ngày . Chiều hôm đó Lê văn Ch…nhận giao ban , với chúng tôi khi đó , trực ban là một việc rất quan trọng  , vì phải chịu trách nhiệm điều hành giờ giấc cho cả đơn vị , nên ai nhận giao ban cũng lo , tâm tâm niệm niệm làm tốt trách nhiệm của mình . Ch… không có đồng hồ , đơn vị cũng không có đồng hồ báo thức , thế là Ch… đi mượn bằng được một chiếc đồng hồ đeo tay , khổ một nỗi chiếc đồng hồ mà Ch… mượn được không có số trên mặt , chỉ có những chấm tròn ; hai chiếc kim chỉ giờ và chỉ phút thì lại to và dài gần bằng nhau ; Ch… từ bé đến giờ chưa mấy khi dùng dồng hồ đeo tay , nhưng có đồng hồ là Ch.. yên tâm rồi ! Từ việc gõ kẻng ăn cơm chiều , đọc báo , đi ngủ , Ch… đều làm rất đúng giờ . Ch.. chỉ lo mỗi việc làm sao sáng sớm mai phải gõ kẻng tập thể dục đúng 5 giờ ! Ch…cũng như chúng tôi , đang ở tuổi thanh niên mới lớn , tuổi ăn tuổi ngủ , cả ngày học tập rèn luyện , chạy đi , chạy lại tất bật , đến đêm quay ra ngủ như chết , nên sự lo lắng đó không thừa . Đêm hôm đó là một đêm cuối tháng âm lịch – khoảng 22, 23 gì đó – tiết trời đầu xuân ở vùng núi vẫn còn khá lạnh . Ch… đi ngủ đêm ấy không yên , thỉnh thoảng lại thức giấc , nhưng rồi không cưỡng lại được một giấc ngủ say tít .
Kẻng báo thức bỗng nhiên khua vang , chúng tôi mắt nhắm mắt mở vội vàng mặc quần áo , đi giầy ra sân tập thể dục , cả đại đội tập thể dục xong mà vẫn thấy  trời đất im ắng , trăng cuối tháng cộng với làn sương trắng tạo thành một bầu trời sáng như lúc 5 giờ sáng ,nhưng chúng tôi nhìn lên vẫn còn thấy mặt trăng khuyết khá rõ , có cái gì đấy không ổn !
Một số anh có đeo đồng hồ trên tay vội vàng giơ ra xem ! Trời ơi !! mới có 3 giờ kém 10 ! Ch… vội vàng xem lại ! Ừ , đồng hồ của Ch… cũng chỉ vào những khoảng như các đồng hồ khác : 3 giờ kém 10 ! Sao lúc nãy Ch.. nhìn lại là 5 giờ 10 , Ch… còn đang sợ là báo thức chậm 10 phút !!! Ôi , hóa ra Ch… nhìn đồng hồ chỉ 2 giờ 25 lại thành 5 giờ 10 phút !! Chúng tôi lại lục tục kéo nhau về ngủ “nướng” đợi đến 5 giờ . Chỉ thương mỗi vợ chồng anh Hư… đang yên ấm thì bị kéo dậy …. Không biết có …tiếp tục được không ?
Thật là cười ra nước mắt , cười đến vỡ bụng vì “ông Ch..”

( Tôi có lời xin lỗi trước đến tất cả đồng đội của tôi ở Đại đội 2 , nếu câu chuyện của tôi có gì sai về địa điểm , thời gian của câu chuyện  . Nhưng vẫn là một câu chuyện vui có thật , những nhân vật như anh Hư…, Ch… đều là có thật , Ch… sau này trưởng thành lên đến chức vụ Chủ nhiệm Kỹ thuật một Quân đoàn chủ lực )


Nguyễn-viết-Tiến ( biệt danh “Tiến gù” )
Nguyên học viên Đại đội 2 , Chuyển tiếp 2 , K2
Đại học Kỹ thuật Quân sự ( nay là HVKTQS )
Nguyên giáo viên Bộ môn Cơ gia công và Bộ môn Xe Quân sự
K2 ( Thời kỳ 1969-1979 ) - HVKTQS .

6 nhận xét:

Nặc danh nói...

Hồi ở ĐHKTQS tôi cũng có một kỷ niệm giống y chang chuyện anh Tiến kể. Kèn báo thức tất cả anh em như mọi ngày dậy tập thể dục, vệ sinh sáng xuống nhà ăn xơi mỗi thằng một bụng ngô, về nhà ngủ một lúc nữa mà trời vưỡn chửa sáng. Tất cả là tại bác nhà "kèn"

TranKienQuoc nói...

Hình như cú đó do anh Tứ "kèn" (ở Tuyên huấn) báo thức nhầm do nhìn sai đồng hồ (hay đồng hồ báo tức sai?).

Nặc danh nói...

Nặc danh nói
Lại "hình như" , không phải "Tứ kèn" vì "Tứ kèn" còn có chiến sĩ dưới trướng là "Mai kèn" - Chắc là "Mai kèn"

Nặc danh nói...

Mai "kèn" phải hỏi anh Tiến "gù".

Nặc danh nói...

Ừ! Mai kèn, nghe quen quen ta. Có khi đúng là ông "lày"gây ra vụ ấy. Vì vụ ấy tai tiếng toàn trương mà.

Nặc danh nói...

Em Mai cùng em Thu (Thư viện), Dung (Thư viện)... toàn gái HN, nhập ngũ 1976-78. Cây trúc xinh và dân Hà "lội" ta. Thế là các bác "mùn cưa" và...