Thứ Năm, 14 tháng 4, 2011

Tuyển tập HV (tiếp 3)

6. Một vài nhân vật khó quên :
  * Ong Khai (Xưởng in) rất ghét  ông Thơm (Tài vụ).
  * Ong Trụ (Công nghệ) thì suốt ngày chạy, còn ông Chạy (Cơ khí)  thì quanh năm  trụ.
  * Anh Chu Quang Đào tức Chao Quang Đù, Lưu Văn Bồng tức Lông Văn Biù.
  * Đại đội trưởng học viên Đinh Quý Tạo tức Tao Quy định.              
  *  Ba anh em họ “Bùi” (bổ sung thêm chữ “ô” thì nghe hay hơn!): Bùi Côn, Bùi  Tròn, Bùi Vuông(!)
 * Tập thể C123 có các đ/c :”Sửa – Soạn – Bắc – Cầu – Tiêu”.
7. Những cơ sở cách mạng tại thị xã Vĩnh yên :
* Chị Bệt - cụt một chân, suốt ngày ngồi bán hàng nên anh em đã đặt cho chị cái tên thân yêu này. (Có lẽ không ai trong chúng ta biết tên thật của chị). Đây là quán nước nhiều anh em  học viên thường ra “ăn chịu“, thậm chí còn “chôm chôm” vì không có tiền thanh toán.
(Chị đã mất. Nhà nay xây 5 tầng, cạnh CA Vĩnh Phú, ngã 3 rẽ vào trường).

* Bà Mèo - một bà cụ sống độc thân cùng chú mèo đen. Bà sẵn sàng mời các cháu học viên vào “ăn trả chậm”(!). Nay cụ đã mất.

* Chị Thiện - cơ sở cách mạng lâu dài, được anh em "tấn phong" - Bà chị VN anh hùng.
Sống rất tình cảm, chị đã “nuôi giấu” nhiều cán bộ và vật tư của nhà trường. Đã có thời gian phải đi “chăn dê”(!) ở “trại” Thạch Thất cùng một số học viên. Khi về, chị kể lại: ”Chúng nó làm khổ chị, phải xa chồng xa con. Nhưng hàng tháng, chị cũng được phát lạng đường và 2 bao thuốc lá như chúng nó“.

* Anh Lữ - mệnh danh “Đại tá Lữ trưởng dù về hưu”. Gia đình anh là nơi qua lại của giáo viên, học viên  K2, K3  và Phòng Cán bộ.
    Đặc biệt, khi học viên khóa 4 tốt nghiệp, vì “tình quân dân”, Đại tá đã bán chiếc tủ  đứng làm  bằng gỗ cẩm lai của mình (mode thời đó) để lấy tiền chiêu đãi anh em. Sau đó, khi được nhận tháng lương đầu tiên, anh em góp lại nhưng không mua nổi chiếc tủ như vậy cho Đại tá (!).
Một lần, hai đ/c sĩ quan không quân và viết sử quân đội lên thăm ông. Quen sống ở chiến trường, đêm nghe tiếng thạch sùng kêu, nghĩ rằng có “mật lệnh hành động”, đ/c sĩ quan viết  sử  đã bật  dậy ... và ...
(Anh đã mất đầu năm 2011).

* Quán “Em Ba Loe” ở bến xe Dốc Láp, quán “Chị em Ninh Khang”, quán “Chị em Thuận Hoà” ở cửa ga Vĩnh yên ... là tụ điểm của giáo viên, học viên  sau những giờ học tập căng thẳng. Anh em hay ra nhâm nhi dăm chén trà Thaí cùng kẹo lạc và “đin rít” thuốc lào.
* Gia đình chị Mạc Thị Bưởi và anh Thành (Viện Quân y 109) (nhà nằm trên đường từ thị xã Vĩnh yên đi Việt trì) là cơ sở của học viên các khóa 3, 4, 5  và giáo viên K2, K3.

8.Những câu có cánh : Anh em cán bộ, giáo viên sống rât hài  hước , luôn tìm ra những câu chữ  vui :
* “Chân lý là chân bà Lý, chứ không phải chân ông Hậu” (Lý – Hậu,  K3)
* ”Quân với dân như cá vơí nước. Cá không có nước thì cá chết, nước không có cá thì  nước càng trong“(!), hay “.. . nước không có cá thì nuớc buồn “.
* “Dưới sức  ép  của bom =  Dưới sức bóp của em “ (!)
* Làm hầm trú ẩn đã có câu: “Nhà che nắng che mưa, hầm che xương che thịt “.
* Quyết  tâm phấn đấu để mang trong mình ba kim loại: “Trên đầu có bạc , trong túi có vàng , trong quần có  sắt “(!). Hay :”Tóc ánh kim , chim ánh thép“ (!)
* Nhớ những ngày bao cấp gian khổ, cuộc sống của gia đình cán bộ được ví: ”Ăn  qua loa - Mặc toàn áo da - Đi xe cố vấn”.
   Còn cuộc sống của lính thì:”Ăn như tu - Ở như tù - Làm như phu - Nói thì như lãnh tụ”(!).
* “Kiên quyết theo ... đến còng“ (!)
*  SIDA = “Some interesting days abroad“ (“Dăm ba ngày vui vẻ ỡ nước ngoài”).
* “ Anh yêu em chung tình” , còn “Em yêu anh tinh...”.   
* Về với miền quê thì “Thứ nhất quận công, thứ nhì iả đồng”.
* “Tình xưa nghĩa cũ“ tức “Tình cu nghĩa sữa”, hay “Tình thầy trò” tức “Tình thò chầy”.
* Vì thấy quá mệt mỏi trong cuộc sống , nên anh em đã định nghĩa “đời” là “ĐỜY” (Đê .. ơ .. đơ..  y.. cờ rét .. đơi .. huyền .. đờy) (!)
* “Ngoan cố” = “Ngoan ngoãn - cố gắng” (!)
·                *  Lính tráng chúc nhau: "Hạnh phúc đến khi đầu bạc răng long, hạnh phúc cho đến khi…sáng ra vừa đánh răng vừa thổi sáo”, (già rụng hết răng, sáng ra phải tháo răng giả ra đánh, còn mồm thì chu như thổi sáo, giống như anh Hoàng Phiều – K2).

8 nhận xét:

Tiến "gù" nói...

K2 còn có thêm một số "danh" xin góp thêm nếu được xuất bản thêm vui và để nhớ nhau thôi , chứ có động thượng động hạ gì đâu mà "trầm trọng hóa" làm gì , mặc dù biết rằng VN hay "hóa" lắm
K2 có : anh Bùi quang Viêm nhưng nói nhanh thành "b...đang viêm", có anh Nguyễn ngọc Du nhưng anh em thấy anh ấy xứng đáng là "đại Du" , anh Bùi Ngưng thật ra là anh Bùi "Ngang" mới đúng ! anh Lã văn Sửu nhưng vì nước "dưa" của anh hơi đen nên thường gọi là anh Lã văn "Sỉn"

Nặc danh nói...

Cô Tòng cơ sở cách mạng của cánh k6-7-8-9. Tôi "tố cáo" hiện nay vẫn còn một vài đảng viên chưa thanh toán hết nợ lần cho cô mặc dù ra trường đã lâu và có nhiều đ/c đã nghỉ chính sách. Đề nghị lưu ý.

Nặc danh nói...

Góp ý hay quá! Xin bổ sung ngay.
KQ

Nặc danh nói...

Những năm 80, cơ sở cách mạng trước cổng 125 còn bà Trường, người ủng hộ học viên hết lòng cả của, cả người là mẹ vợ của bạn Đình (K15). Hàng xóm là cô Huệ, nhà nghèo nhưng tấm lòng rất tốt. Nhiều "sổ công đức" của 2 gia đình này bị "hóa vang".

Nặc danh nói...

Bà chị VN anh hùng rất thương quí chú Ng.,chú Qu. Chị có phản thịt lợn ở cổng Bảo Sơn. Ng,,Qu. đi dạy 125 về chị đon đả: "Chị hôm nay có mông ngon lắm, có ăn chị sẻo cho vài lạng". Với anh em ,chị cân tươi,với Ng.,Qu. chị nhanh nhảu: "Thôi, mang vế hai anh em ăn bữa chiều!"
Thường các chiều thứ bảy có vé xe tuyến, chi Thiện gói thêm một gói to hơn: " chị gửi về cho Mẹ, thịt bò tươi đấy " (TĐ)

Nặc danh nói...

Vợ chồng anh chị Trường Dậu ở giốc Vẽn ( cổng BV) :
Anh Trường Ysỹ phụ trách hành chính bệnh viên Vĩnh Yên.
Chị Dậu đẹp người là nhân viên khoa đông y . Anh chị có con trai lớn là Hùng học Đức vế. H chơi thân với hai thầy giao của HV. Khi Hùng cưới vợ,cái phông cưới mà N&Q cắt tặng cho cháu quá đeẹp,tiệc cưới quá vui ...Anh Trường sỹ diện,sung sướng đứng giữa sân hô to : Chú N., chú Q.muôn năm ! Học viện muôn năm! (T Đ N )

Nặc danh nói...

Cổng sau bệnh viện Vĩnh Yên, đường đi Tam Đảo có em Nga - một trong tứ đại mỹ nhân nửa đầu 80, nhà nghèo, gia giáo. Quán nước trà của ông bố là "RING" của nhiều đồng chí "chiến sĩ khỏe toàn quân" trong anh em ta.

Thắng k5 nói...

"Chị hôm nay có mông ngon lắm, có ăn chị sẻo cho vài lạng".Đó là tố giác của anh TĐ.
Vậy xin hỏi ai đã từng ăn mông của chị ấy thì tự giác khai mau, chắc chắn KQ không thể chối bỏ ??